VnReview
Hà Nội

"Chiến tranh Lạnh", cuộc tình không biên giới

"Chiến tranh lạnh" (Cold War), câu chuyện kể về một mối tình lãng mạn nảy nở giữa những đau thương và mất mát, nó biến những đau khổ thành một phong cách sống cao đẹp.

Giống như hai nhân vật trong phim - những người đã yêu nhau và cứ mãi yêu nhau say đắm - bộ phim được xây dựng để mang lại những cảm xúc cao trào cho khán giả. Nó có đủ những yếu tố chính trị để mang lại sức mạnh, cộng với hình ảnh đen trắng nổi bật và một sự mơ hồ trong tâm trạng của những người đang yêu, nó là những bí ẩn lớn cho người xem để họ phải chờ đợi. Chỉ vỏn vẹn trong 89 phút, bộ phim là cả một dòng chảy của thế kỷ 20 đang trong giai đoạn chuyển mình.

Bối cảnh bộ phim diễn ra ở Ba Lan vào những năm 1949 với nhân vật Wiktor (do Tomasz Kot thủ vai, một thiên tài khao khát danh vọng), anh là một nhạc sĩ với những chuyến lưu diễn ở khắp các vùng quê với phong cách nhạc dân gian truyền thống. Anh cùng với người đồng nghiệp xinh xắn của mình là Irena (do Agata Kulesza thủ vai) tạo nên những sự kiện hấp dẫn. Nhà văn kiêm đạo diễn Pawel Pawlikowski không muốn mọi việc bị đẩy đi quá xa, nhưng chính phủ sở tại đã gửi điện báo về những âm mưu của Wiktor và Irena.

Trong phim, người phát ngôn chính thức là Kaczmarek (do Borys Szyc thủ vai), người đã cùng với Wiktor và Irena tạo nên một đoàn múa và âm nhạc dân gian. Buổi biểu diễn được tổ chức ở Mazurek, một rạp hát nằm trong ngôi biệt thự đồng quê đổ nát. (Bản hòa tấu được dựa trên bản Mazowsze của một nhóm người Ba Lan). Tại ngôi biệt thự này, các vũ công, ca sĩ và nhạc sĩ trẻ đã cống hiến tài năng và phụng sự cho tổ quốc (âm nhạc được sinh ra trong tất cả các lĩnh vực) giống như cách mà Kaczmarek đã mô tả "khốc liệt và cao quý". Trong khi Wiktor và Irena lặng lẽ quan sát, những thông điệp được truyền tải đến khán giả qua những biểu cảm của sự im lặng, Kaczmarek cố gắng kêu gọi đám đông nộp đơn tham gia, anh không muốn tài năng của người dân sẽ bị lãng phí – "Hurrah!" Anh tuyên bố và lắng nghe một niềm vui nhỏ bé dâng lên trong lòng.

Một môi trường khác lạ cùng những những người trẻ nhiệt huyết, những người đã lấp đầy bản hòa tấu và tạo ra sự nhiệt tình cho người xem, cũng như sự ngưng đọng của những hình ảnh đen trắng khi Wiktor cùng với với Zula, một ca sĩ sở hữu giọng hát tuyệt vời với đôi môi căng mọng, những tham vọng được hun đúc từ sự tuyệt vọng dần bùng nổ. Cô và Wiktor kết hợp cùng nhau và tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh cho buổi biểu diễn: Trang phục đã được may và các điệu nhảy phức tạp được diễn tập. Một biểu ngữ với thông điệp "We Welcome Tomorrow" được treo khắp các cổng trường thu hút cái nhìn của sinh viên – Irena, Wiktor – đây được xem như những người tạo nên văn hóa của Cộng hòa Nhân dân Ba Lan. Đó là một khởi đầu mới cho sinh viên, cho đất nước, và cả những sự lạc quan.

Pawlikowski không đệm lời thoại vào bộ phim, thay vào đó, ông đã khéo léo chắt lọc trật tự thế giới mới trong một vài câu nói cùng với nụ cười nhạt nhòa của Irena. Ông đã gói gém rất nhiều vào "Cold War" khi Wiktor và Zula sớm tách xa nhau và định cư ở một quốc gia khác. Trong suốt quãng thời gian đó, họ đã giành cho nhau sự khao khát - âm nhạc, thứ họ đã tao ra cùng nhau. Trong đó thể hiện những ý tưởng về nghệ thuật và tính xác thực, bản sắc dân tộc và nỗi nhớ da diết.

Nhưng cao trào diễn ra khi Irena nói rằng tác phẩm của cô dựa trên nghệ thuật dân gian đích thực của người Hồi giáo, Wik Wiktor đã giữ im lặng. Những gì họ đã làm cùng nhau đang dần trở nên rời rạc. Nó giống như khán giả thành thị đang say sưa theo dõi những món đồ dân gian này - biểu tượng của một Ba Lan tan biến - Irena đang bám vào một bản sắc gần như bị mất.

Pawlikowski muốn gửi gắm đến khán giả những ý tưởng trong câu chuyện của ông. Bộ phim khiến người xem có cả giác muốn được quay lại thêm một lần nữa. Thế giới mà ông tạo ra chứa đầy vẻ đẹp bình dị và đáng ngạc nhiên với những tình tiết phong phú. Tuy nhiên, điểm mạnh lớn nhất của nó là hai nhân vật chính, họ đã mang đến cho câu chuyện bằng sức nóng của xác thịt và những tổn thương họ đã trải qua.

Thanh Mai

Theo New York Times

Chủ đề khác