VnReview
Hà Nội

‘Bumblebee’ và hy vọng nào cho tương lai của Transformers?

Bộ phim riêng về chú người máy "ong nghệ" của thương hiệu "Transformers" được giới phê bình đánh giá rất cao nhưng tỏ ra chậm chạp tại phòng vé trong kỳ nghỉ Giáng sinh.

Dàn sao ‘Bumblebee' chúc mừng Giáng sinh và năm mới Việt Nam;Hailee Steinfeld, John Cena, đạo diễn Travis Knight và nhà sản xuất Lorenzo di Bonaventura gửi thông điệp đặc biệt tới khán giả Việt Nam trước giờ "Bumblebee" khởi chiếu.

Cho đến 23/12, tức sau khoảng ba ngày phát hành, thành tích phòng vé của Bumblebee chỉ là 22 triệu USD nội địa, và 52 triệu USD toàn cầu. Đó là những con số kém xa những gì mà thương hiệu phim người máy biến hình Transformers từng làm được trong quá khứ.

Bumblebee là tác phẩm ngoại truyện đầu tiên của loạt phim, với câu chuyện lấy bối cảnh thập niên 1980 và tập trung vào chú người máy "ong nghệ".

Cái khó dành cho Paramount là họ phải đứng lên từ thất bại mang tên Transformers: The Last Knight (2017): 130 triệu USD doanh thu nội địa, 605 triệu USD toàn cầu, nhưng phải bỏ ra tới 220 triệu USD để sản xuất dự án bị cho là thảm họa.

Những sự thay đổi có mang lại hiệu quả tức thì?

The Last Knight quả là một trải nghiệm đáng quên dành cho người hâm mộ Transformers nói riêng và người yêu điện ảnh nói chung. Xét về doanh thu, bộ phim không thể cán mốc 1 tỷ USD - điều mà cả Transformers: Dark of the Moon (2012) và Transformers: Age of Extinction (2014) đều làm được.

Paramount chốt kế hoạch mới trong khoảng thời gian rất ngắn, bởi khoảng cách phát hành giữa Transformers: The Last Knight và Bumblebee chỉ là hơn một năm. Đạo diễn Travis Knight xuất hiện sau Kubo and the Two Strings (2016) rất được khen ngợi, nhưng ông chỉ được cấp cho nguồn kinh phí hạn chế hơn của Michael Bay rất nhiều.

Đạo diễn Travis Knight có nhiệm vụ tạo ra Bumblebee giàu cảm xúc hơn 5 phim Transformers trước đây và ông đã thành công. Tuy nhiên, ngân sách hạn chế khiến nhà làm phim không thể mang đến sự hoành tráng như Michael Bay trong quá khứ.

Quan trọng hơn, Bumblebee của Knight ra rạp vào dịp Giáng sinh cuối năm, thay vì mùa hè như cả 5 phim Transformers trước. Đây là khoảng thời gian chật chội, nhưng có thể giúp các bộ phim trụ rạp lâu dài nếu được lòng khán giả đại chúng và tạo ra hiệu ứng truyền miệng.

Trường hợp điển hình nhất chính là Jumanji: Welcome to the Jungle (2017) - tác phẩm thu 962 triệu USD dù phải đối đầu Star Wars: The Last Jedi (2017) cách đây đúng một năm.

Tin mừng dành cho Paramount là cả giới phê bình lẫn khán giả quê hương Bắc Mỹ đều tỏ ra yêu thích Bumblebee. Trên Rotten Tomatoes, đến… 94% bài bình luận là tích cực, cho ra điểm trung bình 7,1/10. Còn theo Cinema Score, khán giả xem phim chấm phim điểm A-. Đây là những điểm số mà thương hiệu Transformers chưa bao giờ đạt được.

Mừng vui một chút là thế, nhưng Paramount chắc chắn không thể hài lòng với thành tích ra quân nội địa chỉ 22 triệu USD của Bumblebee. Những dự đoán mang tính logic của tạp chí Forbes cho thấy bộ phim nếu kiếm được 150 triệu USD nội địa sau khi quá trình trình chiếu kết thúc thì quả là một điều kỳ diệu.

Để hiểu hơn về sự ảm đạm, hãy thử làm một phép so sánh. Transformers: Revenge of the Fallen (2009) bị chê bai đủ đường về mặt nội dung. Nhưng phim thu 91 triệu USD sau hai ngày, và 127 triệu USDsau ba ngày tại quê hương Bắc Mỹ. Giờ thì Bumblebee hẳn rất hạnh phúc nếu khép lại toàn bộ quá trình trình chiếu với những con số đó.

Dĩ nhiên, Bumblebee còn trông chờ vào các thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc - nơi phim khởi chiếu vào đầu năm 2019 với doanh thu ra mắt dự kiến khoảng 70 triệu USD.

Dù đã được vẽ ra cho những viễn cảnh đẹp nhất, Bumblebee giỏi lắm chỉ mang lại cho Paramount khoảng 400 triệu USD toàn cầu. Và như thế, đây gần như chắc là bộ phim Transformers có doanh thu thấp nhất từ trước đến nay.

Hãy tin vào tương lai

Paramount chắc chắn muốn Bumblebee ít ra phải hòa vốn. Khán giả nhìn ra vài dấu hiệu cho thấy đây là một tác phẩm tái khởi động nhẹ (soft reboot) dành cho thương hiệu Transformers, dù đội ngũ sản xuất nhấn mạnh họ không muốn tái khởi động Transformers.

Cứ coi Bumblebee là một sự khởi đầu đầy háo hức mới, nhưng các tác phẩm kiểu này thường không hay gặp may tại phòng vé. Ví dụ như trường hợp Batman Begins (2005) - tác phẩm của Christopher Nolan đưa Batman (Christian Bale) trở lại màn ảnh rộng sau "vực thẳm" Batman & Robin (1997).

Được giới phê bình ngợi ca, nhưng tác phẩm mở ra chuỗi Hiệp sĩ bóng tối chỉ mang về 205 triệu USD nội địa và 371 triệu USD toàn cầu. Đó là những con số không hề ấn tượng bởi dự án của Nolan tiêu tốn Warner Bros. tới 150 triệu USD.

Tuy nhiên, thời điểm cách đây 13 năm có nhiều sự khác biệt. Các thị trường quốc tế, như Trung Quốc, chưa lớn mạnh như lúc này. Và các hãng phim khi ấy vẫn còn có thể trông mong vào thị trường băng đĩa DVD/Blu-ray nhộn nhịp.

Điều quan trọng hơn cả mà Bumblebee làm được là lấy lại niềm tin nơi khán giả sau khi toàn bộ thương hiệu đã trở nên quá rệu rã.

Một trường hợp khác là X-Men: First Class (2011). Thương hiệu phim dị nhân gặp rắc rối liên tiếp với X-Men: The Last Stand (2006) và X-Men Origins: Wolverine (2009). Fox quyết định đưa khán giả trở về quá khứ thập niên 1960, giới thiệu phiên bản trẻ tuổi của Giáo sư X (James McAvoy), Magneto (Michael Fassbender) và Mystique (Jennifer Lawrence).

Tác phẩm giúp tái khởi động nhẹ X-Men, và dàn diễn viên trẻ tuổi đã thổi luồng gió mới cần thiết cho toàn bộ thương hiệu. Được báo chí tung hô, nhưng X-Men: First Class rốt cuộc chỉ mang về 146 triệu USDnội địa, 353 triệu USD toàn cầu, trong khi tiêu tốn 160 triệu USD để thực hiện.

Lần lượt McAvoy, Fassbender hay Lawrence có thể là tâm điểm trên mạng xã hội, nhưng chưa phải là thế lực lớn tại phòng vé. Nước đi tiếp theo của Fox là tạo ra X-Men: Days of Future Past (2014) với dàn dị nhân cả cũ lẫn mới. Và chiến lược ấy thực sự hiệu quả khi bộ phim tiêu tốn hơn 200 triệu USD để sản xuất đã mang về 749 triệu USD từ phòng vé.

Transformers 6 buộc phải bùng nổ và gặt hái thành công nếu như Paramount còn muốn kéo dài thương hiệu.

Sau Batman Begins là The Dark Knight (2008). Sau X-Men: First Class là X-Men: Days of Future Past. Vậy sau BumblebeeTransformers sẽ đem đến cho công chúng điều gì? Đó là câu hỏi mà hãng Paramount cần sớm tìm ra đáp án.

Ít nhất với Bumblebee được đánh giá cao, họ cũng đã có một bàn đạp vững chắc từ chú người máy "ong nghệ", khiến các fan ruột Transformers và một bộ phận khán giả đã theo dõi bộ phim chờ đợi Transformers 6.

Paramount thực sự đối diện với thử thách khi quãng thời gian giữa Transformers: The Last Knight với Bumblebee chỉ là hơn một năm, và số đông chưa thể quên trải nghiệm "kinh hoàng" mà Michael Bay đem đến. Dù sao, Bumblebee cũng đã mang lại chút hy vọng cho thương hiệu người máy biến hình.

Theo Zing

Chủ đề khác