VnReview
Hà Nội

Năm 2019 rồi chẳng còn ai đến rạp để xem phim hài cả

Phim hành động đang làm mưa làm gió tại các phòng vé. Trong khi đó, phim hài đang chết dần vì chẳng ai hào hứng quan tâm.

Năm 2018, bộ phim hài thành công nhất tại phòng vé Mỹ là Night School của Tiffany Haddish và Kevin Hart, với doanh thu tại Mỹ đạt hơn 77 triệu USD và 25 triệu USD trên toàn cầu. Dù được đánh giá khá thấp, bộ phim vẫn đạt được thành công nhất định về mặt lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu so với những bộ phim hài thành công của vài thập kỷ trước, con số này vẫn rất khiêm tốn.

Theo website The Numbers - một trang web chuyên thu thập các số liệu thống kê phòng vé và xếp loại phim theo thể loại - Night School chỉ xếp thứ 169 trong danh sách những bộ phim hài có doanh thu cao nhất trong lịch sử nước Mỹ. Home Alone, Meet the Fockers, và The Hangover là 3 bộ phim hài lớn nhất với tổng doanh thu hơn 270 triệu USD.

Đó là dấu hiệu của tuổi tác. Trong năm 2018, chỉ 6,9% doanh thu phim của Bắc Mỹ đến từ phim hài. The Numbers đã thu thập dữ liệu về thị phần của từng thể loại phim tính từ năm 1995, và 6,9% là con số thấp nhất dành cho phim hài từ trước đến nay. Cách đây 12 năm, vào năm 2006, hơn 21% doanh thu đến từ phim hài.

Thị phần phòng vé tại Mỹ đến từ phim hài

Chuyện gì đang xảy ra?

Đầu tiên, phim hành động và phiêu lưu đã chiếm lĩnh ngành điện ảnh. Trong bối cảnh các lựa chọn giải trí tại gia ngày một tốt hơn, các studio thực sự phải cho mọi người một lý do để ra rạp. Những bộ phim hành động lớn thường có lợi thế hơn trên các màn hình lớn, trong khi xem phim hài hay phim tình cảm trên ghế sa-lông ở nhà cũng chẳng khác là bao so với rạp.

Thị phần phòng vé tại Mỹ tính theo thể loại phim (từ trên xuống dưới: phim khác, phim hài, phim tình cảm/tâm lý, phim hành động/phiêu lưu)

Chưa hết, các dịch vụ stream cũng chiếm mất một phần miếng bánh doanh thu phòng vé của phim hài. Adam Sandler, ngôi sao phim hài giàu có nhất Hollywood, đã ký hợp đồng với Netflix để tung ra các bộ phim của anh trên dịch vụ này kể từ năm 2014 đến nay. Netflix tất nhiên hết lời khoe khoang về thành công không tưởng đối với bản hợp đồng này, khẳng định người đăng ký dịch vụ đã xem đến 500 triệu giờ phim của anh này trên Netflix. Nhiều bộ phim của Adam Sandler lẽ ra đã ra rạp nếu không vì bản hợp đồng với Netflix, và chắc hẳn chúng sẽ giúp tăng đáng kể thị phần phòng vé của thể loại phim hài. Các diễn viên phim hài phổ biến khác, như Aziz Ansari trong phim Master of None, có lẽ cũng sẽ tham gia các bộ phim điện ảnh nếu stream không phải là một lựa chọn béo bở.

Cuối cùng là vấn đề toàn cầu hóa. Phim hài không phải lúc nào cũng phù hợp với thị trường nước ngoài như thị trường nơi nó được sản xuất ra, và trong bối cảnh tỉ lệ doanh thu từ bên ngoài nước Mỹ ngày càng tăng trong tổng doanh thu của phim, các studio ngày càng hứng thú làm những bộ phim mà cả người Trung Quốc lẫn người Ấn Độ đều có thể hiểu được. Lẽ hiển nhiên, phim hành động của The Rock dễ bán hơn nhiều ở châu Á so với những bộ phim hài nhảm đầy những câu bông đùa đá xoáy của Will Ferrel!

Minh.T.T

Chủ đề khác