VnReview
Hà Nội

Những bộ phim nổi tiếng tròn 20 tuổi trong năm 2019

Năm nay, lần lượt các bộ phim như "American Beauty", "Fight Club", "The Matrix", "The Mummy" hay "The Sixth Sense" sẽ chính thức bước sang tuổi 20.

10 Things I Hate About You: Đây là bộ phim đáng nhớ của ngôi sao quá cố Heath Ledger, với câu chuyện tình cảm lãng mạn lấy bối cảnh trường trung học giữa bộ tứ Cameron (Joseph Gordon-Levitt), Bianca (Larisa Oleynik), Patrick (Ledger) và Kat (Julia Stiles). Đến giờ, nhiều khán giả vẫn nhớ đến màn tỏ tình hài hước, lãng mạn với ca khúc;Can't Take My Eyes off You của nhân vật Patrick trong phim.

All About My Mother: Tác phẩm gai góc của đạo diễn Pedro Almodóvar đã giành giải Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc vào đầu năm 2000. Chuyện phim theo chân một bà mẹ đơn thân (Cecilia Roth). Sau khi con trai qua đời vì tai nạn, chị đi tìm kiếm cha đẻ của con mình - người nay đã chuyển giới - để báo tin. Hành trình ấy không hề dễ dàng đối với bà mẹ vừa mất con.

American BeautyAmerican Beauty là tác phẩm gặt hái thành công vang dội năm ấy của Hollywood: thu hơn 353 triệu USD tại phòng vé, rồi thâu tóm 5 giải Oscar - trong đó có Phim truyệnĐạo diễn, Nam diễn viên chính (Kevin Spacey) và Kịch bản gốc xuất sắc. Do Sam Mendes thực hiện, bộ phim là cái nhìn mang đậm tính châm biếm về tầng lớp trung lưu của Mỹ, đồng thời lồng ghép những thông điệp về tình thân, giới tính, và chủ nghĩa vật chất.

American Pie: Đây là bộ phim hài nhạy cảm rất được giới trẻ yêu thích, với câu chuyện về năm người bạn thân và lời thề sẽ hết làm trai tân trước lễ tốt nghiệp trung học. American Pie thu lãi lớn khi mang về hơn 230 triệu USD, trong khi chỉ tiêu tốn khoảng 11 triệu USD để sản xuất. Vì lý do đó, thương hiệu được kéo dài thêm ba phần hậu truyện, và bốn phim ngoại truyện phát hành thẳng ra DVD. Tuy nhiên, tất cả các phim sau này đều không còn thu hút như phần đầu tiên.

Being John Malkovich: Tác phẩm là màn trình làng trong lĩnh vực điện ảnh đầy ấn tượng của đạo diễn Spike Jonze và biên kịch Charlie Kaufman. Giống như nhiều dự án sau này của họ, Being John Malkovich là một câu chuyện giả tưởng dị thường. Chuyện phim bắt đầu khi một nghệ sĩ (John Cusack) rối tình cờ phát hiện ra cánh cổng thần kỳ, đưa anh tới tâm trí của nam John Malkovich. Và nhân vật cùng vợ mình dần trở nên ám ảnh với chuyện có thể điều khiển nam diễn viên nổi tiếng.

Bicentennial Man: Có nội dung dựa trên cuốn tiểu thuyết The Positronic Man của Isaac Asimov, Bicentennial Man là một điểm nhấn trong sự nghiệp của danh hài quá cố Robin Williams. Trong phim, ông vào vai một người máy có cảm xúc và sống qua hai thế kỷ. Từ câu chuyện ấy, bộ phim khéo léo đề cập đến nhiều mặt của cuộc sống, từ tình yêu, tình dục, cho đến sự bất tử.

The Blair Witch Project: Tác phẩm kinh dị siêu nhiên trở thành hiện tượng trên khắp toàn cầu hồi mùa hè 1999. Khi ấy, người ta còn lạ lẫm với phong cách giả tài liệu. Cộng thêm việc tiếp cận thông tin trên mạng Internet còn hạn chế, không ít khán giả nghĩ rằng mọi thứ diễn ra trên màn ảnh là thật. The Blair Witch Project thuộc nhóm phim lãi nhất lịch sử khi chỉ tiêu tốn 60.000 USD để thực hiện, nhưng rồi mang về gần 250 triệu USD cho nhà sản xuất. Sau này, phim có hai phần tiếp theo là Book of Shadows (2000) và Blair Witch (2016) nhưng không thành công bằng.

Cruel Intentions: Lấy nội dung từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Những mối quan hệ nguy hiểm hồi thế kỷ XVIII của nhà văn Piere Choderlos de Laclos, các nhà làm phim người Mỹ đặt câu chuyện vào bối cảnh một trường trung học tại thành phố New York. Cruel Intentions gây chú ý khi chứa đựng nhiều cảnh nóng, nhưng không thực sự được lòng giới phê bình. Tuy nhiên, thành công thương mại của bộ phim giúp tên tuổi của các diễn viên Sarah Michelle Gellar, Ryan Phillippe, Reese Witherspoon và Selma Blair trở nên thăng hoa.

Deep Blue Sea: Nhắc đến các bộ phim cá mập nổi tiếng, không thể bỏ qua Deep Blue Sea của đạo diễn Renny Harlin. Tận dụng trường quay cũ của Titanic (1997), tác phẩm kinh dị hạng B đem tới cho khán giả những giây phút căng thẳng, gay cấn đến nghẹt thở. Trên thực tế, doanh thu của Deep Blue Sea chỉ ở mức trung bình khá. Mãi tới năm 2018, phim mới có tiếp phần hai, nhưng chỉ được phát hành trực tiếp ra định dạng băng đĩa.

Eyes Wide Shut: Đây là tác phẩm thuộc dòng tâm lý - phòng the của đạo diễn nổi tiếng Stanley Kubrick, với cặp ngôi sao hàng đầu khi ấy là Tom Cruise và Nicole Kidman. Nhà làm phim qua đời đúng 6 ngày sau khi giao cho Warner Bros, bản dựng cuối cùng. Eyes Wide Shut theo chân Bill Harford (Cruise). Đang bối rối khi vợ mình (Kidman) thừa nhận đang mơ thấy cảnh cô làm tình với người khác, anh phát hiện ra một hội kín đeo mặt nạ chuyên tổ chức những bữa tiệc tình dục quái gở.

Fight Club: Nằm trong số các tác phẩm điện ảnh vĩ đại nhất thế kỷ XX, Fight Club của đạo diễn David Fincher có nội dung dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1996 của nhà văn Chuck Palahniuk. Phim xoay quanh một nhân vật vô danh do Edward Norton thể hiện, và quá trình lập nên "câu lạc bộ đánh đấm" của gã. Khi ra mắt, Fight Club không được lòng các nhà sản xuất, khiến giới phê bình tranh cãi nảy lửa, và không đạt doanh thu tốt tại phòng vé. Tuy nhiên, trải qua thời gian, tất cả đã nhìn nhận Fight Club với ánh mắt khác bởi những thông điệp đáng suy ngẫm về cuộc sống hiện đại được lồng ghép trong đó.

The Green Mile: Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1996, The Green Mile được kể theo lối hồi tưởng thông qua nhân vật Paul Edgecomb từng làm cai tù tại một trại giam dành cho tử tù trong thời kỳ Đại Suy thoái. Khi ấy, ông được chứng kiến nhiều hiện tượng siêu nhiên lạ thường. The Green Mile có phần nội dung xúc động, và được ghi nhận qua bốn đề cử Oscar - trong đó có Phim truyện xuất sắc.

The Iron Giant: Kết hợp hoạt hình vẽ tay truyền thống và vẽ vi tính, đạo diễn Brad Bird tạo ra tác phẩm vô cùng xúc động The Iron Giant. Chuyện phim xoay quanh giữa tình bạn đẹp giữa một cậu bé loài người với một người máy đến từ vũ trụ. Tuy nhiên, "người khổng lồ thép" sớm bị nhân loại săn đuổi. Sức ảnh hưởng của The Iron Giant vẫn còn thể hiện rõ cho tới tận ngày hôm nay, như bộ phim Bumblebee mới đây là một chứng minh.

King of Comedy: Ở phía bên kia bờ Thái Bình Dương, vào năm 1999, Châu Tinh Trì trình làng tác phẩm Vua hài kịch vô cùng ăn khách. Nhiều người cho rằng anh đã lấy những câu chuyện "cười ra nước mắt" buổi đầu sự nghiệp để đưa vào tác phẩm. Đây cũng thường được coi là tác phẩm giúp giới thiệu Trương Bá Chi tới cho khán giả. Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, họ Châu dự kiến sẽ tung ra Vua hài kịch 2 trong vai trò đạo diễn, biên kịch.

Magnolia: Bộ phim tâm lý của đạo diễn Paul Thomas Anderson quy tụ rất nhiều ngôi sao lớn nhỏ, với câu chuyện về một nhóm nhân vật đang đi tìm kiếm niềm hạnh phúc và sự tha thứ trong cuộc sống ở khu San Fernando Valley, Los Angeles. Nhà phê bình quá cố nổi tiếng Roger Ebert từng viết về Magnolia như sau: "Chưa từng có bộ phim nào khiến tôi suy nghĩ, cảm động, và đặt ra nhiều câu hỏi như Magnolia". Và có không ít fan cho rằng Tom Cruise mới là người xứng đáng giành giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc với Magnolia vào đầu năm 2000.

The Matrix: Năm 1999 còn chứng kiến sự ra đời của một tác phẩm mang tính cách mạng khác: Ma trận. Bộ phim hành động - khoa học viễn tưởng của chị em nhà Wachowski đưa khán giả tới tương lai khi toàn bộ nhân loại bị máy móc thâu tóm, rồi đặt vào một thế giới giả lập. Một nhóm ít ỏi con người còn sót lại quyết định đứng lên để thay đổi thực tế đó. Có phần nội dung hấp dẫn, mảng hành động thừa hưởng từ võ thuật phương Đông, kỹ xảo vượt thời đại, The Matrix xứng đáng nằm trong sách giáo khoa điện ảnh dành cho các thế hệ làm phim sau này.

The Mummy: Đạo diễn Stephen Sommers và hai ngôi sao Brendan Fraser - Rachel Weisz cùng nhau tạo ra tác phẩm mang đậm tính giải trí hồi mùa hè 1999. Có nội dung dựa trên bộ phim cùng tên năm 1932, bom tấn đưa người xem trải qua cuộc phiêu lưu đầy hấp dẫn ở miền Ai Cập đầy nắng cát, cũng như sợ hãi mỗi lần thầy tu Imhotep "xuất chiêu". The Mummy sau này có thêm hai phần nữa, và tập ngoại truyện The Scorpion King. Thương hiệu được tái khởi động năm 2017 với Tom Cruise nhưng không thành công.

Notting Hill: Trong thời kỳ phim hài - lãng mạn (rom-com) còn thịnh trị, người ta không thể bỏ qua Notting Hill của đạo diễn Richard Curtis. Với hai ngôi sao Julia Roberts và Hugh Grant, phim là câu chuyện tình trắc trở của bộ đôi cọc cạch: một chủ hiệu sách (Grant) và một minh tinh Hollywood (Roberts). Đây là bộ phim ăn khách nhất Anh quốc năm đó, và nhiều khán giả hẳn giờ vẫn còn nhớ tới giai điệu ca khúc When You Say Nothing at All của Notting Hill.

Shiri: Điện ảnh Hàn Quốc đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua, và Shiri thường được coi là cột mốc bắt đầu quan trọng. Thuộc dòng hành động, bộ phim của đạo diễn Kang Je-gyu thu hơn 8,5 triệu USD tại quê hương, vượt qua cả Titanic và tạo ra kỷ lục chưa từng có tại xứ kim chi. Shiri là câu chuyện éo le giữa một mật vụ Hàn Quốc và một điệp viên của Bắc Triều Tiên. Thành công phòng vé của tác phẩm đồng thời là bệ phóng cho rất nhiều ngôi sao sau này như Han Suk-kyu, Kim Yun-jin, Choi Min-sik, Song Kang-ho, Yoon Jo-sang, Kim Su-ro…

The Sixth Sense: Tác phẩm kinh dị siêu nhiên giúp M. Night Shyamalan lập tức được gọi là "Steven Spielberg mới". The Sixth Sense là câu chuyện về một cậu bé (Haley Joel Osment) có thể trông thấy và nói chuyện với người chết, với vị bác sĩ tâm lý (Bruce Willis) của cậu. Bộ phim nhận tới 6 đề cử Oscar - trong đó có Phim truyện xuất sắc. Còn tại phòng vé, Giác quan thứ sáu thu tới 672,8 triệu USD, tức cao thứ hai toàn năm và chỉ chịu đứng sau Star Wars - Episode I: The Phantom Menace.

Sleepy HollowKỵ sĩ không đầu là một trong nhiều tác phẩm hợp tác của bộ đôi đạo diễn Tim Burton - tài tử Johnny Depp. Trong phim, Depp vào vai một thanh tra đến từ New York. Anh lặn lội tới ngôi làng Sleepy Hollow để khám phá bí ẩn về những vụ sát hại liên quan đến Kỵ sĩ Không đầu. Tại Oscar 2000 sau đó, phim thắng giải Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc.

The Talented Mr. Ripley: Ngay sau thành công của Bệnh nhân người Anh (1996), đạo diễn Anthony Minghella quy tụ dàn sao Matt Damon, Gwyneth Paltrow, Jude Law, Cate Blanchett, Philip Seymour Hoffman cho một dự án mang đậm chất noir. The Talented Mr. Ripley xoay quanh Tom Ripley (Damon) - chàng trai nghèo tình cờ nhận được một lời mời hậu hĩnh sau khi mượn được chiếc áo khoác Princeton. Giả vờ quen biết con trai nhà Greenleaf, anh nhận 1.000 USD từ gia đình quyền quý để tới Italy và thuyết phục Dickie Greenleaf (Law) trở về.

Tarzan: Đây thường được coi là tác phẩm cuối cùng trong "Kỷ nguyên Phục hưng" của Disney vào thập niên 1990, đồng thời là phiên bản hoạt hình lớn đầu tiên về chàng hoàng tử rừng xanh. Tarzan nhận được nhiều lời khen ngợi từ báo chí, đặc biệt về phần hình ảnh, chuyển động nhân vật, và âm nhạc. Đầu năm 2000, ca khúc chủ đề You'll Be in My Heart của Phil Collins trong phim đã giành chiến thắng tại Oscar.

The Virgin Suicides: Bộ phim điện ảnh dài đầu tay của Sofia Coppola gây chú ý khi có nội dung dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1993 của Jeffrey Eugenides mang chủ đề tự sát. The Virgin Suicides kể lại cuộc sống của năm chị em gái thuộc một gia đình trung lưu ở ngoại ô Detroit vào thập niên 1970. Sau khi cô em út có ý định tự sát, tất cả bị giám sát nghiêm ngặt và khiến bầu không khí càng trở nên tù túng hơn.

The World Is Not Enough: Bộ phim thứ 19 của loạt phim 007 chính thức tròn 20 tuổi trong năm nay. Thế giới không đủ đánh dấu lần thứ ba Pierce Brosnan sắm vai James Bond sau GoldenEye (1995) và Tomorrow Never Dies (1996). Chàng điệp viên có nhiệm vụ bảo vệ Elektra (Sophie Marceau) - cô con gái của tỷ phú quá cố Robert King - trước sự đe dọa từ tên khủng bố Renard (Robert Carlyle). Bất chấp sự chỉ trích từ giới phê bình, đặc biệt về việc chọn Denise Richards vào vai một tiến sĩ lượng tử, bom tấn vẫn thu hơn 360 triệu USD.

Theo Zing

Chủ đề khác