VnReview
Hà Nội

Thế giới đã chi 42 tỷ USD cho phim chiếu rạp trong năm 2018, công lớn thuộc về Disney/Marvel

Năm 2018 có thể xem là năm bội thu cho nhiều hãng phim. Theo Hollywood Reporter, đây là mức doanh thu phòng vé cao nhất từng đạt được trên toàn cầu với 41,7 tỷ USD, riêng tại Bắc Mỹ đã đóng góp 11,9 tỷ USD.

Doanh thu bán vé nội địa đạt 11,9 tỷ USD cao hơn 7% so với năm 2017 (11,1 tỷ USD). Doanh thu từ các khu vực ngoài Bắc Mỹ cũng tăng lên 29,8 tỷ USD, cao hơn năm ngoái 1%. Ở phạm vi toàn cầu, gộp cả hai nguồn doanh thu thì tổng số tiền mà người xem bỏ ra cho các rạp phim năm qua lên đến gần 42 tỷ USD, cao hơn 2,7% so với 40,6 tỷ USD của năm 2017.

Góp công lớn nhất cho thành tích khủng này là Disney/Marvel. "Nhà chuột" kiểm soát đến 27% doanh thu nội địa. Còn trên toàn cầu, họ kiếm được hơn 7 tỷ USD và là lần thứ hai làm được điều này. Lần đầu tiên có một hãng phim cán mốc doanh thu 7 tỷ USD là năm 2016, cái tên đi vào lịch sử đó chính là… Disney!

Trong năm qua, Disney bên cạnh việc chốt thương vụ thâu tóm 20th Century Fox, cũng gặp không ít thất bại. Những "cú sảy chân" bao gồm phần ngoại truyện về Han Solo của loạt Star Wars mới nhất (vẫn nằm trong top 10 phim ăn khách nội địa), Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc, Nếp gấp thời gian. Trong khi đó, các phim về siêu anh hùng Marvel thì chiến thắng giòn giã, thống trị bảng xếp hạng phim ăn khách Bắc Mỹ cùng Gia đình siêu nhân Phần 2 cũng thành công vang dội.

Biệt đội siêu anh hùng: Cuộc chiến vô cực là phim ăn khách nhất năm

Các ông lớn khác cũng có thể mỉm cười năm nay, Paramount có Nhiệm vụ bất khả thi 6: Sụp đổ nằm trong top 10 doanh thu cao nhất Bắc Mỹ, Sony thì đại thắng với Venom bất chấp giới phê bình chê bai, Universal có Thế giới khủng long: Vương quốc sụp đổ. Nhà Warner Bros thì đang tận hưởng chiến thắng của Aquaman: Đế vương Atlantis. Phim vẫn đang công chiếu ở Việt Nam đã đạt doanh thu toàn cầu hơn 750 triệu USD, sắp lập "hat-trick" ba tuần đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ và nhắm thẳng đến mốc 1 tỷ USD toàn cầu.

Trong năm 2019, công chúng có lẽ sẽ giúp ngành điện ảnh phá vỡ tiếp kỷ lục của năm nay. Hàng loạt bom tấn chờ oanh tạc "ví tiền" người hâm mộ gồm có Bí kíp luyện rồng Phần 3, Alita Thiên thần chiến binh, Captain Marvel, Avengers: Endgame, Pokémon: Thám tử Pikachu, John Wick 3: Parabellum, Aladdin, Godzilla: King of the Monsters, Người Nhệnː; Xa Nhà, Vua sư tử, Hobbs & Shaw,...

Ambitious Man

Chủ đề khác