VnReview
Hà Nội

Gạo nếp gạo tẻ phần cuối: những tập phim khiên cưỡng ra đời

Những tập cuối Gạo nếp, Gạo tẻ dài lê thê, sến súa, nhân vật không còn giữ được tính cách thống nhất của mình khiến khán giả không còn kiên nhẫn.

Theo dự kiến ban đầu Gạo nếp gạo tẻ sẽ kết thúc ở tập 80. Khán giả những mong cặp đôi có tính cách tốt đẹp, trải qua nhiều sóng gió như Hương - Tường, Kiệt - Phúc, Minh - Nhân sẽ hạnh phúc bên nhau.

Những nhân vật nông nổi như Công, Hân sẽ học được nhiều bài học đắt giá cho những sai lầm của mình.

Nhưng vào phút cuối biên kịch như một "ông Trời" giáng vô số tai họa xuống gia đình ông Vương bà Mai.

Rất nhiều tai ương giáng xuống gia đình ông Vương, bà Mai từ tập 80 trở đi.

Ông bà Vương - Mai bị mất nhà. Bản thân ông Vương mất việc, bà Mai phải ghép gan. Cô con gái cả Hương tưởng cập được bến bờ hạnh phúc nhưng vào phút cuối chồng tương lai mắc bệnh hiểm nghèo khó qua khỏi.

Cô con gái thứ hai Hân, hôn nhân tan vỡ, vướng vòng lao lý. Cô con gái thứ ba Minh, sau khi kết hôn phát hiện ra mình khó có thể thụ thai, bị cha chồng dằn hắt.

Thực ra với một bộ phim đề tài gia đình như Gạo nếp Gạo tẻ hoàn toàn có "đất" để kéo dài câu chuyện. Tuy nhiên, với cách thức vừa viết, vừa quay phim để kịp phát sóng, biên kịch sẽ phải chịu áp lực rất lớn.

Từ tập 80 trở đi phim bắt đầu loạng choạng. Kết cấu các tập phim không còn chặt chẽ như trước, có tập loanh quanh chỉ có vài tình tiết, chủ yếu bôi ra cho đủ tập.

Nhưng không lâu sau biên kịch tung ra dồn dập biến cố. Lúc này việc xử lý tâm lý nhân vật không còn mượt mà như trước. Mặc dù dàn diễn viên vẫn giữ được phong độ diễn xuất, nhưng đã xảy ra những đứt gãy tâm lý ở nhân vật khiến khán giả cảm thấy khó chịu và bắt đầu thắc mắc.

Để tạo kịch tính cho từng tập phim biên kịch thường xuyên đẩy xung đột nội tâm, xung đột giữa các nhân vật lên quá mức.

Đơn cử nhân vật Hân sau tội tày trời lấy trộm sổ đỏ của cha mẹ để kinh doanh dẫn đến mất căn nhà cả đời bố mẹ dành dụm, khi ra khỏi trại tạm giam cô không hề có dấu hiệu hối cải, thường xuyên có những đòi hỏi vô lý khó có thể chấp nhận.

Sau khi hiểu ra vấn đề Hân lại tiếp tục hành động nông nổi bỏ nhà ra đi khiến bao nhiêu người mất công mất việc vì cô.

Từ một người tính nết khó ưa trong một khoảng thời gian dài, sau đó Hân (trái) biến thành một phụ nữ đáng thương.

Còn nhân vật Phúc, "tình địch" của Ngân từ một người đáng tin cậy, đáng thương lại trở thành mưu mô và dễ ghét.

Về mặt logic câu chuyện những biến đổi tâm lý của Hân và Phúc là hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng cần nhiều chi tiết, lớp lang để những biến đổi đó diễn ra mượt mà hơn. Ở đây, những gì khán giả thấy trên màn hình là sự chuyển đổi khá đột ngột khiến họ khó lòng thích nghi kịp.

Nhân vật Phúc là trường hợp điển hình về sự thay đổi tâm lý bất thường khiến khán giả sốc. Từ đầu cô được xây dựng là một bác sĩ có trình độ văn hóa, tri thức, có tấm lòng. Nhưng đến những tập sau này, cô gây ra cảm giác cô trở thành một người âm mưu thủ đoạn để giành Kiệt về tay mình.

Phúc (trái) từ một người phụ nữ nhân hậu, dịu dàng chuyển sang giai đoạn khá khó chịu do cách diễn của Thùy Trang.

Về mặt kịch bản diễn biến tâm lý của Phúc cơ bản là logic, nhưng đạo diễn đã không điều tiết tốt phần diễn xuất của Thùy Trang (vai Phúc). Cách diễn viên này trợn mắt, mặt bừng bừng lửa giận triệt tiêu hoàn toàn hình ảnh Phúc cô đã gây dựng trước đó.

Mối quan hệ tay ba của Hân - Kiệt - Phúc rất phức tạp, nhưng với mỗi lần Kiệt đi gặp Phúc thì biên kịch phải tung ra một vật cản đến từ phía Hân khiến một khán giả bình thường nhất cũng cảm nhận được ý đồ lộ liễu của biên kịch.

Mối quan hệ của Hương và Tường có thể tạo ra nhiều niềm thương cảm, nhiều nước mắt của khán giả, nhưng đồng thời cũng tạo ra sự bực bội.

Vì sau bao nhiêu đau khổ Hương mới tìm được một người đàn ông xứng đáng thực sự yêu thương mình. Cô cũng đã từng ở bên Tường trong giây phút anh thập tử nhất sinh và cứu anh thoát khỏi cơn hôn mê.

Từ tập 100 đổ ra, câu chuyện lấy nước mắt nhất của "Gạo nếp Gạo tẻ" chính là mối tình khổ ải của Hương và Tường. Lê Phương chính là người diễn xuất tốt nhất ở giai đoạn này. Nhưng khó có thể phủ nhận những tập này quá sến.

Với ngần ấy biến cố, nay biên kịch tiếp tục cho Tường rơi vào hoàn cảnh bệnh tình vô phương cứu chữa không trách khán giả bực bội vì nhân vật họ yêu mến đã bị quăng quật không thương tiếc.

Khi có quá nhiều tình huống cản trở được biên kịch tung ra mà đạo diễn không kiểm soát được trên hiện trường thì kết quả là những tập phim khiên cưỡng ra đời.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề khác