VnReview
Hà Nội

Bộ phim nào sẽ giành chiến thắng tại Quả cầu vàng 2019?

Các thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã sẵn sàng điền vào phiếu bầu của họ vào thứ Hai tới. Năm nay hứa hẹn sẽ có rất nhiều người chiến thắng đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Quả cầu vàng được xem là giải thưởng lớn nhất giành cho mọi sắc tộc, mọi thể loại phim truyền hình, hài kịch/nhạc kịch.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng vẫn luôn mang lại những bất ngờ khi những ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar vẫn ra về tay trắng, Quả cầu vàng đôi lúc cũng gây ra sự thất vọng cho người xem. Và bên dưới là 14 hạng mục có mặt trong cuộc đua đến với Quả cầu vàng năm nay.

1. Nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim điện ảnh - Kịch

Dưới đây là những cái tên sáng giá góp mặt trong đề cử của Quả cầu vàng năm nay:

Glenn Close - "The Wife"
Lady Gaga - "A Star Is Born";
Nicole Kidman -  "Destroyer"
Melissa McCarthy - "Can You Ever Forgive Me?"
Rosamund Pike -  "A Private War"

Đến với lễ trao giải Oscar danh giá, hạng mục nữ diễn viên xuất sắc nhất có sự góp mặt của Olivia Colman trong "The Favourite". Đến với Globes năm nay, cô tham gia trong hạng mục phim hài kịch. Theo giới chuyên môn dự đoán, cuộc đua năm nay sẽ trở nên gay gắt và hào hứng hơn khi có sự tham gia của cựu chiến binh Glenn Close và ngôi sao nhạc pop Lady Gaga.

Glenn Close đã 15 lần chiếm giữ vị trí ứng cử viên Quả cầu vàng và 2 lần giành giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc nhất, trong khi Gaga chỉ mới giành được một giải thưởng duy nhất được đề cử trước đó, nhờ vai diễn trong chương trình truyền hình 2015 "American horror story: Hotel".

2. Nam diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim điện ảnh - Kịch

Bradley Cooper -  "A Star Is Born"
Willem Dafoe - "At Eternity's Gate"
Lucas Hedges - "Boy Erased"
Rami Malek - "Bohemian Rhapsody"
John David Washington - "BlacKkKlansman"

Những bộ phim đã khuấy động màn ảnh gần đây đã khiến giới chuyên môn vô cùng khó khăn khi đưa ra những quyết định. Không hẳn tất cả những ngôi sao đều sẽ mang về cho mình những giải thưởng danh giá. Tuy vậy, có nhiều dự đoán cho rằng Bradley Cooper sẽ giành chiến thắng trong Quả cầu vàng năm nay. Sự yêu mến dành cho bộ phim Bohemian Rhapsody có thể mang Malek đến một chiến thắng đầy bất ngờ.

3. Phim hay nhất - Thể loại Kịch

"Black Panther" 
"BlacKkKlansman" 
"Bohemian Rhapsody" 
"If Beale Street Could Talk" 
"A Star Is Born"

Mặc dù hội đồng giám khảo của Globes đã đưa ra những chia sẻ công bằng cho những lựa chọn có phần hơi kỳ quặc trong quá khứ, nhưng họ biết rằng việc lựa chọn bộ phim Bohemian Rhapsody cho hạng mục này sẽ gây ra những tranh cãi, đặc biệt là khi Bryan Singer, một nam châm gây tranh cãi bị sa thải trong vai trò giám đốc trong quá trình sản xuất cho bộ phim. Vì vậy mà "A Star Is Born" dễ dàng giành được nhiều cảm tình hơn với hồ sơ "sạch" và khả năng chiến thắng cao hơn các đối thủ khác.

4. Nữ diễn viên xuất sắc nhất – Thể loại Nhạc kịch / hài kịch

Emily Blunt - "Mary Poppins Returns"
Olivia Colman - "The Favourite"
Elsie Fisher - "Eighth Grade"
Charlize Theron - "Tully"
Constance Wu - "Crazy Rich Asians"

Hạng mục này đã gây ra một sự cạnh tranh lớn cho 2 hãng phim đến từ Anh quốc. Hãng phim Blunt đã lên kế hoạch cho ra mắt một biểu ngữ gồm có các diễn viên chính trong "A Quiet Place". Trước đó, bộ phim kinh dị này đã từng bị hội đồng bình chọn của Globes thẳng tay loại khỏi Globes. Nhưng chính điều đó đã tạo ra sức mạnh để Blunt cho ra mắt "Mary Poppins Returns" và đặt cược hoàn toàn vào nó. Trong khi đó, Olivia Colman trở thành Nữ hoàng túng quẫn trong phim "The Favourite". Bộ phim được cho là có sức nóng nhất tại Oscar năm nay. Trong khi Blunt là ứng cử viên hoàn hảo cho Quả cầu vàng thì một đối thủ khác cũng chiếm được vô số đánh giá tích cực từ giời chuyên môn là Olivia Colman với "The Favourite".

5. Nam diễn viên xuất sắc nhất – Thể loại Nhạc kịch/ Hài kịch

Christian Bale - "Vice"
Lin-Manuel Miranda - "Mary Poppins Returns"
Viggo Mortensen - "Green Book"
Robert Redford - "The Old Man & the Gun"
John C. Reilly - "Stan & Ollie"

Một trong những đối thủ đáng gờm cho hạng mục Nam diễn viên xuất sắc năm nay đã nghiêng về phía Adam McKay trong "Vice", người đã chiếm được nhiều sự đồng thuận hơn bất cứ bộ phim nào trong Globes. Do vậy, không có lý do gì để không đặt cược vào màn trình diễn của Christian Bale cũng như Dick Cheney. Mortensen cũng có thể gây ra một chút khó khăn cho giới phê bình cũng như những xung đột từ phía người hâm mộ khi anh là đại diện sáng giá cho "Green book".

6. Bộ phim hay nhất – Thể loại Nhạc kịch /Hài kịch

"Crazy Rich Asians" 
"The Favourite" 
"Green Book" 
"Mary Poppins Returns" 
"Vice"

Vice đã chiếm được trái tim của phần lớn hội đồng bình chọn của Globes năm nay khi hầu hết trong số họ đã đưa ra những nhận xét tích cực cho Vice. Một thời gian ngắn sau khi các đề cử được công bố, lệnh cấm đánh giá đối với phim này đã bị phá bỏ và Vice chính là nhân tố gây nên những xáo trộn này. Ngoài ra, Mortensen cũng gây ra nhiều tranh cãi cho hạng mục này với chiến binh "The Favorite".

7. Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Amy Adams, "Vice"
Claire Foy, "First Man"
Regina King, "If Beale Street Could Talk"
Emma Stone, "The Favourite"
Rachel Weisz, "The Favourite"

Mặc dù Adams chưa bao giờ giành được giải Oscar nào trong sự nghiệp điện ảnh, nhưng cô đã mang về cho mình hai Quả cầu vàng, trong đó có một cho bộ phim của Tim Burton "Big Eyes". "Big eyes" đã mang lại cho Adams cú sút mạnh nhất trong chặng đua đến với Giải thưởng Hàn Lâm, trong đó những người bình chọn của Quả cầu vàng đã giành nhiều đánh giá tích cực cho cô.

8. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Mahershala Ali, "Green Book" 
Timothée Chalamet, "Beautiful Boy"
Adam Driver, "BlacKkKlansman"
Richard E. Grant, "Can You Ever Forgive Me?"
Sam Rockwell, "Vice"

Hai năm trước, khi Ali gặt hái được gần như tất cả những đề cử của hạng mục cho bộ phim Moonlight, thì Quả cầu vàng đã chứng minh một ngoại lệ khi nhóm đã trao chiếc cúp diễn viên phụ xuất sắc nhất cho ngôi sao của Nocturnal Animal, Aaron Taylor-Johnson. Năm nay, một lần nữa Ali được dự đoán là ứng cử viên hoàn toàn phù hợp với giải thưởng này khi anh đã chinh phục màn ảnh và giới phê bình với vai diễn ấn tượng đồng thời kiêm đạo diễn trong "Green book".

9. Đạo diễn xuất sắc nhất – Hạng mục Phim điện ảnh

Bradley Cooper, "A Star Is Born"
Alfonso Cuarón, "Roma"
Peter Farrelly, "Green Book"
Spike Lee, "BlacKkKlansman"
Adam McKay, "Vice"

Netflix hy vọng "Roma" sẽ nhận được đề cử đầu tiên cho bộ phim hay nhất tại Oscar. Tuy nhiên, với lý do là một bộ phim tiếng nước ngoài, Roma không đáp ứng đủ điều kiện để chinh phục hạng mục này tại Globes. Tuy nhiên, bộ phim vẫn được phép tranh giải ở hầu hết các hạng mục khác, và trong khi vai chính Yalitza Aparermo đã không đủ sức để gây ấn tượng trong cuộc đua nữ diễn viên xuất sắc nhất, Cuarón vẫn có sức nóng trong ngành đến mức ông có thể đứng ngang hàng với nhà làm phim Cooper.

10. Kịch bản hay nhất - Phim điện ảnh

Alfonso Cuarón, "Roma"
Deborah Davis and Tony McNamara, "The Favourite"
Barry Jenkins, "If Beale Street Could Talk"
Adam McKay, "Vice"
Peter Farrelly, Nick Vallelonga, Brian Currie, "Green Book"

Có nhiều dự đoán và những tranh cãi khốc liệt trong hạng mục Kịch bản phim hay nhất. Tuy nhiên sẽ là một kỳ tích xảy ra khi các thành viên của Globes quyết định chuyển đổi sự lựa chọn của họ sang The Favourite thay vì Vice sẽ giành chiến thắng trong hạng mục này.

11. Phim hoạt hình hay nhất

"Incredibles 2"
"Isle of Dogs"
"Mirai"
"Ralph Breaks the Internet"
"Spider-Man: Into the Spider-Verse"

Trong 12 năm kể từ khi Globes đề ra hạng mục bình chọn này, hãng phim Pixar đã giành chiến thắng tám lần. Điều đó là một dấu hiệu tốt cho Incredibles 2, bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Nhưng một trong những đối thủ khác có tên Người nhện Spider-Verse cũng đang trở nên mạnh mẽ. Liệu Pixar có lập lại lịch sử chiến thắng như những năm trước đây? Mọi thứ hãy còn nằm trong sự chờ đợi.

12. Bộ Phim hay nhất – Hạng mục phim Ngoại ngữ

"Capernaum"
"Girl"
"Never Look Away"
"Roma"
"Shoplifters"

Đây sẽ là một trong những đêm mà tất thảy người tham gia lễ trao giải đều cảm thấy thỏa mãn khi người chiến thắng thật sự quá rõ ràng: Không có ứng cử viên cho hạng mục Phim ngoại ngữ nào khác có sức ảnh hưởng và sức nóng tại Oscar năm nay bằng Hoàng tử Roma.

13. Kịch bản gốc hay nhất

Marco Beltrami, "A Quiet Place"
Alexandre Desplat, "Isle of Dogs"
Ludwig Goransson, "Black Panther"
Justin Hurwitz, "First Man"
Marc Shaiman, "Mary Poppins Returns"

Có nhiều bất ngờ khi giới phê bình công bố về số điểm đáng kinh ngạc giành cho "If Beale Street Could Talk". Trong khi ở một khía cạnh khác, rất nhiều người cho rằng Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood rõ ràng là không thích bộ phim, những nhận xét thiếu tích cực cho Hurwitz với "First man". Nhưng những tranh cãi cũng sớm được giàn xếp khi Quả cầu vàng đã nghiêng sự quan tâm đến những bộ phim khác như là "Black Panther", hay "Mary Poppins Returns". Tuy nhiên, vẫn nhiều người đặt có niềm tin với "First man" dù kết kết quả chung cuộc sẽ gây ngạc nhiên.

14. Bài hát gốc hay nhất – Hạng mục Phim điện ảnh

"All the Stars" — "Black Panther"
"Girl in the Movies" — "Dumplin'"
"Requiem for a Private War" — "A Private War"
"Revelation" — "Boy Erased"
"Shallow" — "A Star Is Born"

Thật khó mà "Shallow" trong "A star is born" trượt khỏi giải thưởng này khi mà người trực tiếp trình bày nó không ai khác chính là Lady Gaga. Hãy tưởng tượng nếu những người dẫn chương trình vô tình đọc lên một cái tên khác chắc hẳn sẽ có một cuộc đại chiến giữa các nhà sản xuất trên sân khấu, chỉ để đảm bảo rằng có sự pha trộn giữa MoonlightLa La Land.

Thanh Mai

Theo The New York Times

Chủ đề khác