VnReview
Hà Nội

Không sẵn sàng cho vai diễn, các ngôi sao điện ảnh đã "khổ sở" như thế nào? (Phần 1)

Khán giả nhiều khi chỉ thấy sự nổi tiếng và ánh hào quang của các diễn viên mà không biết rằng có lẽ đây là một trong những nghề gặp nhiều tình huống "éo le" nhất.

Giống như bất kỳ công việc nào khác, diễn xuất có thể trở nên rất khó khăn nếu như bạn không biết mình phải làm gì hoặc chuẩn bị không đúng cách. Có một sự thật, khi diễn viên vào vai, đôi lúc nó còn có thể tồi tệ hơn một ngày khủng khiếp nhất của bạn tại văn phòng. Nhất là đối với diễn viên mới, họ có thêm áp lực vô hình khi tất cả được ghi lại qua máy quay. Nhưng đó không phải là điểm khác biệt duy nhất giữa diễn viên và các nghề khác - tùy vào yêu cầu của từng dự án phim, trên phim trường, điều gì cũng có thể thay đổi vào bất kì thời điểm nào nào mà diễn viên không thể lường trước được. Kết quả là, có vô số câu chuyện bi hài bởi những yêu cầu của vai diễn do hạn chế về thời gian, do sự tự tin thái quá - hay đôi khi chỉ do sự xui xẻo.

Martin Lawrence suýt chết để có tạo hình chính xác trong Vú em FBI

Martin Lawrence trong Vú em FBI

Năm 1999, thế giới tưởng như đã mất đi Martin Lawrence khi nam diễn viên ngã gục và rơi vào tình trạng hôn mê bên ngoài ngôi nhà ở Los Angeles của anh với nguyên nhân kiệt sức do nhiệt. Tình trạng của Lawrence nghiêm trọng đến mức trong nhiều ngày, anh chỉ có thể thở bằng máy, và một vài tin đồn rằng có khả năng anh bị tổn thương thận hoặc não vĩnh viễn. May mắn thay, anh ấy đã hồi phục hoàn toàn.

Sau đó, Lawrence đã thừa nhận nguyên nhân là do anh làm việc trong khi mặc một bộ đồ nhựa lớn trong thời tiết gần 38 độ vì cố gắng có tạo hình chuẩn trong dự án điện ảnh Vú em FBI. Tuy nhiên, các nguồn tin lúc bấy giờ không nhận ra điều này và thậm chí còn lên tiếng chỉ trích sự cống hiến của anh.

Benedict Cumberbatch không biết cách phát âm chính xác từ "penguin" (chim cánh cụt) lại nhận lời lồng tiếng cho một bộ phim tài liệu về... chim cánh cụt

Benedict Cumberbatch

Benedict Cumberbatch đã thử sức qua rất nhiều nhân vật, từ một bác sĩ phẫu thuật thần kinh người Mỹ tự mãn cho đến một con rồng CGI khổng lồ, bên cạnh đó cũng một loạt các vai diễn kinh điển hơn như Sherlock Holmes, Hamlet hay quái vật của Frankenstein. Với một bản lý lịch ấn tượng và phong phú như vậy, hẳn bạn sẽ nghĩ rằng công việc lồng tiếng sẽ "dễ như ăn kẹo" đối với anh; nhưng không, Cumberbatch có một gót chân Asin rất đặc biệt và đáng yêu: anh hoàn toàn không có khả năng phát âm chính xác từ "chim cánh cụt" (penguin /'peɳgwin/), mà thay vào đó anh phát âm là "peng-wing".

Cumberbatch dường như cũng không nhận thức được vấn đề này, hãy nhìn vào năm 2009, trong một buổi biểu diễn lồng tiếng cho bộ phim tài liệu BBC ở Nam Thái Bình Dương, ở đó anh đã cố gắng luyện tập phát âm từ này gần như từng giây từng phút. Trong một cuộc phỏng vấn trên The Graham Norton Show, Cumberbatch xấu hổ lúc thừa nhận rằng trước đó anh không biết mình không thể phát âm từ đó, và rất ngạc nhiên khi không ai ở trong đoàn làm phim tài liệu có ý nhắc nhở anh.

Paul Bettany chưa từng xem một bộ phim Marvel nào trước khi tham gia diễn xuất

Paul Bettany

Paul Bettany từng thổ lộ rằng trước khi xuất hiện trong Vũ trụ điện ảnh Marvel với tư cách là Vision, anh chưa từng có ý định xem một bộ phim nào trong loạt phim Iron Man mặc dù đóng vai Jarvis, trợ thủ AI đáng tin cậy của Iron Man. Bettany đã thừa nhận rằng khi anh lồng tiếng cho Jarvis, anh không những không có được một phiên bản đầy đủ của kịch bản mà thậm chí còn không có bối cảnh cho những dòng mình đọc và chỉ dành khoảng hai giờ để hoàn thành bộ phim đầu tiên - tất cả mọi việc được thực hiện trong phòng thu âm của riêng anh .

Bettany thờ ơ đối với nhượng quyền thương mại đến nỗi mà anh thú nhận rằng có cảm giác giống như "cướp biển" khi nhận tiền của chính mình, không chỉ thế, nam diễn viên thường xuyên thành thật với người hâm mộ rằng anh ta không biết nhân vật của mình là ai cho đến khi anh được phỏng vấn về vai diễn nổi tiếng này.

Kit Harington không hề nghiên cứu về Pompeii trước khi tham gia đóng vai chính trong "Thảm họa Pompeii"

Kit Harington

Với cuộc hành trình trong "Thảm họa Pompeii", một thiên anh hùng ca lịch sử lấy bối cảnh của một vụ phun trào núi lửa được trình chiếu trước công chúng với tràn ngập những cảnh quay cơ bụng của nam diễn viên Kit Harington, Harington tiết lộ rằng anh "coi kịch bản như một cuốn phúc âm" khi nói đến thành phố Pompeii và vụ phun trào đã phá hủy nó, anh tưởng tượng rằng đây là một sự kiện lịch sử có thật.

Sau khi bộ phim được ra mắt và công chiếu lần đầu tiên, Harington thừa nhận rằng anh cảm thấy hơi tồi tệ khi đã không tìm hiểu lịch sử về nơi này trước khi quay phim, và anh quyết định khắc phục sự thiếu hiểu biết của mình bằng cách đích thân đến thăm thành phố. Anh đã rất ngạc nhiên về độ chính xác của bộ phim, và cảm giác được ngắm nhìn thành phố thật sự sau thời gian dài làm việc trong thành phố được dựng trên phim trường quả thực rất mới lạ.

Peter Weller hoàn toàn không có thời gian để làm quen với bộ đồ RoboCop

Peter Weller trong RoboCop

RoboCop do nam diễn viên Peter Weller thủ vai, anh được tuyển chọn để thể hiện nhân vật này do sở hữu dáng người nhỏ nhắn (để có thể phù hợp với trang phục) và xương hàm mạnh mẽ (phần cơ thể duy nhất của nhân vật mà khán giả có thể nhìn thấy).

Trước đó, Weller dự định sẽ dành vài tuần để làm quen với việc đi lại trong bộ đồ RoboCop với mục đích khiến chuyển động của anh có vẻ tự nhiên hơn. Tuy nhiên, do bộ đồ hoàn thành muộn, Weller buộc phải mặc ngay để quay một phân cảnh khi nó vừa đến tay. Đây thật sự là một điều khó chịu với Weller khi nhà sản xuất phải dừng lại ba ngày để anh có thể quen với bộ đồ - những chuyển động cứng ngắc, đậm chất robot kết hợp với bộ đồ Robocop chính là thành quả của việc Weller học cách di chuyển mà không phải "chiến đấu" với bộ đồ.

Margot Robbie đã thực hiện một loạt các hành động để chuẩn bị tâm lý cho cảnh khỏa thân của cô trong Sói già phố Wall

Margot Robbie

Lần đầu tiên khỏa thân trước mặt ai đó có thể gây căng thẳng thần kinh thậm chí là trong trường hợp chỉ có hai người trong phòng với nhau và xuất phát từ sự tự nguyện. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng một diễn viên sẽ khó xử đến nhường nào khi không mặc gì trước máy quay mà vẫn phải tỏ ra rất thoải mái.

Margot Robbie gặp phải chính xác vấn đề này khi vai diễn của cô trong Sói già phố Wall cần một lượng lớn các phân cảnh khỏa thân, bắt đầu bằng một cảnh trong đó nhân vật của cô hoàn toàn khỏa thân đứng ở cửa nhà. Vì biết rằng cảnh quay sẽ bị hủy hoại nếu cô thể hiện sự lo lắng và không hề có thời gian để làm quen với việc phô bày cơ thể trên màn hình, Robbie đã làm tất cả những gì mà rất nhiều người làm khi họ cần sự tự tin để quay tất cả các cảnh đó – đi ra ngoài và uống cạn ba cốc rượu tequila trước khi cởi đồ và hoàn thành cảnh quay trong một lần.

Leonardo DiCaprio và Jonah Hill đã phải học cách diễn tả trạng thái "phê"

Leonardo DiCaprio và Jonah Hill

Nhân vật của Leonardo DiCaprio phải sử dụng rất nhiều chất kích thích trong bộ phim Sói già phố Wall, tất cả đều có tác dụng khác nhau đối với cơ thể con người, từ việc cung cấp cho bạn năng lượng để "quẩy" đến nơi đến chốn trong bữa tiệc cho đến khiến bạn thư giãn đến mức lăn xuống cầu thang như một con cá.

Thật không may, cả DiCaprio và bạn diễn Jonah Hill đều không quen thuộc với tác dụng của hầu hết các loại đồ mà họ phải giả vờ uống, kể cả rượu và cả hai đều phải được hướng dẫn cách diễn tả cảm giác "phê", say, thậm chí là sự kết hợp giữa hai biểu cảm này. Trên thực tế, DiCaprio không chắc chắn về diễn xuất của mình, sau đó anh thừa nhận rằng đã phải dành hàng giờ để xem video YouTube về một anh chàng say sưa lăn lộn trên sàn để hình dung tốt hơn về diễn xuất của mình. Được coi như biện pháp cuối cùng để giúp DiCaprio thực sự nhập vai, một "chuyên gia ma túy" dày dạn kinh nghiệm cũng có mặt trong quá trình sản xuất đề phòng trường hợp anh có bất kỳ câu hỏi nào.

Ewan McGregor không thể ngừng... tạo tiếng "vù vù" của Lightsaber

Ewan McGregor

Giống như hàng triệu người khác, Ewan McGregor là một fan hâm mộ lớn của loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao, và khi anh được chọn vào vai Obi-Wan Kenobi trong các phần trước, anh đã rất khó khăn khi phải gác lại sự phấn khích trẻ con của mình mỗi khi cầm trên tay một thanh kiếm ánh sáng.

Sau đó, nam diễn viên đã thừa nhận rằng trong quá trình sản xuất, anh đã khiến đoàn làm phim gặp rắc rối vì... liên tục tạo tiếng "vù vù" của thanh kiếm ánh sáng. Theo một tin đồn, vấn đề lớn đến nỗi một nhân viên âm thanh phải bước vào và nói với McGregor rằng họ đã buộc phải thêm âm thanh vào cảnh quay sau khi tiếng động của anh lọt vào micro.

Ngọc Linh

Chủ đề khác