VnReview
Hà Nội

Đánh giá phim Bí kíp luyện rồng 3: Nhạt nhẽo

Dường như hai phần đầu của Bí kíp luyện rồng đã lấy đi hết sự mới lạ khiến cho Bí kíp luyện rồng 3, tựa đề The Hidden World (Vùng đất bí ẩn), chỉ còn lại sự tiếp nối về hình ảnh và màu sắc đẹp đẽ, giống như hình ảnh bảo vệ màn hình cỡ lớn.

Bí kíp luyện rồng 3 (phần cuối) được phát hành sau phần 2 chỉ một năm do đó nó không có nhiều thay đổi lớn như giữa Bí kíp luyện rồng 1 và 2 cách nhau 5 năm. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về những con rồng, những người Viking bảo vệ rồng, bị đe doạ và chiến đấu vì sự sinh tồn. Trong khi các nhân vật chính vẫn là những kẻ ngốc nghếch, nhưng ở phần ba này, họ đang trưởng thành thành người lớn.

Hiccup lúc này đã trở thành tù trưởng xứ Berk sau khi cha qua đời. Trong bộ áo giáp rồng cùng thanh kiếm rực lửa, Hiccup dũng mãnh dẫn đầu đoàn người Viking tả xung hữu đột, giải phóng thành công nhiều con rồng bị giam giữ. Do vậy, khi khán giả không khỏi hụt hẫng khi thay vì đương đầu với mối đe doạ của kẻ săn rồng với sự dũng cảm, mưu trí, Hiccup quyết định dẫn cả dân làng Berk và lũ rồng bỏ xứ đi tìm vùng đất mới. Vùng đất mới này chính là vùng đất bí hiểm chỉ tồn tại trong truyền thuyết mà cha của Hiccup nói với cậu khi còn nhỏ, rằng đây là thế giới của rồng mà không ai có thể làm hại được chúng.

Nhân vật chính Hiccup mặc dù đã trưởng thành, nhưng vẫn chưa được khắc hoạ trở thành một anh hùng khi dễ dàng đồng tình với nỗi sợ hãi trong sâu thẳm rằng anh chẳng là gì nếu thiếu người bạn rồng Toothless (Răng sún). Nỗi sợ hãi trở thành hiện thực khi xuất hiện "kẻ phá đám" Light Fury (Quỷ bóng đêm) – một con rồng cái khiến cho Răng sún điên đảo ngay từ khi thoáng nhìn thấy.

Bí kíp luyện rồng 3

Gọi là quỷ bóng đêm, nhưng thực ra con rồng này được tạo hình rất dễ thương với toàn thân trắng muốt, khuôn mặt trông giống mèo con. Phần lãng mạn nhất của phim có lẽ là vũ điệu tán tỉnh Quỷ bóng đêm của Răng sún. Khi Răng sún chinh phục được Quỷ bóng đêm, cũng là lúc nó tìm được đến vùng đất bí ẩn và được tôn làm chúa tể vùng này.

Hiccup và Astrid đi tìm Toothless và vì vậy đã tìm thấy Vùng đất bí ẩn. Do bị phát hiện và gặp nguy hiểm nên cả hai được Răng sún cứu đưa trở về với người Berk. Kẻ vô lại săn rồng là Grimmel bỗng nhiên xuất hiện và bắt cả Răng sún cùng Quỷ bóng đêm (đi theo Răng sún). Grimmel cũng bắt luôn được toàn bộ rồng của xứ Berk bằng cách đe doạ giết Quỷ bóng đêm nếu bất kỳ con rồng nào hoặc người Berk nào tấn công hắn.

Với sự khuyến khích của bạn gái Astrid, Hiccup cưỡi rồng chặn Grimmel và đội quân của hắn. Kết quả là quân của Grimmel thua cuộc, Hiccup giải phóng được Toothless. Kịch tính xảy ra khi Grimmel đánh thuốc Quỷ bóng đêm khiến nó phải tuân theo lời hắn. Hiccup và Răng sún đuổi theo, nhưng bị Grimmel; đánh thuốc mê giữa không trung. Hiccup nhận ra anh không thể một mình cứu Răng sún, đã giải phóng được Quỷ bóng đêm và khẩn cầu Quỷ bóng đêm cứu Răng sún. Hiccup và Grimmel cùng rơi xuống biển, rõ ràng là Hiccup hi sinh bản thân để cứu Răng sún. Nhưng Quỷ bóng đêm đã trở lại và cứu được Hiccup, còn kẻ độc ác Grimmel mất mạng.

Trở lại đảo, Hiccup nhận ra rằng Răng sún và tất cả những con rồng khác sẽ không bao giờ an toàn trong thế giới loài người. Nơi ở của loài rồng phải là vùng đất bí ẩn. Cuối cùng, Hiccup chia tay Răng sún trong nước mắt, còn tất cả người dân Berk thả tự do cho rồng trở về vùng đất bí ẩn. Răng sún và Quỷ bóng đêm là những con rồng cuối cùng tạm biệt loài người.

Bí kíp luyện rồng phần 3 về nội dung không để lại nhiều ấn tượng, với những màn đánh nhau giải cứu rồng thậm chí có phần lộn xộn ở phần đầu. Trong phim ít thể hiện sự mưu trí, các màn giải cứu được giải quyết một cách đơn giản. Mặc dù là thể loại phim hoạt hình dành cho từ lứa tuổi trẻ nhỏ nhưng trong rạp chiếu phim nhiều phụ huynh phải vừa xem vừa giải thích cho con. Các tình huống gây hài chủ yếu sử dụng lời thoại tuy được đánh giá sắc sảo hơn trước nhưng cũng khó gây cười cho trẻ nhỏ.

Về hình ảnh, ấn tượng nhất tất nhiên là về vùng đất bí ẩn là thiên đường của hàng ngàn loài rồng khác nhau. Những hiệu ứng ánh sáng ảo diệu ở vùng đất này khiến cho các khán giả nhí choáng ngợp, nhưng với người lớn có thể có cảm giác đang đứng trước các screen saver cỡ lớn.

Những thứ khác, từ cảnh hủy diệt đến lửa rồng, vảy rồng cho đến sự mềm mại của các nhân vật đều có những đổi mới tinh tế hơn so với hai phần trước. Đặc biệt,  các sắc thái biểu cảm trên cả khuôn mặt của con người và bò sát, nhất là những cảm xúc phức tạp giữa Hiccup và Răng sún ở cảnh cuối cùng đã khiến cho khán giả có thể rớt nước mắt. Có điều, đây không phải là phim hoạt hình kỹ xảo máy tính đầu tiên làm được điều đó.

Bí kíp luyện rồng phần 3 khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 6/2/2019.

Minh Hà

Chủ đề khác