VnReview
Hà Nội

Iron Man từng “cứu” cả đế chế Marvel như thế nào?

Ván cược khổng lồ của Marvel vào Iron Man đã thay đổi bộ mặt của cả nền điện ảnh.

Downey Jr

Thật khó để tin rằng Marvel, hãng phim trị giá hàng tỷ đô ngày nay, đã có lúc tưởng chừng như hoàn toàn sụp đổ khi nộp đơn xin phá sản năm 1996.

Công ty từng phải vật lộn với khó khăn trong suốt những năm 90, đầu những năm 2000, cho đến mãi tận năm 2008, khi phát hành bộ phim đầu tiên của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) có tên "Iron Man" (Người sắt). Hầu hết chúng ta đều biết rằng, bộ phim là cú hích lớn, mang lại thành công vang dội cho Marvel, nhưng đằng sau đó, canh bạc mà hãng phim buộc tham gia khi đó rủi ro tới mức có thể nhấn chìm toàn bộ công ty xuống vực sâu.

Vào thời kỳ khó khăn, Marvel phải giải quyết vấn đề nợ nần tài chính bằng cách bán bản quyền phim của các nhân vật truyện tranh nổi tiếng nhất của họ. Đó là lý do vì sao Sony kiểm soát Spider-Man, trong khi đó, X-Men cùng Fantastic-Four thuộc sở hữu của 20th Century Fox suốt nhiều năm qua. Niềm mong mỏi của các fan hâm mộ, chờ ngày tất cả các siêu anh hùng của Marvel cùng sát cánh dưới một mái nhà như đội quân Avengers có lẽ sẽ còn khá lâu mới thành hiện thực.

iron man

Trên thực tế, bản quyền phim của nhân vật Iron Man cũng đã có lúc rời khỏi Marvel. Nó từng được chuyển qua lại khắp các studio từ Universal đến Fox rồi New Line Cinema. Rất nhiều kế hoạch cho bộ phim về nhân vật người sắt đã được hoạch định nhưng không đi đến đâu, cuối cùng, Iron Man một lần nữa lại trở về với Marvel.

Marvel tiếp tục cố gắng duy trì hoạt động bằng cách nhượng quyền nhân vật truyện tranh, nhưng vì một lý do nào đó, các thỏa thuận hợp tác không còn được suôn sẻ như đã từng với X-Men hay Spider Man. Cách duy nhất để tạo được tiếng vang với công chúng là tự sản xuất. Tuy nhiên, để làm được điều này, họ cần tiền.

Marvel chấp nhận một khoản vay lên tới 525 triệu đô với công ty tài chính Merrill Lynch. Tài sản thế chấp họ đưa ra chính là bản quyền của mười nhân vật nổi tiếng nhất họ có khi đó gồm: Ant-Man, Black Panther, Doctor Strange, Captain America và đội quân Avengers. Ngay sau thỏa thuận này, Marvel đã lấy lại bản quyền nhân vật Iron Man từ New Line và quyết định tự mình thực hiện bộ phim điện ảnh đầu tiên về siêu anh hùng.

marvel

Nếu bộ phim thất bại, Marvel Studios không thể chứng minh được khả năng sản xuất phim chất lượng cao, đem lại lợi nhuận thì công ty sẽ đối mặt với viễn cảnh không mấy tốt đẹp: mất hoàn toàn bản quyền hình ảnh mười nhân vật đã thế chấp. Vậy là, sẽ không còn các sản phẩm của Marvel, không còn các thỏa thuận nhượng quyền hình ảnh, và chắc chắn tương lai của MCU - vũ trụ điện ảnh Marvel ngày nay - sẽ cực kỳ chông chênh.

Khoảng 30 nhà biên kịch được cho là đã từ chối thực hiện dự án Iron Man vì cho rằng thông tin về nhân vật này quá mù mờ, đó là chưa kể đến việc, nhiều hãng phim chuyên nghiệp còn chưa sản xuất được, trong khi đó, Marvel chưa từng có kinh nghiệm sản xuất phim điện ảnh.

Joe Quesada, cựu tổng biên tập của Marvel cho biết: "Một trong những vấn đề lớn nhất là trẻ em không mấy hào hứng với nhân vật Iron Man vì chúng cho rằng đó chẳng qua chỉ là một con robot". Tuy nhiên, khi chúng biết rằng có một con người thật sự bên dưới bộ giáp sắt, chúng tỏ ra khá thích thú.

Tim Miller (đạo diễn phim Deadpool) khi đó đã giúp tạo ra ba mẫu quần short hoạt hình trong nỗ lực giúp trẻ em làm quen với người bạn mới có tên Tony Stark.

Câu chuyện tiếp theo, tất cả chúng ta đều biết diễn biến như thế nào. Bộ phim về người sắt thành công vang dội, trở thành bệ phóng giúp phát triển các bộ phim của MCU về sau, đồng thời, biến nam diễn viên Robert Downey Jr trở thành một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất hành tinh.

Nhu cầu về các bộ phim của MCU tiếp tục tăng (mặc dù bộ phim thứ hai có tên The Incredible Hulk không nhận được nhiều sự yêu thích), và Marvel đã không còn phải đối mặt với nỗi lo đánh mất bản quyền hình ảnh tất cả các nhân vật của họ nữa. Giờ đây chúng ta biết đến Marvel như một đại gia điện ảnh nhưng ít ai biết rằng, đã từng có thời, Marvel đã phải đặt cược toàn bộ vận mệnh công ty vào tay một nhân vật có tên Iron Man.

Nếu Marvel có nhìn lại quãng đường đã đi, chắc chắn rằng họ sẽ mỉm cười vì đã quyết định đúng.

Shirley

Chủ đề khác