VnReview
Hà Nội

'Dear Ex' - Nước mắt, nụ cười phía sau người phụ nữ có chồng đồng tính

Lấy chủ đề về đồng tính nhưng "Dear Ex" đề cập đến những vấn đề rộng lớn hơn như tình người, tình gia đình,... một cách nhẹ nhàng, thấm thía.

Dear Ex;được ra mắt tại LHP Far East Film vào tháng 4/2018 và bắt đầu được chiếu rộng rãi tại các rạp ở Đài Loan từ đầu tháng 11. Bộ phim một lần nữa tạo cơn sốt khi được Netflix mua bản quyền phát sóng từ đầu tháng 2 năm nay.

Dear Ex là câu chuyện cảm động gây sốt đầu năm 2019 trên Netflix.

Dear Ex xoay quanh 3 nhân vật. Trong đó, cả 3 đều có liên quan đến nhân vật thứ tư Tống Chính Viễn, vốn đã qua đời vì ung thư ngay trước khi bộ phim bắt đầu.

Nhưng Tống Chính Viễn là người đồng tính và quyết định quay về với người tình cũ sau khi biết tin mình bị bệnh. Trước khi qua đời, anh sửa di chúc để lại toàn bộ tiền bảo hiểm cho tình nhân A Kiệt.

Khưu Trạch vào vai A Kiệt, một đạo diễn sân khấu. Anh bất ngờ rơi vào cuộc chiến thụ hưởng tài sản với vợ con chính thức của tình nhân là Lưu Tam Liên (Tạ Doanh Hiên đóng) và Tống Trình Hy (Hoàng Thánh Cầu đóng)

Những thành tích đáng tự hào

Dear Ex có tên tiếng Trung là Ai yêu anh ấy trước. Tuy nhiên, tiêu đề đầu tiên được đặt cho phim là Chúng ta đều yêu anh ấy. Thậm chí, đạo diễn Hứa Trí Ngạn đã xăm tiêu đề này ở chân của mình. Nhưng cuối cùng, đoàn làm phim cho rằng cái tên mới mới thực sự truyền tải được hết thông điệp của tác phẩm.

Tại Trung Quốc, bộ phim Dear Ex của đạo diễn trẻ Hứa Trí Ngạn và nữ đạo diễn, biên kịch Từ Dự Đình được chấm tới 8.6 điểm trên trang đánh giá douban với gần 70.000 người tham gia. Trong đó có tới 45% cho 5 sao, 43% cho 4 sao.

Một số khán giả để lại bình luận: "Trung Quốc có quá ít phim hiện thực bàn về đạo đức và luân lý, đồng giới và khác giới, trách nhiệm gia đình và tình yêu đích thực như Dear Ex. Nhiều vấn đề trong cuộc sống bị các nhà làm phim Trung Quốc lảng tránh", "Bộ phim này có thể không đạt được doanh thu kỷ lục như Dược Thần, nhưng tôi tin rằng nó tự do và táo bạo hơn", "Một bộ phim bi tình hỉ kịch xuất sắc".

Một khán giả khác đánh giá đây là phim nói tiếng Trung tốt nhất trong năm 2018. Bình luận này được hơn 400 người đồng ý.

Đoàn làm phim Dear Ex bội thu giải thưởng.

Dear Ex cũng đại diện cho Đài Loan tham gia một loạt các liên hoan phim danh tiếng và giành được nhiều giải thưởng. Tại LHP Kim Mã 2018, phim đã mang về giải Nữ chính xuất sắc nhất dành cho Tạ Doanh Huyên. Bên cạnh đó, phim còn chiến thắng giải Phim hay nhất, Nam chính xuất sắc nhất, Nữ chính xuất sắc nhất tại LHP Đài Bắc; giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Châu Á-Hồng Kông.

Tại Đài Loan, trong tuần đầu tiên công chiếu, Dear Ex thu về 7,47 triệu Đài tệ, đến tuần thứ 2, con số này gấp hơn 2 lần. Cuối cùng doanh thu của phim đạt 65,8 triệu Đài tệ. Với số vốn đầu tư 35 triệu Đài tệ, Dear Ex không phải là tác phẩm thành công về mặt thương mại nhưng thắng lợi lớn về mặt nghệ thuật.

Quá trình "lột xác" của hai diễn viên chính

Vào thời điểm trước khi bộ phim được bấm máy, Khưu Trạch đang gặp khó khăn trong sự nghiệp. Anh cần một vai diễn tạo dấu ấn trên màn ảnh rộng để làm bước ngoặt cho sự nghiệp.

Người đại diện của Khưu Trạch đã hẹn gặp Hứa Trí Ngạn với hy vọng khi đạo diễn này quay phim sẽ tìm giúp Khưu Trạch một vai diễn phù hợp. Đánh giá cao khả năng diễn của Khưu Trạch trong các bộ phim truyền hình, vì vậy, đạo diễn đồng ý giao vai A Kiệt cho anh.

Khưu Trạch thể hiện thành công một gã khốn bất cần đời nhưng giàu tình yêu thương trong Dear Ex.

Trong quá quay phim, Khưu Trạch vì quen lối diễn xuất thần tượng, với vẻ ngoài đẹp đẽ chỉn chu đã bị đạo diễn Hứa Trí Ngạn chê "quá giả tạo". Anh bị đạo diễn yêu cầu phải bỏ hết các thói quen diễn xuất trước đây, phải diễn bằng bản năng thay vì lạm dụng các kỹ thuật diễn xuất vào nhân vật A Kiệt.

Có lẽ, điều duy nhất mà Khưu Trạch và A Kiệt giống nhau là cả hai đều có vẻ ngoài dịu dàng và vẻ điển trai khá phù hợp với nhân vật đồng tính trong phim.

Diễn viên vào vai nữ chính Lưu Tam Tiên là Tạ Doanh Huyên vốn được biết đến với danh hiệu "nữ hoàng sân khấu" tại Đài Loan. Thực chất đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên cô đảm nhiệm vai nữ chính. Rũ bỏ hình ảnh nữ hoàng của mình, Tạ Doanh Huyên trở thành một người phụ nữ điên cuồng khi chồng bỏ theo người tình đồng tính trước khi qua đời vì ung thư, con trai lại ghét bỏ mẹ đến ở với kẻ thù.

Tạ Doanh Huyên khiến khán giả đồng cảm nhờ thể hiện tốt vai diễn một người vợ bị phản bội.

Nữ diễn viên tâm sự: "Tôi thích ánh đèn sân khấu, nhưng những kỷ niệm trong khi quay Dear Ex cũng thật tuyệt vời". Nhờ màn hóa thân xuất sắc này mà Tạ Doanh Huyên đã trở thành Ảnh hậu Kim Mã 2018.

Những hình ảnh ẩn dụ và câu thoại sâu sắc

Dear Ex không phải là một bộ phim gay cấn. Phim rất ít cao trào, các nhân vật độc thoại một cách chậm rãi, thậm chí có nhiều cảnh quay tĩnh cần sự kiên nhẫn của người xem. Đặc biệt, các cảnh phim đan xen giữa hiện tại và quá khứ khiến khán giả phải chăm chú theo dõi.

Nhưng Dear Ex là một bộ phim đánh sâu vào cảm xúc của người xem và khiến người ta buồn khi ngẫm nghĩ lại. Câu chuyện về tình yêu đồng giới, sự bỏ lỡ tình cảm của Tống Chính Viễn, sự khoan dung của A Kiệt, sự hoang mang của cậu con trai Tống Trình Hy,... được thể hiện thành công bằng nhiều cách thức khác nhau khi công khai lúc ẩn dụ.

Điển hình là cảnh A Kiệt mang bữa sáng đến cho Tống Chí Viễn trong bệnh viện như một thói quen rồi nhận ra người mình yêu đã qua đời. Anh giả vờ mạnh mẽ, giả vờ bình tĩnh quay đi, nhưng nếu thực sự hiểu câu chuyện của nhân vật, khán giả có thể khóc khi xem lại cảnh quay đó.

Tình yêu đau đớn, day dứt của A Kiệt và Tống Chính Viễn.

Trong mắt của cậu thiếu niên Tống Trình Hy, A Kiệt là người xấu vì không đau buồn khi bố cậu qua đời. Nhưng với A Kiệt, anh có những cách khác nhau để thể hiện tình yêu với người tình đồng giới của mình. Việc anh cố chấp thực hiện vở kịch trên sân khấu chính là một minh chứng.

Hay cảnh mẹ A Kiệt cầm hoa đến buổi biểu diễn của con trai để chức mừng cũng để lại nhiều xúc cảm. Bà mẹ tượng trưng cho thế giới của người lớn tuổi, truyền thống, cứng nhắc, thủ cựu, nhưng vì tình yêu thương con mà chấp nhận tính hướng của con trai

Sau khi phim được trình chiếu, khán giả tranh luận sôi nổi về quan điểm sống của các nhân vật. Nhiều người cho rằng, nhân vật Lưu Tam Liên vẫn còn kỳ thị đồng tính, không chấp nhận tình yêu của chồng và người đàn ông khác, sợ con trai sẽ đi vào vết xe đổ của cha. Chính vì xã hội luôn có những người như Lưu Tam Liên, Tống Chính Viễn buộc phải lấy vợ để che giấu giới tính.

 Nhưng đó vốn dĩ là hiện thực cuộc sống. Từ đó, tính hiện thực trong Dear Ex ngày càng rõ nét, các nhân vật đều có mặt tốt và mặt xấu, không ai hoàn toàn đại diện cho một khía nào.

Bộ phim còn ghi dấu ấn bằng những câu thoại sâu sắc. Trong đó, được nhiều khán giả đồng cảm nhất là câu nói bày tỏ sự tiếc nuối của A Kiệt về mối tình với Tống Chính Viễn khi trò chuyện với con trai của người tình: "Cháu học toán giỏi thế này, vậy có biết 10.000 năm là bao lâu không? 10.000 năm là khi người cháu yêu muốn trở thành một người bình thường, sau đó bỏ rơi cháu. Từ đó, mỗi ngày đều là 10.000 năm"

Dear Ex gây ấn tượng với nhiều câu thoại hay.

Đó còn câu hỏi không có lời giải đáp: "Tất cả chỉ là giả dối thôi sao", "Tại sao lại là tôi", của Lưu Tam Niên khi đi tư vấn bác sĩ tâm lý vì những khó khăn cô phải trải qua trong cuộc sống hôn nhân.

Hay như chính cậu con trai Tống Trình Hy đôi khi tự bày tỏ những suy nghĩ về thế giới người lớn, khiến chúng ta phải ngẫm nghĩ: "Người lớn chẳng bao giờ nhận thức hành động của họ đáng bị phạt".

Theo như tên phim, mọi người có thể dễ dàng nhầm lẫn đây là một cuộc chiến tình cảm, nhưng cuối cùng, chẳng có ai đúng hoàn toàn và sai hoàn toàn, và đó mới chính là cuộc sống mà chúng ta đang trải qua.

Sau cùng, Dear Ex có thể không phải là một bộ phim xuất sắc, nhưng đủ khiến cho khán giả cảm thấy thỏa mãn và rung động.

Theo Zing


 

Chủ đề khác