VnReview
Hà Nội

10 chi tiết khiến J.K. Rowling hối tiếc nhất trong Harry Potter

Không có điều gì là tuyệt đối hoàn hảo! Dù đã trở thành hiện tượng và lôi kéo được số lượng fan khổng lồ bất chấp độ tuổi và khoảng cách địa lý, còn rất nhiều điều J.K. Rowling nuối tiếc về thế giới Harry Potter.

Những trang sách Harry Potter của J.K. Rowling về một thế giới phù thủy đã khơi dậy trí tưởng tượng của hàng triệu độc giả trên khắp thế giới trong nhiều năm qua. Thành tích này đã khiến bà trở thành một người rất giàu có và quyền lực, nhưng điều đó không có nghĩa là bà không có gì tiếc nuối về bộ truyện.

Trên thực tế, Rowling có truyền thống xin lỗi hàng năm về ít nhất một điều cô đã làm trong bảy tập sách thần thoại của mình - chủ yếu vì đã giết chết nhân vật yêu thích nào đó của các fan và khiến họ đau lòng. Trên hết, cô cũng đã bày tỏ một số sự hối hận vì có những hiểu lầm nhất định về câu chuyện của mình và, trong một số trường hợp, thậm chí bà còn đặt bút để sửa chữa những sai lầm đó trước khi bộ truyện kết thúc. Cũng có ít nhất một cặp đôi mà cô ấy ước mình viết khác đi và một giả thuyết từ người hâm mộ thực sự làm bà khó chịu. Chúng ta hãy xem những điều J.K. Rowling hối tiếc về bộ truyện Harry Potter.

Harry và Hermione nên thành một cặp mới đúng chứ nhỉ

Harry và Hermione

Ghép cặp Ron Weasley với Hermione Granger là một quyết định kỳ lạ! Ron, một người bạn vụng về, ngốc nghếch, gần như không có điểm chung nào với Hermione, trong khi Harry luôn nhận ra địa vị của cô nàng là MVP bí mật nếu không muốn nói thủ lĩnh thực sự của bộ ba. Tất nhiên, Ron cũng có một vài khoảnh khắc dũng cảm, và mối liên quan mỏng manh là cô xuất thân từ Muggle và cha cậu chàng có một niềm đam mê mãnh liệt với thế giới phi phép thuật. Ngay cả J.K. Rowling còn biết rằng Hermione và Harry mới là kết thúc đáng có của bộ truyện.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo The Sunday Times, Rowling thừa nhận: "Tôi đã viết về mối quan hệ Hermione/Ron như kiểu một cách hoàn thành ước muốn. Thật đó, đây là cách mối quan hệ ấy hình thành. Vì những lý do không liên quan đến văn học và phần lớn vì bám vào mạch truyện tưởng tượng ban đầu, Hermione và Ron đã đến với nhau".

Bà chia sẻ thêm: "Tôi biết, tôi xin lỗi, tôi có thể cảm thấy thấy cơn thịnh nộ và giận dữ mà chi tiết này mang ra cho một số fan, nhưng thực sự mà nói, đây là quyết định mang tính cá nhân, không phải vì bất kì nguyên nhân sâu xa nào cả. "Có lẽ lý do cá nhân mà bà ám chỉ ở đây là việc hình mẫu Ron Weasley dựa trên một người bạn thân từ thời thơ ấu của mình, trong khi nguyên tác Hermione chính là một phần ký gửi của bản thân bà.

Giới tính thật của;Giáo sư Dumbledore nên được miêu tả rõ ràng hơn

Cụ Dumlebdore

Năm 2007, J.K. Rowling tiết lộ rằng dù không được biểu lộ quá rõ ràng trong cuốn sách, hiệu trưởng Hogwarts - Albus Dumbledore - được xây dựng là một nhân vật có giới tính thứ ba. Trong một lần đọc phần cuối cùng của bộ sách, Harry Potter và Bảo bối tử thần, bà đã trả lời một câu hỏi của người hâm mộ về việc liệu cụ Dumbledore đã từng yêu chưa, câu trả lời là "Thật ra Dumbledore là người đồng tính." Khi tin tức được đám đông đón nhận nồng nhiệt, bà bày tỏ một chút tiếc nuối vì trước đây chưa từng viết rõ ràng chi tiết này, và chia sẻ thêm: "Tôi sẽ tiết lộ với các bạn sớm hơn nếu tôi biết rằng điều này làm cho các bạn hạnh phúc đền thế."

Tuy nhiên, vấn đề sẽ trở thành một vấn đề gây tranh cãi ngay sau đó, tuy nhiên, giới tính của cụ Dumbledore một lần nữa lại bị mơ hồ trong dự án phụ đầu tiên mà bà viết, Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng. Những người ủng hộ LBGT đã thật sự "ỉu xìu" khi đạo diễn David Yates tiết lộ rằng bộ phim sẽ "không nói rõ" về vấn đề giới tính của cụ. Mặc dù Rowling vẫn công khai bảo vệ quyết định Dumbledore là người đồng tính, bà chọn cách phớt lờ những người chỉ trích bộ phim đã không đề cập đến chi tiết đó. Đối với phần tiếp theo, Yates khẳng định rằng cuối cùng họ sẽ làm cho "biên niên sử lãng mạn" của Dumbledore với Gellert Grindelwald rõ ràng hơn một chút trên màn ảnh. Nhưng đó là tin tức cho Jude Law, nam diễn viên vào vai thời trẻ của vị hiệu trưởng.

Một nhân vật nhỏ bé đáng nhẽ có nhiều "đất diễn" hơn

Diagon Alley đáng nhẽ có nhiều đất diễn hơn

Ngay cả những người hâm mộ Harry Potter điên cuồng nhất cũng có thể được tha thứ vì không nhớ được tên Florean Fortescue, chủ cửa hàng kem Diagon Alley, người đã tặng Harry một vài viên kem và sau đó biến mất không một lời giải thích. Rowling sau đó tiết lộ rằng ông đã chết khi bị bắt cóc, nhưng nếu bà thực hiện đúng theo dự định ban đầu với nhân vật này, anh sẽ là một nhân vật đáng nhớ hơn nhiều trong câu chuyện.

Sau đó, cô đã viết trên Pottermore (thông qua The Mary Sue) rằng nhân vật này là hậu duệ của cựu Hiệu trưởng Dexter Fortescue của Hogwarts. Rowling tiết lộ: "Ban đầu tôi dự định Florean sẽ là người dẫn đường cho những manh mối mà tôi cần đưa cho Harry trong suốt hành trình tìm kiếm Bảo bối", Rowling tiết lộ. Cô dự định cho anh ta có tất cả các loại thông tin về Elder Wand và vương miện của Ravenclaw, nhưng cuối cùng đã "trục xuất" anh khỏi câu chuyện khi phát hiện ra anh hoàn toàn "thừa thãi" vì đã có Phineas Nigellus Black và Grey Lady. Dù vậy, cô vẫn buồn khi thấy anh đi. "Sau tất cả, tôi dường như đã bắt anh ta bị bắt cóc và giết mà không có lý do," Rowling viết. "Anh ta không phải là phù thủy đầu tiên mà Voldemort giết vì biết quá nhiều (hoặc quá ít), nhưng anh ta là người duy nhất tôi cảm thấy có lỗi, vì tất cả là lỗi của tôi."

Cái chết của Fred Weasley quá khắc nghiệt

Fred Weasley

Rất nhiều nhân vật đã chết trong Harry Potter và Bảo bối Tử thần, nhưng một trong những sự hy sinh gây tổn thương nhất là Fred Weasley, anh trai của Ron, người đã bị giết trong một vụ nổ tại Trận chiến Hogwarts. Fred là một nhân vật nhận được nhiều sự hâm mộ và yêu thích, cùng với em trai sinh đôi của mình, nhờ vào sự vui vẻ và thái độ lạc quan đặc trưng của anh – sự tinh quái của anh thậm chí còn giúp hạ bệ Dolores Umbridge bằng một trò chơi khăm khổng lồ củng cố cuộc kháng chiến với một lời nhắc nhở về những ngày hạnh phúc hơn.

Cái chết của anh đủ sức tàn phá, nhưng cách nó được mô tả trên trang giấy quá tàn nhẫn. "Anh Percy đang lắc lắc người em trai của mình, và Ron đang quỳ bên cạnh họ, và mắt Fred mở trừng trừng mà không thấy gì nữa, nét cười của cậu vẫn còn hằn trên mặt," Rowling đã viết trong cuốn sách. Sau đó, bà xin lỗi người hâm mộ vì đã tước đi cuộc sống hư cấu của một nhân vật được độc giả yêu mến. Vào năm 2015, cô đã tweet, "Hôm nay tôi chỉ muốn nói: Tôi thực sự xin lỗi về Fred. Cúi đầu chấp nhận sự phẫn nộ hợp lý của tất cả các bạn."

Cái chết của Remus Lupin đặc biệt bi thảm

Remus Lupin

Năm 2016, Rowling trở lại với truyền thống hở ra là ... xin lỗi vì "xử tử" một nhân vật. Lần này, bà chiếu ánh đèn (ừm, hoặc ánh trăng) vào Remus Lupin, giáo sư phòng chống nghệ thuật hắc ám, thực chất là một người sói. Chúng ta không chỉ buồn vì cái chết của Remus; mà còn vì anh ra đi ngay sau khi vợ mình - Nymphadora Tonks bị giết, điều đó có nghĩa là đứa con trai mới sinh Teddy của họ đã mất cả cha mẹ trước cả khi nó có cơ hội biết họ, giống trường hợp của Harry Potter ở nhiều năm trước.

Rowling đã đưa ra một loạt các tweet xin lỗi và giải thích cho sự cần thiết cái chết của Remus Lupin, bà đã viết: "Trung thực mà nói, tôi muốn thú nhận rằng tôi đã không quyết định giết Lupin cho đến khi tôi viết tập Hội phượng hoàng. Arthur sống, vì vậy Lupin phải chết. Tôi xin lỗi. Chính tôi cũng không thích làm điều đó đâu. Lần duy nhất biên tập viên của tôi thấy tôi khóc là vì số phận của Teddy. "Biến một đứu trẻ phù thủy sơ sinh thành trẻ mồ côi? Thật độc ác. Cả hai người? Cực kỳ tàn nhẫn.

Kết thúc những màn tranh cãi về thầy Snape

Severus Snape

Việc giáo sư Severus Snape có thực sự chuộc lỗi hay không là tùy vào cách biện luận. Nhưng chắc chắn rằng, ông đang bí mật làm việc cho những người tốt và chỉ giết cụ Dumbledore để Draco Malfoy không phải làm thế. Và, còn tình yêu mà ông dành theo cho Lily Potter suốt những năm qua? Ông chưa bao giờ đánh mất nó, chưa từng dù chỉ một lần. Mặc dù vậy, ông đối xử khá tệ với Harry ngay từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tại Hogwarts. Thậm chí lúc ông đang cố gắng dạy Potter tăng cường để cậu có thể sẵn sàng cho cuộc đối đầu định mệnh của mình với Chúa tế Voldemort, thỉnh thoảng ông vẫn áp cái bóng của James lên "cậu bé còn sống".

Ý kiến trái chiều về Snape có nghĩa là một nhóm fandom Harry Potter sẽ không bao giờ cần Rowling xin lỗi về cái chết của ông. Tuy nhiên, những người còn lại có thể là lý do tại sao lễ truy niệm 2017 của Trận chiến Hogwart lại rụt rè hơn mọi khi. Bà đã tweet, "Ừm, đây rồi. Làm ơn đừng bắt đầu cuộc chiến nảy lửa, nhưng năm nay tôi muốn xin lỗi vì đã giết ... Snape." Đó gần như là lời xin lỗi thậm chí là hối lỗi.

Dobby chưa từng là một gia tinh tự do

Dobby

Một nhân vật mà J.K. Rowling đã xoay sở để chuộc lỗi vào thời điểm bộ truyện Harry Potter kết thúc là gia tinh Dobby. Khi chúng ta gặp nó lần đầu tiên, nó là một sinh vật gây rắc rối hoàn toàn khó chịu, kẻ đã đe dọa sẽ khiến Harry gặp phiền phức với gia đình Dursley. Nhưng đến cuối con đường, nó lại là một sinh vật lang thang nhỏ bé ngọt ngào, chỉ muốn được tự do để có thể chứng tỏ lòng trung thành của chính mình. Trong khi cố gắng giải cứu Harry và Griphook khỏi Tử thần Thực tử, Dobby đã bị Bellatrix Lestrange giết chết, tuy nhiên, nó vẫn tìm cách cứu hai người trước khi hy sinh. Để làm cho cảnh quay trở nên hấp dẫn hơn nữa, Harry đã đào mộ của nó bằng tay và ghi nó với dòng chữ: "Dobby chi mộ, một gia tinh tự do."

Rowling đã tưởng niệm nó vào năm 2018 của cô, mặc dù thực tế rằng nó không phải là một phần của trận chiến cuối cùng huyền thoại, bà đã viết: "Hãy tưởng niệm một lần nữa. Năm nay, tôi xin lỗi vì đã giết một sinh vật dù không phải chết trong #BattleofHogwarts, nhưng đã hy sinh mạng sống của mình để cứu những người đã chiến thắng. Dĩ nhiên, không ai khác - đó chính là gia tinh Dobby. "

Việc phát âm sai tùm lum trở thành một vấn đề

Chúa tể Voldermort

Một lời than thở khác J.K. Rowling về bộ truyện Harry Potter là tên của một số nhân vật thường bị phát âm sai. Chẳng hạn như với Hermione Granger, Rowling đã phải phải đánh vần khá nhiều trong trang giấy khi bà phát hiện ra rằng người hâm mộ phát âm sai tên của cô nàng. Rowling đã thừa nhận rằng cảnh trong Harry Potter và Chiếc cốc lửa mà Hermione nói với Viktor Krum hãy gọi cô là "her-my-oh-nee" thay vì "hermy-own" cũng có nghĩa là đang hướng dẫn cho độc giả, vì lúc đó phim chưa ra mắt.

Tuy nhiên, một cách phát âm tên mà cô chưa bao giờ đính chính là Chúa tể Voldemort, kẻ mà hầu hết người hâm mộ nghĩ là "vawl-duh-MORT". Ngay cả các tập phim chuyển thể cũng có chút né tránh vấn đề này. Tuy nhiên, nếu Rowling đính chính, người hâm mộ sẽ không bao giờ phát âm chữ "T" trong tên của hắn. Vào năm 2015, bà đã tiết lộ sự thật thú vị về bộ truyện, bà chia sẻ, "Tôi khá chắc chắn tôi là người duy nhất phát âm theo cách đó." Có lẽ sự thất vọng tuyệt đối của bà là lý do tại sao nhân vật này thường được gọi là "Kẻ mà ai cũng biết là ai đấy" hoặc "Kẻ chớ gọi tên ra."

Một số giả thuyết từ người hâm mộ khiến bà khá khó chịu

Cụ Dumbledore và phượng hoàng Fawkes

Có một số giả thuyết từ các fan Harry Potter được Rowling sự khá ủng hộ và tôn trọng, trong khi có một số lại khiến bà phủ nhận. Thông thường, Rowling rất lịch sự khi từ chối một giả thuyết, giống như cách bà phủ nhận rằng Ron là một phiên bản cụ Dumbledore trẻ hơn và dập tắt giả thuyết Draco Malfoy trở thành người sói sau khi bị Fenrir Greyback cắn.

Một lý thuyết dường như khiến J.K. Rowling thực sự bị kích thích, đó là cho rằng Dumbledore có thể biến phượng hoàng Fawkes thành trường sinh linh giá của chính mình. Bằng chứng hỗ trợ cho khái niệm này không hề vững chắc. Về cơ bản, ý tưởng dựa trên chi tiết nếu Voldemort có thể ký gửi một phần linh hồn của hẳn trong một con rắn, thì một con chim cũng sẽ không có vấn đề gì, và giáo sư Dumbledore không phải luc nào cũng nhân từ như chúng ta thấy (lưu ý rằng lịch sử gia đình của cụ ngày càng phức tạp trong các bộ phim Fantastic Beasts). Tuy nhiên, Rowling không chỉ phủ nhận ý tưởng này mà còn bày tỏ sự công kích cá nhân với nó, bằng lời chia sẻ, " Đây là ý tưởng mà bất kỳ ai tin nó cũng làm tôi khó chịu một cách kỳ lạ."

Một đoạn kết nhạt nhẽo đã không được "ra đời"

Đoạn kết phim

Phần kết bộ truyện Harry Potter, J.K. Rowling đã tốn một số lượng trang sách khá lớn lên đến 4.224 trang để khép lại thế giới phép thuật hư cấu của mình, tuy nhiên, vẫn còn một cảnh mà bà không thể chèn vào câu chuyện. Bà tiết lộ vào năm 2007, bà muốn đưa cảnh tốt nghiệp Hogwarts vào Bảo bối tử thần để Hermione quay lại trường học và hoàn thành việc học một cách trọn vẹn, trong khi Harry, Ron, Neville và một số người khác đi thẳng vào công cuộc dọn dẹp mớ hỗn độn Voldemort để lại trong Thế giới phù thủy.

"Tôi cảm thấy một nỗi buồn khủng khiếp vì đã không viết về cảnh tốt nghiệp," bà chia sẻ với người hâm mộ trên Pottercast. "Tôi đã biết từ những ngày đầu, chúng ta sẽ không thể thấy họ tốt nghiệp. Tôi thật sự cảm thấy buồn vì cuốn sách đã không kết thúc với cảnh ngày lễ thiêng liêng đó - Lễ tốt nghiệp. Điều này là không thể... Nó có vẻ hơi tầm thường - các bạn biết đấy, rất nhiều người cảm thấy đoạn kết quá tình cảm, tôi nghĩ rằng để lễ tốt nghiệp vào đoạn kết thì sẽ hơi vô lý và quá nhạt nhẽo sau một chuỗi các sự kiện ấn tượng. " Nếu được đưa vào để giới thiệu phim, người hâm mộ sẽ thấy cảnh bộ ba đạp xe rời khỏi Hogwarts tượng trưng cho một khởi đầu mới như cách họ lướt trên mặt nước. Than ôi!

Ngọc Linh

Chủ đề khác