VnReview
Hà Nội

Lịch sử hình thành và phát triển của DreamWorks Pictures

Được biết đến như một hãng sản xuất phim hoạt hình sinh sau đẻ muộn so với các ông lớn trong ngành như Disney, 20th Century Fox, Pixar… DreamWorks Pictures đã nỗ lực không ngừng để xây dựng một vị thế vững chãi trong lòng người xem bằng những sản phẩm chất lượng cả về hình ảnh lẫn nội dung.

1. Logo của DreamWorks Pictures

Logo của hãng DreamWorks có hình một cậu bé ngồi câu cá trên;mặt trăng lưỡi liềm. Ý tưởng thiết kế logo là do người đồng sáng lập công ty Steven Spielberg khởi xướng. Họa sĩ Robert Hunt được giao nhiệm vụ thực hiện ý tưởng này, cậu bé ngồi câu cá trong khung hình chính là con trai của ông. Logo đã được chuyển thành một đồ họa chuyển động tại Industrial Light & Magic. Sau đó, logo được hoạt hình hóa bởi giám sát viên hoạt hình ILM Wes Takahashi. Âm nhạc đi kèm với logo khi bắt đầu các phim của DreamWorks được đặc biệt sáng tác bởi John Williams; logo DreamWorks Animation có nhạc từ bản nhạc Harry Gregson-Williams / John Powell từ bộ phim Shrek (2001). Chữ SKG phía dưới logo chính là chữ cái đầu trong tên của ba người sáng lập.

2. Lịch sử hình thành

Hãng DreamWorks Pictures (hay còn được gọi với cái tên là DreamWorks SKG hoặc DreamWorks Studios, tên thường gọi là DreamWorks), là một hãng sản xuất phim của Mỹ với nhãn hiệu Amblin Partners. Thành lập vào năm 1994, Dreamworks được khởi xướng bởi bộ ba gồm Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg và David Geffen và sở hữu 72% cổ phần của hãng. Trước đây, hãng phim tự sản xuất và phân phối các bộ phim của hãng cũng như phim của các bên thứ ba. Hãng đã thu về hơn 100 triệu đô la cho mỗi bộ phim tại các phòng vé.

Vào tháng 12/2005, những người trong ban sáng lập đã đồng ý bán studio cho Viacom, cha đẻ của hãng sản xuất phim Paramount Pictures. Thương vụ mua bán được hoàn thành vào tháng 2/2006, thời điểm này hãng phim có tên là DW Studios. Năm 2008, DreamWorks đưa ra quyết định chấm dứt quá trình hợp tác với Paramount và ký một hợp đồng sản xuất phim trị giá 1,5 tỷ USD với Tập đoàn Relil Anil Dhirubhai Ambani của Ấn Độ. Thời điểm này DreamWorks Pictures đã dần lớn mạnh và hoạt động một cách độc lập, tự chủ. Một năm sau đó, DreamWorks tiếp tục ký hợp đồng phân phối phim với Walt Disney Studios Motion Pictures. Trong đó Disney chịu trách nhiệm phân phối phim của DreamWorks thông qua Touchstone Pictures; Thỏa thuận giữa Dreamworks và Walt Disney Studios Motion Pictures tiếp tục được kéo dài cho đến năm 2016. Kể từ tháng 10 năm 2016, các bộ phim do DreamWorks sản suất được bán vé và phân phối bởi Universal Pictures.

Đơn vị sản xuất hoạt hình sơ khai của DreamWorks được gọi là DreamWorks Animation được thành lập vào năm 2004 cho đến tháng 8 năm 2016 nó trở thành công ty con của NBCUniversal.

DreamWorks SKG những ngày đầu thành lập

Ngay khi rời Walt Disney vào năm 1994, Katzenberg đã gặp Steven Spielberg và David Geffen để chia sẻ về ý tưởng thành lập một hãng phim hoạt hình và phim hành động thực tế. Ý tưởng này của ông đã không thực hiện được trong nhiều thập kỷ do rủi ro và chi phí. Họ đồng ý kết hợp cùng nhau với ba điều kiện: Làm ít hơn 9 bộ phim mỗi năm, được tự do làm việc cho các hãng phim khác nếu họ muốn, và có thể về nhà trước bữa tối. DreamWorks SKG chính thức thành lập vào tháng 10 năm 1994 với sự đóng góp tài chính đến từ mỗi đối tác là 33 triệu USD và 500 triệu USD từ Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft.

Xưởng mới của họ có văn phòng nằm trong khuôn viên của Universal Studios. Mặc dù có quyền sử dụng phim trường và hệ thống âm thanh nhưng DreamWorks vẫn thích thực hiện các thước phim live - active tại các địa điểm khác nhau. Các bộ phim thường được quay tại một phim trường hoặc đặt trong một studio lớn. Kể từ năm 2016, trụ sở của DreamWorks vẫn nằm tại Universal.

Vào tháng 12 năm 1994, DreamWorks Tivi được thành lập sau khi DreamWorks liên doanh sản xuất chương truyền hình trong vòng 7 năm với tổng giá trị là 200 triệu đô la với Capital City / ABC. Chương trình truyền hình đầu tiên có tên gọi là Champs mở ra một chương mới cho Dreamworks Tivi. Vào tháng 6 năm 1995, Dan McDermott được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành chương trình. Thành công đầu tiên của Dreamworks TV (DWTV) là chương trình Spin City trên ABC. Đến tháng 2 năm 1996, Walt Disney đã mua lại Capital City / ABC và đến năm 2002, thỏa thuận liên doanh DreamWorks với ABC kết thúc. Thỏa thuận đó đã được thay thế bằng thỏa thuận phát triển với NBC. Đến năm 2013, truyền hình DreamWorks sáp nhập với Truyền hình Amblin.

Năm 1995, các nghệ sĩ hoạt hình truyền thống của Amblimation tham gia vào xưởng phim tạo điều kiện cho DreamWorks mua một phần của Pacific Data Images và đổi tên thành PDI / DreamWorks. Vào thời điểm đó, DreamWorks có một lực lượng hùng hậu các nhà làm phim hoạt hình truyền thống và các nhà làm phim hoạt hình máy tính. Sau khi hãng truyền hình Amblimation chính thức ngừng hoạt động vào năm 1997, các nhân viên chuyển hẳn qua làm việc cho DreamWorks Animation. Cùng năm đó, DreamWorks Interactive, trung tâm phát triển trò chơi điện tử và máy tính và liên doanh giữa DreamWorks và Microsoft được thành lập. Ba năm sau, vào ngày 24 tháng 2 năm 2000, Electronic Arts tuyên bố mua lại DreamWorks Interactive và sáp nhập nó với EA Pacific và Westwood Studios để thành lập EA Los Angeles, nay là DICE Los Angeles.

Năm 1996, Dreamworks thành lập hãng thu âm với tên gọi DreamWorks Records, dự án đầu tiên là album Older của George Michael. Ban nhạc đầu tiên ký hợp đồng với hãng lấy nhãn hiệu là eels và phát hành album đầu tay có tên Beautiful Freak (1997). Tuy nhiên, hoạt động của hãng thu âm không như mong đợi và nhanh chóng được Universal Music Group mua lại vào tháng 10 năm 2003.

Năm 1997, DreamWorks Pictures đã phát hành ba bộ phim đầu tiên của mình, The Peacemaker – một bộ phim có nội dung về khủng bố; Amistad - bộ phim nói về một cuộc nổi loạn của các nô lệ châu Phi và những hậu quả nặng nề để lại sau vụ thảm sát thương tâm; và MouseHunt - bộ phim gia đình đầu tiên của hãng phim nói về hai anh em khi cố gắng chiến đấu với một con chuột tinh nghịch. Ba bộ phim ít nhiều đã mang lại cho DW những tiếng vang đầu tiên.

Năm 1998, Tòa phúc thẩm của Hoa Kỳ đã giữ nguyên vụ kiện xử phạt DreamWorks vì vi phạm thương hiệu của Dreamworks Production Group, Inc. Cùng năm đó, PDI / DreamWorks đã sản xuất những bộ phim hoạt hình dài đầu tiên là Antz và The Prince of Egypt, bộ phim được phân phối chính thức bởi DreamWorks Pictures. DreamWorks Pictures tiếp tục phân phối các sản phẩm PDI / DreamWorks thông qua thương hiệu phân phối của họ cho đến năm 2004. Hai phim hoạt hình này góp phần đưa Dreamworks sánh ngang hàng với những hãng phim hoạt hình lớn khác.

Vào năm 2000, DreamWorks đã lên kế hoạch xây dựng một công viên giải trí sau khi mua 1.087 mẫu đất ở khu vực Playa Vista ở Los Angeles. Công viên được hoàn thành với 18 sân khấu âm thanh nổi cùng nhiều văn phòng và một hồ nước. Công viên dự kiến sẽ có nhà ở, trường học, nhà thờ và bảo tàng. Dự án được kì vọng hoàn thành vào năm 2001 nhưng đã bị hủy vì lý do tài chính. Bắt đầu từ năm 1999, DreamWorks đã giành được ba giải Oscar liên tiếp cho Phim hay nhất cho American BeautyGladiator và A Beautiful Mind (hai phần sau là đồng sản xuất với Universal Pictures). Ngoài ra, với bộ phim hoạt hình đất sét Chicken Run, một sản phẩm hợp tác với hãng Aardman của Anh đã đánh bại thế độc tôn của các ông trùm Disney và Pixar. Đây được xem là thời điểm vàng son của hãng với liên tiếp những thành công vang dội và mang về nguồn doanh thu khủng.

Cùng năm đó, Go Fish Pictures được thành lập, đây là một bộ phận của DreamWorks sản xuất và phân phối các phim như Arthouse, Indepedent và các phim nước ngoài khác. Go Fish Pictures đã gặt hái được nhiều thành công với các bộ phim hoạt hình Anime, Millennium Actress (2003) và Ghost in the Shell 2: Innocence (2004). Sau những thành công trước đó, họ đã mạo hiểm phát hành các bộ phim hành động trực tiếp, trong đó có The Chumscrubber. Tuy nhiên, The Chumscrubber không như mong muốn và đã gây thiệt hại nghiêm trọng khiến DreamWorks phải đóng cửa bộ phận này vào năm 2007 ngay sau khi phát hành bộ phim Cassotta của Nhật Bản.

Bắt đầu từ ngày 1/10/2004 đến ngày 31/1/2006, các bộ phim DreamWorks được phân phối tại các thị trường phim truyền hình trong nước và trên toàn thế giới bởi hãng DreamWorks Pictures cũng như các thị trường phim giải trí gia đình trên toàn thế giới bởi Universal Pictures. Cùng năm 2004, DreamWorks Animation được tách ra thành một công ty đại chúng hoạt động riêng biệt.

Một trong ba nhà sáng lập, David Geffen đã thừa nhận rằng DreamWorks đã gần như phá sản đến hai lần. Theo thống kê của Katzenberg, hãng phim đã chịu khoản lỗ lên đến 125 triệu đô la cho bộ phim Sinbad: Legend of the Seven Sea, và các khoản đầu tư vào DVD cho Shrek 2. Năm 2005, với nỗ lực kết hợp chung với Paramount Pictures, bộ phim War of the Worlds đã gặt hái những thành công lớn và mang về những khoản lợi nhuận to lớn và vực dậy nguồn sống cho hãng phim. Trong khi đó, một cơn sốt khác có tên The Island đã gây ra một hiệu ứng khắp các phòng vé cùng các nguồn lợi nhuận đến từ quốc tế.

3. Dreamworks và các mốc nhượng quyền lịch sử

Quyền sở hữu bởi Paramount Pictures

Vào tháng 12 năm 2005, Viacom, người khai sinh Paramount Pictures đã đồng ý mua lại hãng phim nhưng vẫn giữ nguyên tên gốc và tên sản xuất / phân phối của nó. Thỏa thuận mua bán được định giá khoảng 1,6 tỷ đô la, trong đó có một khoản tiền nợ khoảng 400 triệu đô la. Việc mua lại studio DreamWorks đã được Viacom hoàn thành và tách ra khỏi bản gốc vào cuối năm 2005, hoàn thành vào ngày 1 tháng 2 năm 2006.

Vào ngày 17 tháng 3 năm 2006, Viacom đã đồng ý bán quyền kiểm soát thư viện phim DreamWorks Pictures cho Soros Strategic Partners và Dune Entertainment II. Thư viện phim được định giá 900 triệu đô la. Paramount Pictures vẫn giữ quyền phân phối các bộ phim của hãng trên toàn thế giới cho các phim đó cũng như các quyền phụ trợ khác nhau bao gồm xuất bản âm nhạc (quyền xuất bản nhạc phim sau đó được cấp phép cho Sony / ATV Music Publishing).

Liên doanh Reliance - Spielberg

Vào tháng 6 năm 2008, theo tờ Variety, DreamWorks hiện đang gặp khó khăn về tài chính để duy trì hoạt động của hãng phim. Một số quỹ đầu tư công như Blackstone Group, Fuse Global, TPG Capital và một số người khác đã cung cấp nguồn hỗ trợ tài chính cho hãng duy trì hoạt động. Vào tháng 9 năm 2008, Variety đã báo rằng DreamWorks đã ký hợp đồng với công ty đầu tư Ấn Độ Reliance Anil Dhirubhai Ambani Group và xây dựng một công ty sản xuất phim độc lập, bên cạnh đó, DW đã chấm dứt hoạt động với Paramount. Vào tháng 1 năm 2009, Spielberg đã ký một thỏa thuận cấp phép với DreamWorks Animation để sử dụng nhãn hiệu, logo và tên của DreamWorks cho các sản phẩm và phát hành phim. DreamWorks thuộc sở hữu của Viacom đã đổi tên thành DW Studios.

Vào ngày 9 tháng 2 năm 2009, DreamWorks Pictures đã ký kết hợp đồng phân phối dài hạn 30 bộ phim với hãng Walt Disney Studios Motion Pictures. Thỏa thuận này được xem như khoản tài trợ Walt Disney Studios cho DreamWorks. Sau khi các cuộc đàm phán nổ ra với Universal Pictures chỉ vài ngày trước đó. DreamWorks đã huy động được 325 triệu đô la từ Reliance Entertainment và khoản nợ trị giá 325 triệu đô la vào năm 2009.

Các bộ phim của DreamWorks phát hành năm 2011 như I Am Number FourCowboys & Aliens, và Fright Night đều thất bại và không mang lại như kỳ vọng của hãng. Trong khi đó, The HelpReal Steel và War Horse của Spielberg đã vớt vát lại những tổn thất cho hãng bằng doanh thu lớn tại khắp các phòng vé. Tuy nhiên, DreamWorks dần cạn kiệt tài chính vào cuối năm 2011, công ty đã tìm kiếm nguồn tài trợ bổ sung từ Reliance. Reliance đã đầu tư 200 triệu đô la vào tháng 4 năm 2012.

Theo thỏa thuận, DreamWorks Pictures đã tăng quy mô sản xuất thành ba bộ phim mỗi năm và tìm kiếm các nhà đồng tài trợ cho các bộ phim kinh phí lớn trong đó có 20th Century Fox với bộ phim Lincoln và Bridge of Spies. Vào tháng 8 năm đó, sau khi đàm phán lại thỏa thuận với Disney, DreamWorks đã thành lập một thỏa thuận với Mister Smith Entertainment để phân phối các bộ phim của mình ở EMEA, trong khi Disney sẽ tiếp tục phân phối ở Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Úc, Nga và một số vùng lãnh thổ ở châu Á.

Liên doanh với hãng Amblin

Vào tháng 9 năm 2015, một thông tin cho rằng DreamWorks và Disney sẽ không tiếp tục gia hạn hợp đồng phân phối phim nữa, hợp đồng này chính thức hết hạn vào tháng 8 năm 2016, The Light Between Oceans bộ phim cuối cùng được phân phối bởi Disney được phát hành vào tháng 9. Trong thời gian đó, DreamWorks đã đàm phán với Universal Pictures để phân phối các bộ phim sắp tới của mình. Disney giữ lại bản quyền cho 14 bộ phim DreamWorks, cũng như mua bản quyền "DreamWorks II Distribution Co. LLC" từ DreamWorks và Reliance vào tháng 12 năm 2015.

Vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, Spielberg, Reliance, Entertainment One và Người tham gia Media đã hợp tác để ra mắt công ty sản xuất nội dung Amblin Partners, DreamWorks trở thành thương hiệu cho các bộ phim dành cho người lớn được sản xuất theo công ty mới. 

Cùng ngày, Amblin Partners đã công bố hợp đồng phân phối 5 năm với Universal, theo đó các bộ phim của công ty sẽ được phân phối và tiếp thị bởi nhãn Universal chính hoặc nhãn đặc biệt của nó Focus Feature.The Girl on the Train là bộ phim đầu tiên được phát hành theo thỏa thuận mới.

Cho đến nay, hàng loạt những hit phòng vé cộp mác DreamWorks đã mang về cho hãng phim này một lượng khán giả trung thành cùng loạt doanh thu khiến các hãng phim khác không thể ngồi yên như: Shrek 2 (2004), Shrek 3 (2007), Shrek Forever After (2010), Madagascar 3: Europe's Most Wanted (2012), Kung Fu Panda (2008), How to Train Your Dragon 2 (2014), How to Train Your Dragon 3 (2019)…

Thanh Mai

Dịch từ Wikipedia Mỹ

Chủ đề khác