VnReview
Hà Nội

Những cột mốc và kỷ lục mới sau lễ trao giải Oscar lần thứ 91

Danh sách chiến thắng của Oscar 2019 giúp nhiều cá nhân, tác phẩm làm nên lịch sử và tạo ra cột mốc mới cho giải thưởng uy tín của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ.

Green Book;mới là tác phẩm thứ 5 trong lịch sử giành giải Oscar cho Phim truyện xuất sắc trong khi không có đề cử Đạo diễn xuất sắc, sau Wings (1927), Grand Hotel (1932), Driving Miss Daisy (1989) và Argo (2012).

Chiến thắng của Alfonso Cuarón nối dài mạch thống trị của người Mexico tại hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Ngoại trừ Damien Chazelle với La La Land (2016), 5 trong số 6 tượng vàng gần nhất đều dành cho người Mexico: Cuarón thắng với Gravity (2013) và nay là Roma (2018), Alejandro González Iñárritu thắng với Birdman (2014) và The Revenant (2015), và Guillermo del Toro thắng với The Shape of Water (2017). Trên thực tế, trong một thập kỷ qua, chỉ có đúng hai nhà làm phim người Mỹ thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại Oscar là Chazelle và Kathryn Bigelow (với The Hurt Locker).

Alfonso Cuarón mới là người đầu tiên có giải Đạo diễn xuất sắc nhờ một tác phẩm nói tiếng nước ngoài. Ông đồng thời là nhà làm phim thứ ba trong lịch sử đã có hai tượng vàng Đạo diễn xuất sắc, nhưng bản thân tác phẩm của mình lại không thể giành giải Phim truyện xuất sắc. Hai trường hợp trước đó là George Stevens (với Giant và A Place in the Sun) và Lý An (với Brokeback Mountain và Life of Pi).

Glenn Close giờ là kẻ thất bại vĩ đại trong số các nữ diễn viên từng nhận đề cử tại Oscar. The Wife đã là lần thứ bảy bà được Viện hàn lâm trao cơ hội tranh tài, nhưng minh tinh 71 tuổi rốt cuộc vẫn chưa thể mang tượng vàng về nhà. Nếu tính cả phái mạnh, tài tử quá cố Peter O'Toole vẫn nắm kỷ lục buồn với 8 lần đề cử nhưng luôn thua cuộc. Chia sẻ con số 7 lần thất bại với Close còn có nam diễn viên quá cố Richard Burton. Kém một lần so với họ hiện có Amy Adams, cùng hai minh tinh đã qua đời là Thema Ritter và Deborah Kerr.

Olivia Colman tạo ra cuộc lật đổ ngoạn mục tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc năm nay khi cô giành tượng vàng với The Favourite. Đây là lần thứ tư một vai diễn nữ hoàng nhận giải Oscar sau Judi Dench ở Shakespeare in Love (1998), Katherine Hepburn ở The Lion in Winter (1968), và Helen Mirren ở The Queen (2006).

Với Bohemian Rhapsody, Rami Malek là diễn viên gốc Ả Rập hoặc Ấn Độ đầu tiên nhận tượng vàng Oscar. Trong quá khứ, chỉ có Omar Sharif cùng gốc gác là có cơ hội tranh tài với Lawrence of Arabia, nhưng ông rốt cuộc không thể giành tượng vàng.

Mahershala Ali thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc với Green Book, qua đó gia nhập danh sách hiếm hoi những diễn viên cứ có đề cử là giành chiến thắng. Họ bao gồm Vivien Leigh, Luise Rainer, Christopher Waltz, Kevin Spacey và Hillary Swank, với hai tượng vàng từ hai lần nhận đề cử. Trong quá khứ, ngôi sao Walter Brennan từng ba lần giành tượng Oscar từ ba lần nhận đề cử. Song, tỷ lệ 100% của tài tử bị phá vỡ khi ông thua ở lần đề cử thứ tư.

Mahershala Ali cũng là diễn viên da màu đầu tiên hai lần lên ngôi ở hạng mục dành cho các diễn viên phụ. Anh đồng thời san bằng kỷ lục tượng vàng Oscar về diễn xuất dành cho các diễn viên da đen. Tuy nhiên, nếu như Denzel Washington mất 12 năm để lập kỳ tích, thì Ali nay chỉ cần đúng 3 năm.

Một tài tử nào đó muốn nhận tượng vàng Oscar diễn xuất? Hãy thử tìm đến nhà biên kịch Anthony McCarten. Trong 5 năm gần nhất, ba tượng vàng Nam diễn viên chính xuất sắc của Rami Malek với Bohemian Rhapsody, Gary Oldman với Darkest Hour và Eddie Redmayne với The Theory of Everything đều đến từ những kịch bản do McCarten chấp bút.

Black Panther là phim siêu anh hùng đầu tiên nhận đề cử và thắng giải Thiết kế phục trang xuất sắc, và là phim siêu anh hùng thứ hai thắng giải Thiết kế sản xuất xuất sắc sau Batman (1989) của Tim Burton. Ngoài ra, Hannah Bleacher cũng mới là người da đen đầu tiên có đề cử và giành chiến thắng hạng mục Thiết kế sản xuất xuất sắc.

Ruth E. Carter nhận giải Thiết kế phục trang xuất sắc với Black Panther. Bà cùng hai diễn viên Octavia Spencer và Viola Davis là những người phụ nữ da đen thành công nhất trong lịch sử Oscar. Họ đều đã có 3 đề cử và một lần giành chiến thắng. Với riêng hạng mục Thiết kế phục trang xuất sắc, Carter mới là người phụ nữ da đen thứ hai trong lịch sử có đề cử sau Sharen Davis. Tuy nhiên, Davis đã thua cuộc trong cả hai lần nhận đề cử của mình với Ray và Dreamgirls.

Roma mới là bộ phim đen trắng thứ hai nhận giải Quay phim xuất sắc kể từ sau khi Viện hàn lâm nhập hạng mục quay phim cho phim màu và phim đen trắng vào làm một từ năm 1967. Cái tên còn lại trước đây là Schindler's List (1993).

Theo Zing

Chủ đề khác