VnReview
Hà Nội

Disney hoàn tất thương vụ mua Fox với mức giá 71,3 tỷ USD

Vào trưa hôm qua (ngày 20/3) theo giờ Việt Nam, Công ty Walt Disney đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại "đế chế" truyền thông đa quốc gia 21st Century Fox.

Fox từ chối Comcast, đồng ý về với Disney cùng khoản tiền 71,3 tỷ USD

Lịch sử hình thành và phát triển đầy thú vị của Walt Disney Pictures (phần 1)

Lịch sử hình thành và phát triển đầy thú vị của Walt Disney Pictures (phần 2)

Mục tiêu của Disney khi tham gia thương vụ khổng lồ này là để phục vụ cho chiến lược tập trung vào mảng phân phối nội dung trực tuyến (streaming) của công ty trong tương lai. Công ty đã bước đầu triển khai tầm nhìn này với việc ra mắt dịch vụ streaming chuyên về nội dung thể thao ESPN+, đồng thời lên kế hoạch ra mắt dịch vụ streaming Disney+ vào nửa cuối năm nay. Disney+ sẽ mang tới cho người dùng tất cả các chương trình mới nhất thuộc các vũ trụ điện ảnh Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) và Marvel, cùng với toàn bộ thư viện phim ảnh của Disney từ trước tới nay.

Disney hoàn tất thương vụ mua Fox với mức giá 71,3 tỷ USD

CEO Disney, ông Bob Iger

Với việc mua lại Fox, giờ đây Disney còn sở hữu thêm toàn bộ kho phim, chương trình truyền hình và các tài sản trí tuệ của công ty này để khai thác trên nền tảng của mình. Phần hình ảnh nổi bật trên trang chủ của Disney hiện đã bổ sung thêm các bộ phim "The Shape of Water," "Avatar" và "Deadpool" (đều là các phim điện ảnh nhà Fox), cũng như các show truyền hình đình đám "The Simpsons" và "Atlanta" (sản xuất bởi các hãng phim của Fox và đã được trình chiếu trên các mạng lưới truyền hình của công ty này). Ngoài ra, Disney cũng sẽ trở thành cổ đông chính của Hulu, và CEO Bob Iger của Disney cho biết tập đoàn sẽ đầu tư sản xuất nhiều nội dung gốc hơn nữa cho Hulu, nhằm phát triển nền tảng này trên phạm vi toàn cầu.

Hơn nữa, thương vụ này sẽ giúp củng cố vững chắc vị thế thống trị của Disney tại Hollywood. Disney hiện đang là hãng phim duy nhất có thể thu hút một lượng khán giả khổng lồ tới rạp một cách ổn định với hàng loạt sản phẩm điện ảnh có giá trị. Nhờ các thương vụ mua lại Marvel và Lucasfilm trước đây, Disney đã giữ vững vị trí hãng phim có doanh thu phòng vé toàn cầu cao nhất thế giới trong suốt 4 năm qua; và trong năm 2018, 3 trong số 4 phim có doanh thu cao nhất thế giới đều tới từ nhà Disney. Fox sở hữu 2 bộ phim nằm trong top 10 doanh thu của năm 2018.

Disney hoàn tất thương vụ mua Fox với mức giá 71,3 tỷ USD

Mặc dù Disney đã chiến thắng Comcast trong cuộc chạy đua mua lại Fox từ cuối năm ngoái, khi đưa ra mức giá 71,3 tỷ USD, thương vụ này vẫn phải mất đến 9 tháng để hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý cần thiết. Còn mảng tin tức và thể thao của Fox - trong đó bao gồm Fox News, hệ thống truyền hình và kênh thể thao Fox Sports - được tách ra thành một tập đoàn mới lấy tên là Fox Corporation. Thương vụ Disney mua lại Fox được dự đoán có thể khiến 4000 nhân viên mất việc.

"Ước gì tôi có thể nói với các bạn rằng phần khó khăn nhất đã trôi qua, và hoàn tất được thương vụ này tức là chúng ta đã vượt qua vạch đích," Iger viết trong thư gửi tới các nhân viên của mình. "Song, phía trước vẫn là một thử thách đầy khó khăn nhằm hợp nhất các mảng kinh doanh để tạo ra một công ty giải trí năng động toàn cầu."

Quang Huy

Chủ đề khác