VnReview
Hà Nội

Tại sao Disney lại muốn biến mọi phim hoạt hình của mình thành các bản live-action?

Tất nhiên họ không có ý định phá hoại tuổi thơ của bạn đâu.

disney

Nếu gần đây, bạn có cảm giác rằng Disney đang muốn làm lại mọi tựa phim hoạt hình nổi tiếng của họ từ trước đến nay, bạn không hề sai.

Dumbo là bản phim làm lại đầu tiên trong số ba bản phim sẽ ra mắt trong năm nay, tiếp sau đó là Aladdin vào tháng 5 và Lion King (Vua sư tử) vào tháng 7. Sau khi được đẩy thời gian phát hành lên sớm hơn, Maleficent 2 - vốn là bản làm lại và có phần "hư cấu" đôi chút của Sleeping Beauty (Người đẹp ngủ trong rừng) - cũng sẽ ra mắt vào tháng 11 tới.

Chưa hết, cuối năm nay, Disney có thể sẽ tiếp tục tung ra bản live-action của Lady and the Tramp (Tiểu thư và chàng lang thang) khi dịch vụ stream Disney+ chính thức đi vào hoạt động vào mùa thu (tại Mỹ); và hãng cũng đang thực hiện rất nhiều dự án phim làm lại khác nữa.

Nhưng tại sao Disney lại bỏ công đào lại mỏ vàng một thời của họ trong vài năm trở lại đây?

Câu trả lời hiển nhiên nhất chắc chắn là vì... tiền. Alice in Wonderland (Alice ở vùng đất thần tiên) và Beauty and the Beast (Người đẹp và quái vật) đều thu về hơn 1 tỷ USD doanh thu phòng vé, trong khi The Jungle Book (Câu chuyện rừng xanh) bám sát với 966,6 triệu USD.

Trong số 8 bản phim làm lại cho đến thời điểm này (không tính Dumbo), chỉ có Pete's Dragon (Pete và người bạn rồng) là gây thất vọng khi thu về chỉ vỏn vẹn 143,7 triệu USD - thực ra hãng cũng không kỳ vọng quá nhiều vào bộ phim này vì nó không phải là một câu chuyện nổi tiếng cho lắm.

Khi so sánh những thành tích này với những bộ phim nguyên bản kinh phí cao khác của Disney, nhưng lại chật vật ở phòng vé - như A Wrinkle in Time (132,7 triệu USD), Tomorrowland (209,2 triệu USD), và The Nutcracker and the Four Realms (173,9 triệu USD) - không hề ngạc nhiên nếu studio này tìm về những thương hiệu đã nổi tiếng trước đây.

disney

"Dù Disney chắc chắn từng dự định để các bản phim live-action làm lại của họ đóng vai trò bổ sung và hoàn thiện cho các bộ phim nguyên bản (hoặc ít nhất là các bộ phim mới mẻ với khán giả màn ảnh rộng), studio này đã cực kỳ xui xẻo trong vòng 15 năm qua với toàn bộ những dòng phim live-action huyền ảo mới của họ" - Scott Mendelson, phóng viên trang tin Forbes, cho biết.

Anh nói thêm rằng khán giả yêu điện ảnh muốn xem một "bộ phim với cốt truyện quen thuộc và nhân vật quen thuộc" hơn, đặc biệt khi ngày càng ít người ra rạp trong thời buổi hiện nay.

"Nhiều người chê bai Disney vì theo đuổi những bản phim làm lại hoài cổ, nhưng họ cũng phải bị chỉ trích vì có chịu đến rạp xem MacFarland, USA, The Finest Hours, A Wrinkle in Time và Tomorrowland đâu".

Nhưng đối với Disney, mục đích của họ không chỉ nhằm kiếm tiền từ những thương hiệu và nhân vật đã có tiếng, mà còn nhằm đưa chúng đến với đối tượng khán giả điện ảnh đang dần thay đổi.

"Chúng tôi nghĩ nếu Iron Man, Thor, và Captain America là những siêu anh hùng Marvel, thì có lẽ Alice, Cinderella, Mowgli, và Belle là các siêu anh hùng của chúng tôi, và Cruella và Maleficent là những siêu ác nhân của chúng tôi" - Giám đốc sản xuất phim của Disney, Sean Bailey, nói vào năm 2017.

"Có lẽ nếu có một cách để tái kết nối sự lôi cuốn đó - thứ khiến những nhân vật này có ý nghĩa với người xem - bằng cách chiêu mộ những diễn viên tài năng nhất và sử dụng những công nghệ tốt nhất, chúng sẽ trở nên thực sự hấp dẫn. Giống như Disney đang tận dụng lợi thế cạnh tranh của mình vậy".

disney

Và thực sự nếu bất kỳ studio nào khác nắm trong tay một danh sách những nhân vật và thương hiệu có thể cạnh tranh được với Disney, hẳn họ cũng sẽ làm điều tương tự.

Nếu những thương hiệu quen thuộc không thể hiện được tính hiệu quả, thì hẳn phòng vé sẽ chẳng xuất hiện vô vàn những hậu bản và bản phim làm lại. Cứ nhìn 10 bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm ngoái mà xem: có 6 bộ phim là hậu bản, 3 bộ phim dựa trên các nhân vật nổi tiếng (Black Panther, Aquaman và Venom), và bộ phim còn lại (Bohemian Rhapsody) được dựa trên một trong những ban nhạc rock lớn nhất mọi thời đại.

Tại phòng vé, sự quen thuộc chính là một vị vua.

Nhưng nếu bạn lo ngại rằng Disney sẽ sớm công bố một bản live-action dựa trên Frozen, bạn có thể tạm an tâm. Vì Disney khẳng định họ sẽ không làm live-action của bất kỳ bộ phim nào quá gần đây. Nhưng họ cũng cho biết sẽ có một thứ gì đó hấp dẫn trong thời gian tới.

Liệu bạn có hứng thú với bản làm lại của Frozen nhưng dưới góc nhìn của Hoàng tử Hans hay không?

Minh.T.T

Chủ đề khác