VnReview
Hà Nội

Hậu trường tạo hình gốc của 20 nhân vật Disney gây thương nhớ qua các thế hệ

Mọi người đều yêu thích những bộ phim hoạt hình của Disney không chỉ bởi nội dung hay, câu chuyện đầy tính nhân văn, âm nhạc đi vào lòng người mà còn bởi tạo hình nhân vật mang nét thiện cảm, thương nhớ cho người xem.

Tuy nhiên đó là khi bạn chưa biết những ý tưởng sáng tạo gốc (orginal concept art) của nhiều nhân vật hoạt hình nổi tiếng trong thế giới của Disney thực tế khác xa so với bản chính thức sau này.

Danh sách tổng hợp sau đây của trang Bored Panda sẽ khiến bạn bất ngờ với tạo hình gốc của nhiều nhân vật nổi tiếng như nàng tiên trong phim Peter Pan, công chúa Rapunzel trong phim Công chúa tóc mây hay ông già Carl Fredricksen trong phim Up (Vút bay) nổi tiếng một thời.

Công chúa tóc mây Rapunzel (2010)

Hồi năm 2004, họa sỹ minh họa tài năng Claire Keane bắt đầu làm việc tại hãng sản xuất phim Walt Disney. Là con gái của nhà hoạt họa tài năng Glen Keane nên Claire cũng sở hữu tài năng hội họa thiên bẩm.

Năm 2006, Claire có dịp làm việc cùng người cha tài năng, đồng thời là đạo diễn của phim hoạt hình Công chúa tóc mây (Tangled). Lúc đó Claire đảm nhiệm việc thiết kế nhân vật công chúa Rapunzel. Nói cách khác, sự ra đời của bộ phim hoạt hình nhân văn này là thành quả rất lớn của gia đình Keane. Trong nhiều cuộc phỏng vấn, Glen Keane chia sẻ rằng, tính cách của công chúa Rapunzel có rất nhiều điểm tương đồng với tính cách thời thơ ấu của con gái ông, Claire.

Khi đảm nhiệm việc tạo hình nhân vật Rapunzel, Claire đã nghiên cứu rất nhiều về nghệ thuật Scandinavia và thời trung cổ. Hình ảnh Rapunzel lấy cảm hứng từ họa sỹ William-Adolphe Bouguereau, người đã sử dụng chủ đề thần thoại trong các bức tranh hiện thực của mình để mô tả về cơ thể của người phụ nữ.

Nàng tiên Tinker Bell trong phim Peter Pan (1953)

Marc Davis (người từng tạo hình cho nhân vật phản diện Cruella De Vil's trong phim 101 chú chó đốm) là người đã tạo ra hình hài của nhân vật nàng tiên Tinker Bell trong phim Peter Pan.

Mụ phù thủy Ursula trong phim Nàng tiên cá (1989)

Nhân vật; mụ phù thủy Ursula ban đầu có hình dáng cao, gầy gò dựa trên hình tượng một con bọ cạp. Sau đó, nhà làm phim Glen Keane đã lấy cảm hứng từ nghệ sỹ "drag queen" Divine và quyết định biến mụ phù thủy thành một người béo phì. Tạo hình cuối cùng thậm chí còn được trang điểm, diện trang sức và hình thể đặc trưng của Divine.

Ông già Carl Fredricksen trong phim Up (2009)

Sau khi Disney mua lại Pixar vào năm 2006, những bộ phim của Disney bắt đầu có nhiều nét giống Pixar. Cụ thể Pixar thường có có xu hướng thiết kế các nhân vật theo kiểu biếm họa.

Mặc dù nhân vật ông già Carl đáng yêu trong phim Up không bị coi là nhân vật biếm họa nhưng nó vẫn có một số điểm đặc trưng của Pixar. Cụ thể như cái mũi có hình dạng như quả bóng và phần đầu không cân xứng. Đó chắc chắn không phải là điều chúng ta thường thấy trong các bộ phim Disney, đặc biệt là với thiết kế ban đầu về nhân vật Carl trông thật xấu xí.

Cô gái Jane Porter trong phim Tazan (1999)

Tarzan là bộ phim thứ 37 của Disney sản xuất và được làm tại hai quốc gia khác nhau cùng một lúc. Một phần của bộ phim được thực hiện tại California, Mỹ trong khi một phần còn lại được làm tại Paris, Pháp.

Nhà làm phim hoạt hình Glen Keane đã sáng tạo ra nhân vật cô người yêu của Tazan là Jane tại Paris. Tuy nhiên trong quá trình làm phim, việc khớp nối các phân cảnh có hai nhân vật này khá bất tiện vì khoảng cách địa lý. Nhóm sáng tạo phải mất rất nhiều thời gian gửi qua lại hàng trăm hình ảnh động và liên tục tổ chức các cuộc họp qua video. Thế rồi hình ảnh cuối cùng của nhân vật Jane lại rất khác bản ý tưởng gốc trước đó với hình tượng một cô thiếu nữ đầy tinh nghịch.

Nhân vật Belle trong phim Người đẹp và Quái vật (1991)

Nhân vật Belle do hai tác giả là James Baxter và Mark Henn cùng tạo ra. Đây không phải là công chúa Disney đầu tiên do Henn tạo ra. Trước đây anh cũng là người trực tiếp sáng tạo ra các nhân vật như Ariel, Jasmine, Mulan và Tiana.

Vì những thành tích kể trên, Henn được mệnh danh là "người đàn ông đứng đằng sau các nàng công chúa Disney". Henn được giao nhiệm vụ phải biến nhân vật Belle trở nên "Châu Âu" hơn. Do đó anh đã quyết định tạo đôi môi đầy đặn, mái tóc rẽ sang hai bên. Một trong những nguồn cảm hứng chính đằng sau vẻ đẹp mặn mà của Belle là nữ diễn viên Vivien Leigh trong phim Cuốn theo chiều gió và nữ diễn viên Audrey Hepburn.

Nhân vật Alice trong phim Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên (1951)

Nhân vật bí ẩn Alice được tạo ra bởi nữ họa sỹ Mary Blair, một nghệ sỹ cực kỳ tài năng từng tham gia thiết kế nhân vật cho các bộ phim như Pinocchio và Peter Pan. Phong cách của Blair được định hình kể từ sau một chuyến đi đến Nam Phi cùng Walt Disney. Đây là nơi đã truyền cảm hứng về màu sắc và nền văn hóa cho Mary Blair trong hầu hết các sáng tạo sau này.

Câu chuyện trong phim Alice Ở Xứ Sở Thần Tiên được mô tả trong tiếng Pháp là kỳ lạ hay thậm chí là lố bịch. Đó là lý do Walt Disney rất khó tìm ra cách mô tả bộ phim sao cho giống truyện gốc. Để tìm ra giải pháp tốt nhất, ông chủ Walt Disney đã mời Mary Blair tới đảm nhiệm việc xây dựng nhân vật Alice trong phim. Không cần phải khẳng định thêm, Mary đã đóng góp không nhỏ cho sự thành công của bộ phim hoạt hình này.

Kẻ phản diện Maleficent trong phim Người Đẹp Ngủ Trong Rừng (1959)

Nhân vật phù thủy Maleficent trong phim Người đẹp ngủ trong rừng (1959) do bàn tay của Marc Davis sáng tạo ra. Đây cũng là người đã sáng tạo ra một số nhân vật như Cruella De Vil và Tinker Bell.

Những bản phác thảo đầu tiên của nhân vật phản diện Maleficent này mặc áo màu đỏ và đen nhằm thể hiện sự quyền lực. Nhưng sau đó, stylist trong nhóm dựng phim Eyving Earle lại thích màu khác. Cuối cùng nhóm sản xuất đã quyết định chuyển sang màu đen và tím.

Nhân vật phản diện Cruella De Vil trong phim 101 chú chó đốm (1961)

Họa sỹ tài năng đằng sau nhân vật nổi tiếng Cruella De Vil là Marc Davis. Như đã nói ở trên, anh là tác giả của rất nhiều nhân vật nữ trong thế giới Disney. Có thể kể đến mụ phù thủy Maleficent (Người đẹp ngủ trong rừng) hay nàng tiên Tinker Bell (Peter Pan). Khi được hỏi nhân vật nữ nào mà anh ngưỡng mộ nhất, Davis ngưỡng mộ tất cả họ vì anh cho rằng mỗi nhân vật lại có một giá trị riêng.

Nhân vật Quái vật trong phim Người Đẹp và Quái Vật (1991)

Người Đẹp và Quái Vật là một trong những bộ phim thành công nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp phim hoạt hình. Đây là bộ phim đầu tiên được đề cử giải Oscar và thu về 403 triệu USD doanh thu, đồng thời trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất thời bấy giờ.

Các nhà làm phim hoạt hình này được lệnh phải hoàn thành bộ phim trong hai năm nay thay vì bốn năm như truyền thống của Disney. Lần đầu bộ phim được công chiếu tại New York ngay cả khi nó chưa hoàn thành.

Công chúa Jasmine trong phim Aladin (1992)

Người tạo hình nhân vật công chúa Jasmine trong phim Aladin là Mark Henn. Anh ban đầu được thuê để vẽ nhân vật mẹ của Aladin nhưng sau đó khi nhân vật này bị xóa khỏi kịch bản, anh đã chuyển sang vẽ nhân vật công chúa Jasmine.

Henn mong muốn đưa kiến trúc Ả-rập vào trong phim nên đã quyết định tạo hình của nhân vật Jasmine lấy cảm hứng từ lăng mộ nổi tiếng Taj Mahal. Đặc điểm của văn hóa Ả-Rập dễ nhận thấy nhất là phần tóc, quần áo và trang sức của nhân vật.

Cô nàng Anna trong phim Frozen (2013)

Ánh nhìn của cô nàng Anna trong phim Frozen thường bị so sánh với Rapunzel trong phim Công chúa tóc mây vì thoạt nhìn cả hai đều có nét giống nhau. Nhưng nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy có sự khác biệt. Anna có đôi má đầy đặn hơn, khuôn mặt và cằm cũng tròn hơn. Thêm vào đó, phần lông mày, lông mi cũng to hơn Rapunzel.

Tất nhiên cả hai cũng có một vài điểm chung. Khi nhắc đến trang phục của Anna trong phim. Những người sáng tạo ra nhân vật này đã phân tích rất kỹ các kiểu quần áo truyền thống của Na Uy và dùng chúng cho nhân vật Anna.

Anh chàng Flynn trong phim Công Chúa Tóc Mây (2010)

Đây là một trong những nhân vật khá thú vị. Trong lúc tạo hình nhân vật Flynn, các nhà làm phim hoạt hình đã nghĩ đến về một diện mạo tên trộm trông thật ngầu và bảnh bao. Đơn giản bởi Rapunzel có vẻ đẹp xuất sắc và thân hình kiều diễm nên Flynn cần phải có nét đẹp nam tính và đẹp trai để tương xứng với cô nàng.

Nhân vật Flynn sau đó được lấy cảm hứng từ nam diễn viên Clark Gable và cầu thủ bóng đá David Beckham.

Nữ hoàng độc ác trong phim Nàng Bạch Tuyết và 7 Chú Lùn

Ý tưởng gốc ban đầu về nữ hoàng trông khá kỳ dị và có phần giống một mụ phù thủy hơn. Rất may hình ảnh cuối cùng của nhân vật này đẹp hơn khá nhiều.

Năm 1934, Walt Disney đã nảy ra ý tưởng sản xuất bộ phim lấy cốt truyện từ Truyện cổ Grim. Cuối cùng ông đã chọn truyện Nàng bạch tuyết và 7 chú lùn. Đây là bộ phim hoạt hình dài thứ 4 trong lịch sử phim hoạt hình và phải mất 3 năm để hoàn thành.

Chi phí bỏ ra cho bộ phim là 1,5 triệu USD nhưng chỉ sau 6 tháng, bộ phim đã giúp Walt Disney thu hồi vốn thành công và còn đủ tiền để mở một studio mới ở Burbank, California, Mỹ.

Nhân vật Aladin trong phim hoạt hình nổi tiếng Aladin (1992)

Aladin là bộ phim dài thứ 31 của hãng Walt Disney. Nó được lấy cảm hứng từ bộ truyện dân gian của Trung Đông có tên "Ngàn lẻ một đêm". Cốt truyện về chàng trai Aladin trong phim đã được thay đổi khá nhiều. Ví dụ trong câu chuyện gốc không có sự xuất hiện của tấm thảm thần kỳ. Ngoài ra Aladin thực có mẹ mặc dù cha anh đã qua đời và thần đèn có thể thực hiện được nhiều hơn 3 điều ước.

Thần đèn trong phim Aladin (1992)

Nhân vật thần đèn do họa sỹ Eric Goldberg, một người mới chân ướt chân ráo vào Walt Disney tạo ra. Nhiều người tin rằng, thần thái và nét vẽ nhân vật thần đèn trong phim Aladin ảnh hưởng rất nhiều từ tính cách vui vẻ và hài hước của Eric.

Eric lấy nguồn cảm hứng cho bản thân từ nghệ sỹ biếm họa nổi tiếng AI Hirschfeld. Phong cách trong bộ phim Aladin cũng được làm theo lối biếm họa khá nhiều. Mọi thứ trong phim đều tròn và có cảm giác bị sai lệch.

Nhân vật chính trong phim Cô Bé Lọ Lem (1950)

Cinderella hay Cô bé lọ lem là một trong những nhân vật để đời của nữ họa sỹ Mary Blair. Đây là bộ phim dài thứ hai trong lịch sử làm phim của Walt Disney và cũng là bộ phim nổi tiếng nhất cho đến nay.

Walt Disney lúc đó rất ngạc nhiên với phong cách và màu sắc độc đáo của nhân vật Cinderella do Mary Blair sáng tạo ra. Cô cho biết hình ảnh Cinderella lấy cảm hứng khá nhiều từ chuyến đi Nam Mỹ vào năm 1941.

Phim hoạt hình Cô bé lọ lem phát hành vào 15/2/1950 và sau đó trở thành một tác phẩm xuất sắc trong lịch sử phim hoạt hình. Bộ phim này cũng được chuyển thể thành phim người thật vào năm 2015.

Vua Thủy Tề trong phim Nàng Tiên Cá (1989)

Trong phiên bản gốc của nhà văn người Đan Mạch Hans Christian Andersen, nhân vật Vua thủy tề (Triton) không có tên và không làm gì ảnh hưởng đến con người. Nhân vật Vua thủy tề trong phim Nàng tiên cá lấy cảm hứng từ bài hát của thần biển Poseidon trong thần thoại Hy Lạp.

Nàng bạch tuyết trong phim Nàng Bạch Tuyết và 7 Chú Lùn

Đây là bộ phin hoạt hình dài đầu tiên của Walt Disney và là một trong những bộ phim thành công vang dội nhất. Bộ phim có sự tham gia của nhiều họa sỹ gạo cội và tài năng như Albert Hurter, Gustaf Tenggren và Joe Grant.

Ý tưởng về nàng Bạch Tuyết giữa bản ý tưởng gốc và cuối cùng không nhiều khác biệt, ngoại trừ đôi mắt của cô nhỏ và sinh động hơn. Điều này khá dễ hiểu khi phong cách điển hình của Disney là tránh phóng đại các chi tiết khiến nhân vật trông giả tạo và kém thực tế.

Anh chàng Peter Pan (1953)

Mit Kahl là họa sỹ được giao nhiệm vụ tạo hình cho nhân vật Peter Pan mặc dù ban đầu, Kahl muốn được vẽ hình ảnh thuyền trưởng Hook. Theo ông, phần khó nhất khi vẽ Peter Pan là làm sao có thể tạo hình nhân vật sống động khi lơ lửng giữa không trung.

Mai Huyền

Chủ đề khác