VnReview
Hà Nội

Không phải Avengers: Endgame, bom tấn lớn nhất năm 2019 của Disney sẽ là… The Lion King!

Bản làm lại của bộ phim hoạt hình nổi tiếng The Lion King (Vua Sư Tử) nhiều khả năng sẽ là tác phẩm điện ảnh "khủng" nhất năm 2019 của Disney, chứ không phải Avengers: Endgame hay thậm chí là cả Star Wars: The Rise of Skywalker.

Trailer đầu tiên của live-action Vua Sư Tử: tuổi thơ đây rồi!

‘Avengers: Endgame' quay cảnh kết giả, người hâm mộ "hoang mang" với số phận của các siêu anh hùng

Với quá nhiều tác phẩm hậu truyện, làm lại, và cả những bom tấn siêu anh hùng sẽ ra mắt từ giờ cho đến cuối năm, Disney đang đứng trước một năm có doanh thu phòng vé cao kỷ lục từ trước đến nay. Dĩ nhiên, hai bộ phim lớn nhất của Nhà Chuột phải kể đến EndgameThe Rise of Skywalkers, nhưng chúng sẽ chẳng "thấm" vào đâu nếu so sánh với The Lion King trong cuộc đua doanh thu, ngay cả khi hai thương hiệu Marvel và Star Wars đã gây dựng được lượng fan đông đảo trong suốt vài chục năm qua.

Avengers: Endgame;được kỳ vọng là một trong những bộ phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, và rõ ràng giới chuyên gia và người hâm mộ có lý do để hy vọng vào điều này. Là phần kết thúc Infinity Saga của Marvel Studios, Endgame được dự báo sẽ phá mọi kỷ lục phòng vé trên toàn thế giới vào dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu. Nhưng còn sau đó thì sao? Năm nay, Endgame sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt hơn rất nhiều so với Infinity War của năm 2018. Nếu như Infinity War chỉ phải cạnh tranh với một tác phẩm siêu anh hùng khác (Deadpool 2) và một bộ phim tiền truyện với mức độ chờ đợi của người hâm mộ chỉ ở mức trung bình (Solo: A Star Wars Story), thì Endgame năm nay sẽ phải đối đầu với những đối thủ sừng sỏ, trong đó có Detective PikachuGodzilla: King of the Monsters, cả hai thương hiệu phim này đều đã từng chứng minh thành công ở các phòng vé ngoài nước Mỹ trong những phần trước.

Bên cạnh phần tiếp theo của loạt phim Godzilla đang rất được mong chờ trên khắp thế giới, thì thương hiệu Pokemon vẫn giữ vững ngôi vị là thương hiệu truyền thông lớn nhất trong lịch sử ngành giải trí toàn cầu – và bộ phim Pokemon bản "người đóng" (không phải hoạt hình) đầu tiên chắc chắn sẽ là tác phẩm được cả thế giới trông đợi. Cả hai bộ phim này đều có khả năng "đè bẹp" Endgame ở phòng vé; song nhìn chung, Endgame vẫn sẽ là một "ông lớn" về doanh thu. Tuy vậy, vẫn có một "mẫu số chung" cho các tác phẩm điện ảnh của Marvel: doanh thu nội địa Hoa Kỳ của bộ phim này chắc chắn sẽ rất cao, song doanh thu tới từ các thị trường ngoài nước Mỹ mới là yếu tố quyết định. Tác phẩm nào của nhà Marvel cũng vậy, đặc biệt là loạt phim Avengers. Bằng chứng là Infinity War thậm chí chẳng thể đánh bại nổi Black Panther về doanh thu phòng vé nội địa Mỹ, ngay cả khi chính trong phim Infinity War cũng có nhân vật Black Panther!

Và đây sẽ là lúc The Lion King toả sáng. Chắc chắn là bộ phim này sẽ không thất bại về doanh thu – chẳng ai lại nghĩ như vậy cả, nhưng điều người ta quan tâm sẽ là: bộ phim này sẽ thành công và mang về nhiều tiền cho Disney tới mức nào. Có lẽ ví dụ nhãn tiền nhất ở thời điểm hiện tại là trường hợp bộ phim đề tài khủng long Jurassic World đã "đè bẹp" Avengers: Age of Ultron như thế nào. Ở thời điểm năm 2015, chẳng ai lại nghĩ một bộ phim tiền truyện của Công viên kỷ Jura – thương hiệu phim đã "lao dốc" về mặt chất lượng và trở nên mờ nhạt trong hơn một thập kỷ qua lại có thể đánh bại một trong những bộ phim nằm trong thương hiệu giải trí thuộc hàng đắt giá nhất hành tinh. Nhưng kết cục là bộ phim về những chú khủng long đã làm được. Điều mà chúng ta có thể kỳ vọng ở The Lion King là sự thành công tương tự như những tác phẩm làm lại mà Disney đã gặt hái được trong suốt gần một thập kỷ qua, bắt đầu với Alice in Wonderland (2010). Tóm lại, đó là sự thành công giống như của Jurassic Park… nhưng lớn hơn nhiều lần. Disney đã làm tốt điều đó trong vài năm trở lại đây… Vua Sư Tử chắc chắn sẽ là sự kết hợp của cảm giác phấn khích và hoài niệm về tuổi thơ của nhiều khán giả nay đã trưởng thành.

Bạn muốn có bằng chứng về cách mà yếu tố hoài niệm đã giúp Disney "hái ra tiền" như thế nào? Gần đây nhất, đó là trường hợp của Beauty and the Beast (Người đẹp và Quái thú) bản "người đóng", ra mắt năm 2017. Bộ phim đã đem về khoản doanh thu phòng vé toàn cầu đạt 1,264 tỷ USD, cao gấp ba lần so với tác phẩm hoạt hình gốc năm 1991 (dĩ nhiên nếu chúng ta bỏ qua yếu tố trượt giá – lạm phát). Nếu The Lion King cũng làm được điều tương tự (dựa trên doanh thu của bộ phim gốc), Vua Sư Tử được kỳ vọng sẽ mang về khoản tiền gần 2,3 tỷ USD trên toàn cầu, vượt xa cả Infinity War lẫn Star Wars: The Force Awakens (cần nhớ rằng ở thời điểm bộ phim hoạt hình The Lion King ra rạp năm 1994, nó đã nhanh chóng vươn lên trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại, chỉ đứng sau Công viên Kỷ Jura).

Mặc dù Endgame rất có thể sẽ kiếm "bộn tiền" từ hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là trong tuần đầu khởi chiếu, song bộ phim này sẽ chỉ gây được sự chú ý chủ yếu trong cộng đồng những người hâm mộ thể loại siêu anh hùng mà thôi. Các gia đình sẽ khó có khả năng tới rạp để xem một tác phẩm như vậy. Thay vào đó, họ sẽ chọn The Lion King. Vua Sư Tử là một thể loại phim rất phù hợp để các gia đình đổ tới rạp xem trong nhiều tuần liên tiếp. Và nhất là trong bối cảnh sẽ không có đối thủ cạnh tranh đáng gờm nào ra mắt cùng thời gian với Vua Sư Tử, nên bộ phim này nhiều khả năng sẽ có thể duy trì doanh thu hàng triệu USD đều đặn trong nhiều tuần liên tiếp, tương tự như cách mà Jumanji: Welcome to the Jungle (một bộ phim gia đình khá mạnh khác) đã làm được trong năm vừa qua.

Quang Huy

Chủ đề khác