VnReview
Hà Nội

Những chi tiết nhỏ mà có thể bạn đã bỏ qua trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun)

Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) - Một trong những bộ phim kinh dị nổi đình nổi đám trong năm 2018 và đã không khiến fan hâm mộ dòng phim này phải thất vọng. Nhưng là một fan chính hiệu của vũ trụ kinh dị, liệu bạn có chắc chắn rằng mình đã hiểu hết từng ngóc ngách của bộ phim?

Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) là một bước tiến lớn trong số các franchise của Ám Ảnh Kinh Hoàng (The Conjuring) với con số mở màn khủng trong vũ trụ kinh dị. Là series phụ thứ 3 tiếp nối vũ trụ mở rộng sau Ám Ảnh Kinh Hoàng (The Conjuring) ;và Annabelle, Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) đã nỗ lực hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào và thành công xây dựng được mối quan hệ với các bộ phim trước đó. Cho dù đó là phần tham khảo trực quan với một phim trước đó, hay kết luận cho một âm mưu dài hơi, hay sự xuất hiện của cái tên Valak ở khắp nơi, bộ phim đã tạo cơ hội cho những khán giả với nhãn quan nhạy bén tìm kiếm những dấu vết về sự liên kết của mọi sự việc.

Ác Quỷ Ma Sơ là một bộ phim kinh dị khá ồn ào và có nhiều va chạm, yếu tố này dường như được đẩy vào phim khiến khán giả chỉ dám che mắt ti hí và xem phim từ những kẽ ngón tay, và vì vậy có thể để vuột qua khá nhiều chi tiết nhỏ trong lần đầu. Tuy nhiên, dù cho bộ phim dường như giống một chiếc tàu lượn siêu tốc vụt qua người xem, vẫn có những yếu tố nhỏ ẩn sau những khoảnh khắc đáng sợ nếu bạn đủ can đảm để dính mắt vào màn hình. Từ sự liên kết giữa Annabelle và Conjunring cho đến những khía cạnh sâu hơn của chiến thuật hù dọa từ con quỷ trung tâm, đây là những chi tiết nhỏ mà bạn có thể đã bỏ qua trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun).

Nguồn gốc sản sinh

Những chi tiết nhỏ mà có thể bạn đã bỏ qua trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun)

Ác Quỷ Ma Sơ là hồi thứ 5 của Vũ trụ điện ảnh The Conjuring mở rộng, và nó liên tục khẳng định điều này theo nhiều cách khác nhau. Thẻ "vũ trụ chia sẻ" đầu tiên mà bộ phim phát là trong đoạn mở đầu, tập trung vào 2 tu sĩ bị đày đọa là Jessica và Victoria. Khi hai nữ tu gặp Valak trong hầm mộ của Thánh Cartas abbey, Victoria bỏ chạy khi vị nữ tu còn lại bị kéo vào bóng tối. Phần sau đã tiết lộ rằng hai nhân vật này là những nữ tu còn sống sót cuối cùng ở St. Cartas, điều này khiến Valak quyết tâm sở hữu một trong những cơ thể của họ để nó có thể di chuyển ra thế giới bên ngoài bức tường của tu viện. Không muốn để điều đó xảy ra, tu sĩ Victoria chuẩn bị phạm tội tự sát và nhảy từ cửa sổ, từ chối con quỷ có cơ hội chiếm lấy cô.

Khi Victoria cầu xin sự tha thứ cho tội lỗi mà cô sắp phạm phải, Valak tiếp cận từ phía sau cô trong vỏ bọc của một nữ tu quỷ, những ngọn nến của hành lang bị dập tắt khi nó tiến lại gần Victoria. Cảnh quay này là một pha tái hiện gần như hoàn hảo phần after-credit của Annabelle: Tạo vật quỷ dữ, phần mà ngay trước đó trong vũ trụ The Conjuring đã trêu chọc nữ tu sĩ quỷ vào năm 2017.

Tuy nhiên, khá kỳ lạ đó là Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) không hề có 1 sequence after-credit tương tự. Dường như vì lý do này hay lý do khác, các nhà sản xuất của loạt phim có vẻ không muốn cung cấp cho mọi người bất kỳ gợi ý nào về những gì sẽ đến trước phần tiếp theo của họ, The Crooking Man.

Tất cả các ngươi đều thuộc về ta

Những chi tiết nhỏ mà có thể bạn đã bỏ qua trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun)

Sau khi cha Burke và sơ Irene đến tu viện Rumani bị cô lập để ngủ lại qua đêm một cách không lấy gì làm thoải mái, giấc ngủ của họ bị gián đoạn bởi Valak, một con quỷ rõ ràng là khó chịu và hèn hạ.

Thay vì thực hiện bước đi chiến lược, tấn công, giết chóc và sở hữu một trong hai vị khách mới đến tu viện ngay lập tức, khiến cả hai bất ngờ trước cả khi họ thậm chí cơ hội nghi ngờ về phạm vi của thế lực tà ác mà họ sẽ phải đối mặt, Valak lại chọn cách gây phiền toái. Con quỷ đánh thức Burke vào giữa đêm bằng cách bật đài phát thanh ở một phòng khác, và sự lựa chọn bài hát phần nào nói lên bản chất táo tợn của con quỷ. Thay vì sự phá tan sự tĩnh lặng hay lập trình để chạy nổ tĩnh hoặc lập trình để phát chương trình từ một số đài Rumani địa phương, Valak chọn cách "chăm sóc" bằng một bài hát đi kèm một thông điệp.

Cụ thể, chiếc đài làm gián đoạn giấc ngủ của Burke đang phát "You Belong to Me" bản của Jo Stafford, với ý nghĩa chính xác như những gì nó thể hiện trên mặt chữ, với lời bài hát bao gồm những câu như "Em yêu hãy nhớ lấy, Cho đến khi em quay về lại nhà/ Rằng em thuộc về tôi " Nhân vật Valak quả rất "tinh tế". Thật là một con quỷ quái thai!

Kỷ niệm quý giá

Những chi tiết nhỏ mà có thể bạn đã bỏ qua trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun)

Kết nối lớn thứ hai đến vũ trụ mở rộng mà Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) đem tới là một bức ảnh mà ta bắt gặp trong bữa tối của Burke và Irene trong đêm đầu tiên của họ ở tu viện. Xuất hiện ở hậu cảnh phía sau, bức ảnh vốn dĩ được Sơ Charlotte đề cập đến vào năm 2017 trong Annabelle: Tạo vật quỷ dữ và diễn ra theo trình tự thời gian ba năm sau các sự kiện của The Nun.

Tấm ảnh chụp Sơ Charlotte cùng với ba nữ tu sĩ thân thiết cùng cô từ lâu trong quá khứ. Những mối quan hệ đó không thực sự được xây dựng trong The Nun, bởi khi Irene và Burke đến tu viện năm 1952, mọi nữ tu mà sơ Charlotte biết có lẽ đều đã chết.

Dựa trên những gì chúng ta tìm hiểu trong các sự kiện của The Nun, dường như có chút không đồng nhất khi ta thấy các Sơ ở đó gần như có một chút khinh suất. Từ những gì chúng ta tìm hiểu về địa điểm được đề cập, các nữ tu của tu viện đã liên tục cầu nguyện để giữ một con quỷ quái dị xâm nhập thế giới trong hàng trăm năm, với hoạt động tồi tệ nhất đã xảy ra trong những năm sau Thế chiến II.

Với tu viện về cơ bản là tiền tuyến trong một trận chiến tâm linh chống lại quái vật thực sự từ Địa ngục, thật khó để thấy bất cứ ai có thể thoải mái như vậy. Charlotte năm 1955 liệu có biết thậm chí bạn bè của mình đã chết từ lâu, hay họ đã hy sinh mạng sống của mình cho một công việc quan trọng như vậy? Có vẻ như không phải vậy. Cô ấy dường như không biết mình may mắn như thế nào.

Tên mày là gì?

Những chi tiết nhỏ mà có thể bạn đã bỏ qua trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun)

Với 5 bộ phim trong series, dường như thế giới siêu nhiên của The Conjuring vượt xa những địa điểm ma ám riêng lẻ. Ở một mức độ nhất định, toàn bộ thế giới bị ma ám - bạn chỉ cần biết cách đọc các dấu hiệu là sẽ hiểu.

Trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun), hoạt động siêu nhiên xuất hiện từ trước khi Cha Burke và Sơ Irene đến tu viện, mặc dù tất cả đều khá khôn khéo - đối với cả các nhân vật và khán giả. Một trong những điềm báo đen tối xuất hiện trước khi mọi thứ thực sự diễn ra ở ngôi làng bên ngoài tu viện, nơi chúng ta biết rằng ảnh hưởng xấu của Valak có thể được cảm nhận giữa dân chúng.

Khi Burke và Irene chuẩn bị vào tu viện với hướng dẫn viên địa phương Maurice, Burke đã vô tình đặt túi xách của mình ở phía sau một chiếc xe tải không liên quan. Đó là một khoảnh khắc hài hước, tuy nhiên chính là đánh dấu cho một điều kỳ lạ: biển số xe. Ngoài một vài chữ cái và số đã bị mờ và hỏng, các chữ cái còn lại chính là xếp thành "VALAK". Tại sao? Ai biết được - sự hiện diện của con quỷ dường như chỉ là làm cho tên của nó xuất hiện, và biển số xe cũng không phải là nơi duy nhất trong bộ phim diễn ra cảnh tượng này.

Ta cũng có thể bắt gặp cái tên này ở phần giới thiệu trong cảnh của Irene, được đánh vần ngược và theo chiều dọc trên một số trang tường dạy học của lớp học. Điều đáng chú ý là sự hiện diện của Valak đã làm điều tương tự trong The Conjuring 2. Tên của quỷ là điểm yếu lớn nhất của nó, nhưng Valak không thể ngừng tự "lạy ông Valak ở bụi này."

Pazuzu hành động

Những chi tiết nhỏ mà có thể bạn đã bỏ qua trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun)

Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) nợ Quỷ Ám (The Exorcist) rất nhiều. Nhờ bộ phim kinh dị kinh điển đó, khán giả không cần những lời giải thích về việc các linh mục Công giáo có khả năng thực hiện trừ tà, hay thánh giá và nước thánh là vũ khí quý giá chống lại những nỗi ám ảnh kinh hoàng. The Nun không cần phải dừng lại và giải thích bất kỳ điều nào trong số những điều kể trên, bởi vì khán giả đã biết rõ về các cạm bẫy của khái niệm kinh dị Công giáo từ The Exorcist và các bộ phim khác mà nó truyền cảm hứng.

Nhưng đó không chỉ là những ý tưởng mà Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) mượn từ người tiền nhiệm tinh thần của nó. Ít nhất một hình ảnh kinh dị trong phim là một tài liệu tham khảo trực quan rất rõ ràng về Quỷ Ám (The Exorcist). Khi cha Burke bị mắc kẹt trong một cỗ quan tài bằng gỗ, được chôn sống trong nghĩa địa của tu viện nhờ các thao túng của Valak, anh ta bị con quỷ độc ác tóm lấy từ phía sau. Khi Valak vuốt vào mặt Burke, khán giả có thể thấy thoáng qua hình ảnh xoắn của con quỷ lóe lên trong bóng tối bên cạnh Burke.

Khoảnh khắc này gợi nhớ rất nhiều đến một sự cố từ Quỷ Ám (The Exorcist), khi con quỷ khủng bố Regan MacNeil xuất hiện trong một khung hình chớp nhoáng, gần như thăng hoa. Trong cả hai bộ phim, cái nhìn thoáng qua vào khuôn mặt của con quỷ là một khoảnh khắc chớp mắt và bạn sẽ nhớ nó. Tuy nhiên, về cơ bản thì những tình huống dọa dẫm của Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) đều ồn ào hơn.

Chiếc bóng biết đi

Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) mang về một trong những chiêu thức hiệu quả nhất của con quỷ từ The Conjuring 2, lần này là một nỗ lực để hù dọa cuộc sống của em gái Farmiga.

Khi Sơ Irene khám phá căn cứ của tu viện trong đêm đầu tiên ở đó, cô băng qua những con đường với Valak - hoặc, ít nhất, đại diện cho bóng tối của quỷ. Khi Burke bị mắc kẹt trong một cỗ quan tài trong nghĩa địa của khu vực tu viện, Irene lang thang trong các sảnh một mình bằng đèn lồng. Trong một căn phòng, con quỷ hiện ra trước mắt cô trên tường dưới hình ảnh một chiếc bóng và bắt gặp ánh mắt của Irene. Trong nỗi kinh hoàng khi cô nhìn thấy điều này, bóng của Valak đi ngang qua các bức tường về phía một chiếc gương trong phòng. Khi chiếc bóng chạm đến gương, con quỷ dường như đang di chuyển trong căn phòng phía sau Irene trong một sự phản chiếu đáng sợ.

Những khán giả am hiểu về các bộ phim The Conjuring sẽ nhận ra đây là động tác chính xác mà Valak kéo dài nhiều năm sau đó khi có một khoảnh khắc đơn độc với Lorraine Warren. Trong bộ phim đó, Valak đi lang thang xung quanh một nghiên cứu được ốp gỗ ấm cúng hướng tới một bức chân dung của nữ tu quỷ, chơi trò chơi trí tuệ với nhà điều tra huyền bí. Thật đáng thất vọng khi thấy con quái vật lặp lại động tác tương tự trong phần tiền truyện này. Chúng tôi đã xem Valak trong hai bộ phim bây giờ, và nó dường như đã hết mánh khóe.

Bắt đầu và kết thúc

Những chi tiết nhỏ mà có thể bạn đã bỏ qua trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun)

Ác Quỷ Ma Sơ (Thu Nun) đem đến sự hoàn hảo cho những phút cuối cùng, đó là cảnh cắt từ tu viện Rumani của Thánh Cartas năm 1952 đến Wakefield, Massachusetts, 20 năm sau. Cảnh quay này lặp lại đoạn kết của The Nun trở lại trong bộ phim Conjuring đầu tiên, tiết lộ rằng bài giảng do Ed và Lorraine Warren đưa ra trong bộ phim đó đều đề cập đến cuộc gặp gỡ của cặp đôi với Maurice trong Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun), người được tiết lộ là bị Valak chiếm hữu trong trận chiến cuối cùng với con quỷ trong hầm mộ của tu viện.

Đoạn kết của Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) tái hiện ngắn gọn cảnh này, sử dụng các cảnh quay hoàn toàn mới của Maurice trong The Nun do Jonas Bloquet thủ vai thay cho diễn viên gốc của The Conjuring. Đó là khoảnh khắc khiến Ác Quỷ Ma Sơ (The Nun) vừa là phần tiền truyện vừa là phần tiếp theo của hai bộ phim Conjuring đầu tiên, tiết lộ rằng tầm nhìn của Lorraine và Ed về nữ tu quỷ đã được cấy vào họ khi họ gặp Maurice. Những gì bắt đầu ở Romania vào năm 1952 với The Nun kết thúc ở quận Enfield của London vào năm 1977, khi Warlings dứt khoát trục xuất Valak khỏi trần gian - ít nhất là trong một thời gian ngắn.

 

Ngọc Linh

Chủ đề khác