VnReview
Hà Nội

Tại sao Avengers: Endgame không hề có cảnh post-credit nào?

Nhiều người xem Endgame đã chưng hửng khi cố chờ hết phần credit để xem một thứ gì đó đặc sắc, nhưng cuối cùng chẳng có gì sau đó cả.

endgame

Bộ phim mới nhất của MCU, Avengers: Endgame, vừa ra rạp cách đây vài ngày, và đã có thông tin rằng nhiều người xem cảm thấy bất bình sau khi xem hết bộ phim này. Không phải bởi họ ghét nó, mà bởi họ đã cố chờ hết phần credit, và chẳng có gì sau đó cả. Không hề có chú kiến khổng lồ nào, không hề có tình tiết hé lộ bộ phim tiếp theo, không gì cả.

Các cảnh post-credit (credit cuối phim) đã luôn là món ăn tráng miệng không thể thiếu trong mỗi bộ phim của MCU kể từ bộ phim Iron Man hồi năm 2009 (có cảnh Nick Fury mời Tony Stark tham gia Avengers). Gần đây, Marvel còn thường đưa vào phim các cảnh mid-credit (credit giữa phim) nữa. Các cảnh phim thú vị này được xem như phần thưởng dành cho những người xem kiên trì ngồi chờ đến phút chót, và Marvel dùng chúng để "chốt hạ" những khoảnh khắc nhỏ nhưng đáng chú ý trong phim, khiến người xem đặt ra những câu hỏi và cho họ một chủ đề mới để thảo luận sau khi xem phim.

Avengers: Endgame không hề có các cảnh mid-credit và post-credit. Tức chẳng có gì xảy ra sau khi màn hình đen chữ trắng giới thiệu đoàn làm phim kết thúc. Các fan lâu năm của MCU sẽ thất vọng về điều đó. Nhiều khi, họ cố "nhịn" thêm một chút chỉ để thưởng thức một cảnh phim ngắn ngủi, đến mức những cảnh phim như vậy không còn đơn thuần là phần thưởng cho những fan kiên trì, mà giống như một quyền lợi của mỗi người xem đều được hưởng. Sau ba tiếng mãn nhãn với Endgame, tất nhiên các khán giả không muốn cuộc vui kết thúc. Họ sẽ hi vọng được chìm đắm thêm một chút nữa trong thế giới ảo mộng trước khi quay về với đời thực và để những ký ức đã theo họ trong suốt một thập kỷ trôi đi.

Tuy nhiên, cắt bỏ các cảnh credit lại là một hướng đi đúng đắn đối với Endgame. Các cảnh post-credit luôn là một vấn đề nan giải đối với các đạo diễn muốn kể một câu chuyện hoàn chỉnh, mạch lạc, nhưng vẫn phải tuân thủ quy định của Marvel là chèn vào đó một quảng cáo nho nhỏ cho bộ phim tiếp theo của hãng.;

endgame

Phóng viên Chaim Gartenberg từng kêu gọi Marvel bỏ các cảnh post-credit trong Endgame, với lý do là dù các cảnh post-credit mang tính giải trí cao, và có tác dụng liên kết giữa các bộ phim với nhau, chúng về cơ bản cũng chỉ là các quảng cáo mà Marvel đưa vào cuối mỗi bộ phim để đảm bảo các fan không bao giờ bước ra khỏi rạp phim mà không tò mò quay lại để xem bộ phim tiếp theo. Bằng cách này, studio đã làm các fan của mình hứng thú xem quảng cáo thay vì cảm thấy khó chịu vì chúng. Nhưng dù nội dung các post-credit nói về điều gì, thì chúng hầu như luôn hướng sự chú ý của người xem vào những thứ sẽ xảy ra sau này trong series phim, chứ không phải để họ bình luận về những thứ họ vừa xem.

Anh này cho rằng Endgame không cần đến post-credit: Endgame là hồi kết, là đỉnh cao cảm xúc. Đây là một bộ phim đóng vai trò cái kết cho mọi thứ. Anh đoán được rằng bộ phim sẽ khép lại cả series, và tâm lý chờ đợi để được xem thêm một thứ gì đó đơn giản là không phù hợp với khoảnh khắc hùng tráng sau cuối mà anh em nhà Russo muốn đạt được. Gartenberg cho rằng với Endgame, đã đến lúc Marvel dừng lại và kết thúc câu chuyện, thay vì tiếp tục kéo dài nó ra một cách vô tận và "nhá hàng" thứ sẽ xảy ra sau đó. "Dựa trên khuôn mẫu credit hiện tại của Marvel, Endgame sẽ có thể làm gì để có một kết thúc thỏa mãn? Một trò đùa khác khiến hồi kết phim bớt đi sự bi tráng? Một đoạn quảng cáo nhắc người xem rằng Marvel Studio đã có lại quyền làm phim X-Men và Fantastic Four trong tương lai?"

Trên thực tế, chúng ta quả thực có một cảnh post-credit trong Endgame, nhưng nó được tích hợp vào phim thay vì nằm riêng như thông thường. Cảnh post-credit truyền thống thường sẽ tạo tiền đề cho bộ phim MCU tiếp theo - trong trường hợp này là Spider-Man: Far From Home, sẽ ra rạp vào tháng 7. Chủ tịch Marvel Studios, Kevin Feige, mới đây đã xác nhận Far From Home là bộ phim cuối cùng trong Phase 3, do đó nó sẽ diễn ra sau Endgame và mang lại cái nhìn về thế giới Marvel hậu Endgame. Theo cách nghĩ đó, một trong những cảnh cuối của phim (mà chúng ta sẽ không spoil ở đây) có thể được xem là "nhá hàng" cho những phim sau này. Anh em Russo đơn giản là không tách nó ra, hay đề cao tầm quan trọng của nó. Họ chỉ muốn khán giả ngồi thêm một chút để tận hưởng đoạn kết của câu chuyện, trước khi tò mò về bộ phim tiếp theo. Miễn là khán giả biết rằng, đừng nên kỳ vọng vào bất kỳ cảnh post-credit nào, họ sẽ không quá thất vọng với những gì bộ phim đã mang lại.

Minh.T.T theo The Verge

Chủ đề khác