VnReview
Hà Nội

Nếu Thanos búng tay ngoài đời thực, điều gì sẽ thật sự xảy ra với Trái đất?

Hãy cùng lắng nghe các nhà khoa học tại UCLA (Đại học California) giải thích những hậu quả sẽ xảy đến trong đời thực nếu cú búng tay của Thanos không chỉ là thứ xuất hiện trên phim ảnh hay truyện tranh.

Review Avengers: Endgame không Spoil – Chất đến từng giây, 3 tiếng vẫn còn thòm thèm

thanos

Sau bộ phim Avengers: Infinity War vào năm 2018, nhiều fan đã đặt ra các giả thuyết về một thế giới hậu-búng-tay. Một số tự hỏi liệu hành động của gã Titan điên có tạo ra thế giới khải huyền từng được nhắc đến trong kinh thánh, trong khi số khác dự đoán về khả năng sinh tồn của bộ phận dân cư còn sót lại. Chủ đề này trở nên nóng đến nỗi các nhà khoa học và các biên kích của Infinity War và Endgame đã cùng nhau thảo luận, và kết quả có vẻ như không khả quan lắm với loài người chúng ta.

Infinity War khép lại với việc Thanos cuối cùng cũng thu thập được toàn bộ 6 Viên đá Vô cực và gắn chúng vào chiếc Găng tay Vô cực của hắn. Sau cú búng tay kinh hoàng, 3,8 tỷ người đã bị xóa sổ khỏi bề mặt Trái Đất - họ hóa thành tro bụi, và trong số đó có một vài Avengers của chúng ta. Không còn biệt đội Avengers hoàn chỉnh để bảo vệ thế giới, số cư dân còn sống sót phải đối mặt với vô vàn hiểm nguy và rơi vào tình trạng không phòng bị.

Dù hậu quả trong MCU là khá lớn, nhưng đó vẫn chưa là gì khi so với hậu quả thực tế nếu có một thứ như cú búng tay thực sự xảy ra. Đúng là khi dân số giảm đi, chúng ta sẽ có được lượng thức ăn dự trữ, hầm trú ẩn, và tài nguyên nhiều hơn dành cho những người còn sống sót, nhưng một thực tại tốt đẹp không tưởng như hình dung của Thanos ở cuối Infinity War đơn giản chỉ là ảo mộng không hơn không kém.

Justin Christensen tại khoa Vật lý, UCLA, mới đây đã giải thích với trang Fandom về hiện thực Trái Đất sau khi dân số giảm chỉ còn một nửa, và hiện thực đó không hề đẹp đẽ chút nào. Với 50% dân số thế giới bất ngờ bị xóa sổ, ước tính số dân trên thế giới sẽ trở về cột mốc của năm 1970 - không phải là sự sụt giảm đủ lớn để tạo ra được một tác động lớn tích cực như tưởng tượng. Loài người sẽ tái khôi phục dân số thế giới về lại mức của năm 2019 tương đối nhanh, và chúng ta sẽ lại quay về điểm khởi đầu. Christensen còn đề cập rằng, nếu phi công, tài xế xe bus, các nhân viên điều khiển không lưu và nhiều người khác đều bỗng biến thành cát bụi, số lượng người bị tổn hai sinh mạng về những lý do không liên quan đến cú búng tay sẽ rất lớn. Nước sạch và điện sẽ trở thành một món hàng cao cấp như trong quá khứ, cũng như nhiều thứ thiết yếu cần có cho sự sinh tồn của loài người, như các sản phẩm y tế chẳng hạn.

thanos

Nhưng liệu có phải chỉ có con người bị ảnh hưởng? Các fan Marvel cho rằng cú búng tay của Thanos có thể ảnh hưởng đến cả mọi sinh vật sống, và nếu quả thật như vậy thì thế giới chúng ta đang biết lúc này sẽ chứng kiến một sự thay đổi rất lớn. Hai nhà biên kịch của Infinity War và Endgame là Christopher Markus và Stephen McFeely có câu trả lời cho thắc mắc này. Cả hai đều khẳng định cú búng tay chỉ ảnh hưởng đến những sinh vật có tri giác, hay chỉ những dạng sống thông minh và có ý thức như con người và động vật mà thôi.

Ông trùm Marvel Studios là Kevin Feige lại đưa ra những khẳng định có phần xung đột về chủ đề này, và chính câu khẳng định "Mọi sự sống!" của ông chính là thứ khiến người hâm mộ rối trí. Nhiều người hiểu câu nói này ám chỉ cả các dạng sống như vi sinh vật hay cây cối... Nếu đó quả thực là thứ sẽ xảy ra, Christensen giải thích rằng "những mối quan hệ phức tạp và mong manh giữa nhiều chủng loài khác nhau" sẽ bị ảnh hưởng, và "nhiều hệ sinh thái sẽ thay đổi hoàn toàn, và sẽ có những chủng loài không bao giờ khôi phục được".

Như vậy, có thể tóm lại như sau: những hậu quả của cú búng tay sẽ cực kỳ thảm khốc nếu nó xảy ra ngoài đời thực. Nếu 50% của tất cả các dạng sống trên Trái Đất biến mất, không chỉ dân số loài người bị ảnh hưởng, mà nó sẽ gây ra những thay đổi đáng kể đến môi trường của hành tinh xanh. Nếu hệ sinh thái thay đổi, chuỗi thức ăn cũng thay đổi theo, và có lẽ là toàn bộ sinh cảnh trên hành tinh nữa.

Khả năng sinh tồn trên Trái Đất của những người còn sống sót sẽ giảm đi đáng kể. Ngay cả nếu chỉ những sinh vật có tri giác bị ảnh hưởng bởi cú búng tay, hậu quả cũng sẽ lớn hơn rất nhiều so với những điều tốt đẹp mà Thanos cho rằng sẽ đến ra sau hành động diệt chủng của gã. Dù Thanos tự hào rằng gã đang cố cứu Trái Đất khỏi số phận giống hành tinh quê hương gã, nhưng trên thực tế, kế hoạch "cao quý" mà gã dự tính có lẽ sẽ chẳng bao giờ đi theo đúng lộ trình của nó.

Minh.T.T

Chủ đề khác