VnReview
Hà Nội

Bực mình vì spoiler Endgame tràn ngập khắp Internet? Cài ngay những extensions trình duyệt này

Bạn xứng đáng nhận được trải nghiệm điện ảnh hoàn hảo nhất mà không bị những kẻ chuyên đi spoil làm phiền, cũng không cần phải ngưng truy cập mạng Internet cho tới khi xem xong phim!

Review Avengers: Endgame không Spoil – Chất đến từng giây, 3 tiếng vẫn còn thòm thèm

Internet lúc nào cũng tràn ngập spoiler, khiến cho việc truy cập mạng trong những ngày mà bạn chưa kịp ra rạp xem Avengers: Endgame hay mở TV lên xem Game of Thrones trở nên hết sức "nguy hiểm". Điều này cũng áp dụng với tất cả những show truyền hình, phim chiếu rạp hay trò chơi điện tử mà bạn đang mong chờ nhưng chưa có dịp trải nghiệm. Ngay cả khi bạn cho rằng mọi thứ đã nằm trong tầm kiểm soát, rằng bạn đã chủ động tránh xa những mẩu tin "khêu gợi", nhưng tính năng tự động hoàn thành nội dung tìm kiếm của Google vẫn có thể hiển thị cho bạn những từ khoá "gây spoil". Ngay cả địa chỉ trang web (URL) cũng có thể ẩn chứa những chi tiết gay cấn của bộ phim.

Đôi khi, những kẻ chuyên đi "troll" người khác cũng có thể gài spoiler vào những trang web có nội dung không liên quan. Còn nhớ, khi bom tấn "Star Wars: The Force Awakens" mới ra mắt, nút thắt lớn nhất trong cốt truyện của bộ phim được tiết lộ trong một đoạn video ngắn có tiêu đề không hề liên quan đến bộ phim. Nhiều người đã bị lừa xem video này và dĩ nhiên, họ đã bị "spoil" không thương tiếc.

Dĩ nhiên, cách giải quyết hợp "logic" nhất trong trường hợp này là tránh xa mạng Internet, đăng xuất khỏi các dịch vụ trực tuyến trên máy tính và điện thoại, nhưng đây có vẻ là một cách làm có phần "cực đoan" thái quá!

Có nhiều cách để tránh các đoạn spoiler trên mạng mà không làm gián đoạn trải nghiệm sử dụng máy tính hay điện thoại của bạn. Nếu bạn dành đa số thời gian của mình để lướt mạng xã hội Twitter, giải pháp đơn giản nhất là chặn một số từ khoá cụ thể. Facebook không cho phép người dùng lọc nội dung theo từ khoá, nhưng bạn vẫn có thể tạm thời "chặn" bài viết từ các bạn bè, hội nhóm nào đó mà bạn theo dõi trong vòng 30 ngày, nếu bạn biết trước rằng họ thường xuyên chia sẻ những đoạn spoiler.

Còn nếu bạn thường xuyên "lang thang" trên các trang web khác, và muốn được "bảo vệ" khỏi spoiler trên toàn bộ không gian mạng, bạn có thể cài đặt một số phần mở rộng (extensions) trình duyệt. Các phần mở rộng này hỗ trợ hai trình duyệt phổ biến là Google Chrome và Mozilla Firefox, giúp bạn vạch ra "ranh giới" những nội dung nào bạn muốn thấy và không muốn thấy trên web.

Spoiler Protection 2.0

- Miễn phí

- Hoạt động trên trình duyệt Firefox dành cho máy tính, Firefox cho iOS và Android, trình duyệt Google Chrome

Phần mở rộng này hoạt động được trên trình duyệt Chrome và Firefox (kể cả phiên bản Firefox dành cho các thiết bị điện thoại di động). Nó cho phép bạn thiết lập những từ khoá mà bạn muốn chặn khi lướt web.

Sau khi cài đặt, bạn nhấp chuột vào biểu tượng phần mở rộng và một cửa sổ mới sẽ mở ra, cho phép bạn tuỳ biến nó. Các tuỳ chọn được cung cấp bao gồm: cho phép bạn lựa chọn chặn từng từ khoá cụ thể, cùng với hành động mà bạn muốn phần mềm thực hiện khi phát hiện từ khoá nằm trong danh sách chặn. Bạn cũng có thể tắt hiển thị các hình ảnh và video có liên quan đến từ khoá đó.

Spoiler Protection 2.0 là một công cụ chặn rất "khắc nghiệt", và đó là tín hiệu tốt giúp bạn loại bỏ "sạch sẽ" toàn bộ các chi tiết spoiler. Nhưng nếu bạn chọn tuỳ chọn tắt hình ảnh và video, thì trải nghiệm duyệt web của bạn sẽ bị ảnh hưởng phần nào bởi đôi khi, phần mở rộng này còn chặn cả những thông tin khác bên cạnh những nội dung có liên quan đến từ khoá bạn chặn. Các video YouTube vẫn xem được, nhưng hình ảnh và video trên các trang web khác sẽ không tải.

Unspoiler

- Miễn phí

- Hoạt động trên các trình duyệt Firefox, Chrome

Nếu so sánh với Spoiler Protection 2.0 ở trên, vốn là một công cụ mạnh mẽ và "nghiêm khắc" trong việc chặn và loại bỏ tất cả các nội dung và dấu vết có liên quan đến từ khoá "spoil", thì Unspoiler là một công cụ nhẹ nhàng hơn và có độ chính xác cao hơn.

Sau bạn kích hoạt Unspoiler trong trình duyệt của mình, hãy nhập vào các từ khoá mà bạn muốn "loại khỏi tầm mắt". Phần mở rộng này làm khá tốt trong việc chặn các tiêu đề bài báo và một số hình ảnh có liên quan đến từ khoá bạn chọn. Trong đa số trường hợp, bạn sẽ được "giải thoát" khỏi các spoiler, nhưng ứng dụng này đôi lúc vẫn bỏ sót một vài chi tiết. Chẳng hạn như khi bạn tìm kiếm một từ khoá trên Google, một số bức ảnh có liên quan vẫn sẽ bị lộ, và một số trang web chứa những đoạn tóm tắt nội dung phim chưa được "che" hoàn toàn.

Làm thế nào để chặn spoiler trên điện thoại

Thực tế, có vô số cách để chặn những nội dung "spoiler" trên các trình duyệt desktop, nhưng nếu bạn đang tìm một giải pháp toàn diện dành cho cả các thiết bị di động, thì số lượng tùy chọn của bạn sẽ bị hạn chế hơn. Bên cạnh phần mở rộng Spoiler Protection 2.0 đã đề cập đến ở trên, ứng dụng duy nhất khác khiến tôi cảm thấy hài lòng là một ứng dụng Android có tên Spoilers Blocker, hoạt động tương tự như Spoiler Protection 2.0 bằng cách "dán" đè một khối màu lên những nội dung trang web có liên quan đến từ khoá spoil mà bạn thiết lập, nhằm giúp "che" chúng khỏi tầm mắt của người đọc. Đây là một cách làm tương đối "quyết liệt", song nó hoạt động hoàn hảo với tất cả các ứng dụng mà bạn cài đặt trên điện thoại, và nhờ đó, đem lại hiệu quả rất cao.

Không phải ai cũng bị làm phiền bởi spoiler và không phải ai cũng cảm thấy phiền khi gặp chúng, nhưng nếu bạn giống tôi, có lẽ bạn sẽ không bị tiết lộ trước bất kỳ một chi tiết nào cho tới khi bạn có thời gian ra rạp thưởng thức một bộ phim, mở TV lên xem một chương trình truyền hình hoặc chơi một game mới với tâm thế của một người "chưa biết gì hết". Các tiện ích mở rộng này có thể chưa phải là một giải pháp hoàn hảo, nhưng chúng rất hữu ích trong việc giúp bạn tránh xa những đoạn "spoiler" để bạn có thể tự mình trải nghiệm và cảm nhận một tác phẩm nào đó.

Quang Huy

Chủ đề khác