VnReview
Hà Nội

Game of Thrones: kết truyện sẽ khác thế nào so với kết phim?

Game of Thrones mùa 8 đã đặt dấu chấm hết cho show truyền hình ăn khách bậc nhất trong lịch sử HBO, nhưng cuốn sách mà series HBO này dựa vào, A Song of Ice and Fire, vẫn chưa hoàn tất. Vậy đoạn kết của A Song of Ice and Fire (ASIF) sẽ khác biệt ra sao so với những gì chúng ta đã xem trên Game of Thrones?

got

Mùa cuối của Game of Thrones (GoT) đã gây nên những tranh cãi cực kỳ gay gắt, một số fan quá khích thậm chí còn yêu cầu nhà đài phải làm lại vì không thể chấp nhận kịch bản của bộ đôi biên kịch. Tuy nhiên, HBO dường như hơn cả hài lòng với đoạn kết, khi mà tập cuối mùa 8 đã trở thành nội dung phát sóng được xem nhiều nhất trong bất kỳ series nào họ từng sản xuất. HBO cũng đã bắt tay vào phát triển một vài series phụ bản của GoT, trong đó có "The Long Night" sẽ quay tập đầu tiên vào cuối năm nay. Dù không thể quay lại vùng đất Westeros sau những biến cố đã xảy ra trong mùa 8, bởi HBO đã tuyên bố họ sẽ không bao giờ làm phần tiếp theo của GoT, nhưng fan có thể tiếp tục cuộc hành trình với các nhân vật yêu thích trong 2 cuốn tiểu thuyết chưa ra mắt của A Song of Ice and Fire.

Được biết, tác giả George R.R. Martin vẫn còn hai cuốn sách phải hoàn thành: The Winds of Winter và A Dream of Spring. Ngày ra mắt của chúng là khi nào, chẳng ai biết được, khi mà tác giả liên tục trễ deadline, và mới đây hứa hẹn The Wind of Winter "có khả năng" ra mắt trong năm 2020. Bạn có tò mò xem đoạn kết của sách và phim sẽ khác nhau ra sao? GoT đã được thay đổi khá nhiều khi đưa lên truyền hình, do đó hai đoạn kết cũng không thể như nhau được.

got

Những khác biệt giữa show HBO và sách của Martin đã bắt đầu từ lâu trước khi tiến đến mùa cuối của GoT. Martin gọi đây là "hiệu ứng cánh bướm", rằng những thay đổi hay thiếu sót mà TV series tạo ra ban đầu sẽ chỉ là những tiểu tiết, nhưng chúng có thể có tác động lớn lên cốt truyện sau này. Những thay đổi đó là hợp lý khi chuyển thể phim từ sách, nhưng chúng cũng tạo ra một số khác biệt đáng chú ý so với câu chuyện mà Martin đang kể trong ASIF.

Nhìn chung, có khá nhiều thứ sẽ không diễn ra trong sách như đã diễn ra trên TV. Có những nhân vật đã chết trên phim nhưng vẫn sống trong sách. Cũng có những cốt truyện trong A Song of Ice and Fire bị cắt bỏ hoàn toàn hoặc lược bớt để làm nội dung phim cô đọng hơn, đặc biệt là cốt truyện liên quan xứ Dorne. Một số yếu tố khác không hề xuất hiện trên phim, như Arya và Jon có khả năng warg (điều khiển trí óc), trong khi số khác lại được thêm vào, như chuyện tình Grey Worm – Missandei chẳng hạn. Và có những cốt truyện của nhân vật này trong truyện, nhưng khi lên phim lại được chuyển sang nhân vật khác, hoặc đôi lúc nhân vật trong truyện được kết hợp lại làm một với nhân vật trong phim để giảm bớt tuyến nhân vật cần lột tả. Và cuối cùng là có rất nhiều nhân vật xuất hiện trong tiểu thuyết nhưng đã bị lược bỏ trên phim. Đó chỉ là một vài ví dụ cho thấy sự khác biệt lớn giữa GoT và ASIF. Và dù đoạn kết của ASIF đến nay vẫn là một bí ẩn, những khác biệt trong các chi tiết nội dung chắc chắn sẽ phản ánh trong đoạn kết của sách.

Mối đe dọa Bóng trắng

got

Bóng trắng (White Walkers) trong GoT có nhiều khác biệt so với ASIF. Trong sách, White Walkers được gọi là Others, và cũng không hề có nhân vật Dạ vương (Night King) như trên phim. Others không có lãnh đạo, mà nếu có thì kẻ đó cũng chưa lộ diện. Ngoài ra, cũng không có chi tiết nào cho thấy Others được tạo ra bởi Children of the Forest, do đó không như GoT, nguồn gốc của chúng vẫn là một bí ẩn. Và Dragonglass dù có thể tiêu diệt Others nhưng không hề có tác dụng đối với những con wight (những xác sống được Others hồi sinh để chiến đấu). Chỉ riêng những khác biệt đó thôi cũng cho thấy trận chiến chống lại Others sẽ không diễn ra như nó đã diễn ra trong tập phim "The Long Night" của mùa 8.

Bên cạnh đó, cuộc tấn công của Others vào Bức tường cũng sẽ có những khác biệt. Đầu tiên, khả năng Others điều khiển được một trong những con rồng của Daenerys là vô cùng thấp. Thay vào đó, trong ASIF, chúng ta có thể thấy Euron Greyjoy – một nhân vật rất khác so với phim – luyện ma thuật hắc ám và trộm một con rồng bằng cách dùng Dragonbinder, một chiếc tù và Valyrian cổ được cho là có khả năng điều khiển rồng. Nếu đọc kỹ, bạn sẽ thấy GoT dường như vay mượn nhiều yếu tố từ nhân vật Euron trong sách để tạo ra nhân vật Night King.

Tuy thế, tất cả những điều nói trên không đồng nghĩa với việc Others sẽ không có con rồng nào. Có nhiều huyền thoại kể rằng có loài rồng băng tồn tại ở vùng cực bắc, có thể là ở vùng đất luôn trong mùa đông (Lands of Always Winter) mà bọn Others xuất phát. Một số người còn tin rằng một con rồng băng khổng lồ đang được giam giữ ngay bên trong…Bức tường. Và Others không nhất thiết phải cần đến một con rồng mới phá được Bức tường. Nếu chúng có được Tù và Mùa đông (Horn of Winter), một chiếc tù và cổ xưa khác có khả năng đánh sập Bức tường, chúng có thể vừa tiêu diệt rào cản này, vừa tìm được một con rồng băng huyền thoại chỉ với một cú thổi.

Với khá nhiều bí ẩn vẫn còn xoay quanh Others, những gì GoT đã làm với White Walkers chắc chắn không phản ánh chính xác cuốn tiểu thuyết. Và do đó, cuộc tấn công của Others, cũng như cách chúng bị đánh bại, đơn giản là không thể diễn ra giống hệt phim được.

Daenerys trở thành Nữ hoàng điên

got

Một trong những phần gây tranh cãi nhất trong GoT mùa 8 là sự biến chất của Daenerys Targaryen. Nhiều khán giả cảm giác phim đã làm quá trình biến đổi này diễn ra quá nhanh khi chưa xây dựng đủ những tình tiết cần thiết. Một số thậm chí còn hi vọng biến cố xảy đến với Daenerys sẽ không diễn ra trong sách, nhưng buồn thay, trong ASIF lại ẩn chứa rất nhiều bằng chứng cho thấy đây là điều không thể tránh khỏi. Dù vậy, chắc chắn mọi thứ sẽ diễn ra chậm rãi và mượt mà hơn, bởi đọc giả biết được suy nghĩ của Daenerys qua những miêu tả của tác giả. Đó cũng là minh chứng cho thấy sách luôn sâu sắc hơn phim, cho phép người đọc biết được tâm tính nhân vật trước khi họ hành động.

Việc Daenerys sử dụng Drogon để đốt rụi King's Landing khả năng cao sẽ diễn ra trong sách, gần như chắc chắn nguyên nhân không phải vì Cersei. Nếu đọc sách, bạn sẽ biết rằng có một người nhà Targaryen khác cũng đang nhăm nhe đánh chiếm Westeros để giành ngai vàng sắt – Aegon Targaryen, con trai của Rhaegar và Elia Martell. Trên phim, Daenerys là người được Varys âm thầm hỗ trợ, thì trong sách, Varys lại về phe Aegon – người tự xưng là Young Griff trước khi tiết lộ danh tính thật sự của mình. Nhiều người tin rằng Aegon đã bị giết trong biến cố ở King's Landing trước kia, nhưng thực ra nhân vật này đã được bí mật đưa ra khỏi thành phố và đem đến nuôi ở Essos. Aegon sau đó đến Westeros cùng với Golden Company trước cả khi Daenerys rời Meereen, đánh chiếm Reach và sau đó là Storm's End.

Đến thời điểm Daenerys đến được Westeros, có khả năng Aegon đã chiếm được King's Landing. Nếu đúng vậy, thì đây có lẽ là lý do cô tấn công thành phố, nhằm chứng minh cô mới là "con rồng" thực sự và duy nhất. Và dù Daenerys có thể vẫn sát hại dân thường bừa bãi bằng lửa rồng trong cơn giận dữ, nếu Drogon kích hoạt hoang hỏa vốn được giấu quanh thành phố (hoang hỏa có rất nhiều trong sách), thì màn phá hủy King's Landing có lẽ sẽ được xem là một sự vô tình chứ không phải hành vi cố ý thảm sát. Dù sao đi nữa, thành phố cũng sẽ rực cháy, và Daenerys sẽ là nữ hoàng của đống tro tàn.

Giả dụ Daenerys xử lý Aegon trước, thì ngày tàn của King's Landing có lẽ sẽ đến trước trận chiến chống Others. Daenerys có lẽ đã trở thành nữ hoàng khi Jon – người chắc chắn cũng sẽ không có tên là Aegon Targaryen vì sẽ trùng với tên của quá nhiều nhân vật khác – được tiết lộ là có vị trí thừa kế ngai vàng sắt cao hơn. Vừa mới đánh bại một đối thủ, có thể dễ dàng thấy được việc phát hiện ra thêm một kẻ khác sẽ khiến Daenerys trở nên hoang tưởng hơn, khiến cô nhanh chóng biến thành một tên bạo chúa chỉ để giữ được ngai vàng mà cô đã rất vất vả mới có được. Cuối cùng, khả năng cao vẫn sẽ là Jon đóng vai trò người chấm dứt triều đại của Daenerys trước cả khi nó kịp bắt đầu. Một cái kết vừa đậm chất thi ca, vừa bi thảm như vậy đơn giản là quá sốc khiến Martin khó lòng bỏ qua.

Vua Bran the Broken

got

Có lẽ một trong những bất ngờ lớn nhất trong GoT mùa 8 là Bran trở thành vua. Một số người bị sốc – bao gồm của diễn viên thủ vai Bran, Isaac Hempstead-Wright – đến nỗi họ tưởng đó là một trò đùa. Nhưng xét đi xét lại, kết thúc phim với Bran làm vua là khá hợp lý, và đó khả năng cũng sẽ là đoạn kết của ASIF.

Trong GoT, Tyrion cho rằng Bran nên là vua vì câu chuyện tuyệt vời của anh, nhưng thực ra, Bran nên là vua vì anh có thể học được những bài học từ ký ức của thế giới. Đó là lý do tại sao việc chọn Bran làm vua là điều rất hợp lý: trở thành Quạ Ba Mắt khiến Bran thông thái hơn, và bị liệt nửa người khiến anh công bằng hơn; kết hợp lại, Bran có đủ phẩm chất để làm một vị vua.

Tất nhiên, trở thành vua không thể là lý do duy nhất giải thích cho quá trình biến đổi thành Quạ Ba Mắt của Bran. Bởi mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại là Others, không còn nghi ngờ gì nữa, khi mà kiến thức rộng lớn của Bran sẽ là mấu chốt để đánh bại đạo quân xác sống trong ASIF. Đánh bại ra sao thì vẫn là ẩn số, nhưng với tư cách là một trong những nhân vật siêu nhiên nhất của bột ruyện, Bran chắc chắn đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại mối đe dọa siêu nhiên nhất! Phim GoT đã luôn gặp khó khăn trong việc miêu tả những gì Bran thấy được, nhưng trong sách, đọc giả có thể đắm chìm trong tâm trí của anh mỗi khi anh làm sáng tỏ những bí ẩn của thế giới. Những gì Bran nhìn thấy được miêu tả hết sức sống động bởi lối hành văn của Martin, và có thể đoán chắc sẽ có những cuộc chạm trán giữa Bran và Others diễn ra trong thế giới kỳ ảo này.

Nếu Bran có vai trò đáng kể hơn nữa trong việc đánh bại Others, thì anh càng xứng đáng làm vua hơn. Như một nhân vật trong huyền thoại Arthur, Bran mơ ước trở thành một hiệp sỹ và phiêu lưu để bảo vệ vùng đất mình sống. Là Quạ Ba Mắt, anh có khả năng làm điều đó, đánh bại ác quỷ và được tưởng thưởng bằng phần thưởng vĩ đại nhất vương quốc: trị vì nó.

Đoạn kết của các nhân vật

got

Là một bộ phim chuyển thể, khán giả luôn kì vọng GoT sẽ có kết thúc tương tự như ASIF, dù quãng đường dẫn đến đoạn kết đó có thể khác biệt. Với việc GoT nay đã chấm dứt và các nhân vật trên phim đều đã đi hết con đường, nhiều trong số họ nhận được những đoạn kết phù hợp với cốt truyện của riêng họ trên cả phim lẫn trong truyện, trong khi một vài nhân vật khác có lẽ sẽ có kết thúc đẹp hơn đôi chút khi cuốn tiểu thuyết hoàn thành.

Tất nhiên, đoạn kết của nhiều nhân vật hầu như đều đúng với ý đồ xây dựng của Martin, trừ một ngoại lệ: Bronn. Trên GoT, Bronn từ một gã lính đánh thuê vươn lên thành Lãnh chúa của Highgarden, thậm chí còn chiếm được một ghế trong Hội đồng. Tuy nhiên trong truyện, Bronn vẫn an vị trong cuộc hôn nhân với Lollys Stokeworth và tìm mọi cách để đảm bảo không ai chiếm mất vị trí của gã. Vẫn là một cuộc hành trình "lên đời" đầy ấn tượng, nhưng Bronn trong truyện có lẽ phải học hỏi Bronn trên phim nhiều.

Ngoài gã lính đánh thuê ra, hầu hết các nhân vật chính khác có đoạn kết khá thỏa mãn và phù hợp. Sansa trở thành Nữ hoàng phương Bắc (trên thực tế có thể cô sẽ cai trị cả phương Bắc lẫn xứ Vale). Trong ASIF, mưu đồ của Littlefinger là gả cô cho người thừa kế của Robyn Arryn, Harry Hardyng, chứ không phải Ramsey Bolton. Việc Arya giong buồm về phía Tây, băng qua Sunset Sea cũng phù hợp với khí chất kiên cường của cô. Westeros cuối cùng đã đạt được hòa bình, tương lai của gia đình cô cũng an toàn, do đó rất hợp lý khi để Arya tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới ở những vùng đất xa xôi.

Về phía Jon, việc anh bị trục xuất về với Hội Gác đêm (Night's Watch) là rất hợp lý trong GoT, nhưng trong ASIF, có lẽ chẳng còn bức tường nào để Jon gác nữa nếu Others sử dụng chiếc Tù và Mùa đông để đánh sập nó. Trong trường hợp này, nếu không còn Hội Gác đêm, Jon có lẽ sẽ chọn sống cùng những người du dân. Và thay vì đi về phía bắc của Bức tường, anh có lẽ sẽ đến Gift – một dài đất ban đầu được tặng cho Hội Gác đêm mà Jon từng cho phép du dân đến định cư sau khi họ đi về phía nam của Bức tường.

got

Tại King's Landing, Tyrion trở thành Cánh tay mặt của Bran – một kết thúc gần như hoàn hảo đối với nhân vật yêu thích của Martin. Tuy nhiên, con đường của Tyrion trong ASIF sẽ u ám hơn nhiều, bởi bản thân anh cũng đã dần biến chuyển thành một nhân vật u ám hơn so với ban đầu. Ví dụ, khi thảm kịch xảy ra với người vợ đầu tiên của anh, Tysha, được làm sáng tỏ trong truyện và trở thành động lực khiến Tyrion ám sát cha mình, anh này sau đó trở thành một nhân vật tàn nhẫn hơn, mang nặng mặc cảm tội lỗi. Quá trình chuộc lỗi của Tyrion sẽ diễn ra như thế nào trong truyện vẫn chưa rõ, nhưng xét cú trượt dài của nhân vật này, đoạn kết của Tyrion trong truyện nếu giống trên phim sẽ thực sự là một món quà lớn đối với fan của gã "Quỷ lùn".

Tiếp theo, trong Hội đồng nhỏ của vua Bran, không thể không nhắc đến Sam với vai trò Grand Maester và Davos với vai trò Master of Ships. Hiển nhiên, chẳng có lý do gì để không tin rằng đây cũng là đoạn kết của hai nhân vật này trong truyện. Đây là hai nhân vật tốt trong ASIF và vị trí của họ trong Hội đồng nhỏ là hoàn toàn xứng đáng. Tương tự, Brienne trở thành Lord Commander của đội Kingsguard cũng khá hợp lý, đặc biệt nếu cô quả thực được phong tước hiệp sỹ như trên phim. Trên thực tế, tổ tiên của cô, Duncan Cao kều cũng từng là Lord Commander dưới thời Aegon V.

Cuối cùng, số phận của Cersei và Jaime là chủ đề đã được tranh luận không hồi kết, khi mà họ đều chết cùng nhau dưới đống đổ nát của Red Keep. Điều này trùng hợp với một lời tiên tri về valonqar ("người em trai" trong tiếng High Valyrian) được nhắc đến thường xuyên trong ASIF, còn trên phim lại chưa từng xuất hiện: Jaime, người em trai của Cersei, sẽ là người đưa cô đến với cái chết. Tuy nhiên, trong truyện, có vẻ cái kết của cặp sinh đôi này sẽ có phần tàn nhẫn hơn, với Jaime là người chủ động ra tay. Hai người sẽ không quay lại với nhau như trên phim, mà mối quan hệ giữa họ vẫn sẽ căng thẳng và dẫn đến việt Jaime trở thành "valonqar" ra tay sát hại chị gái mình.

GoT đã mang đến cho các fan một cái kết, dù vừa lòng hay không, và nay đến lượt tác giả Martin thực hiện điều tương tự với ASIF. Dù thời điểm kết thúc truyện có lẽ sẽ còn nhiều năm nữa, nhưng đó chắc chắn sẽ là một khoảnh khắc thú vị; đối với mọi người hâm mộ của ASIF. ASIF không chỉ sẽ mang đến cho họ một đoạn kết mà họ đã luôn trông chờ, mà nó còn cho chúng ta thấy nhiều thứ hơn về đoạn kết của phim.

Minh.T.T

Chủ đề khác