VnReview
Hà Nội

Marvel “cố đấm ăn xôi” tung Endgame ra rạp lần 2, fan kêu gào “một sự thất vọng cùng cực”

Rõ ràng, người hâm mộ muốn nhiều thứ hơn chỉ là một vài cảnh thêm vào ngắn ngủi, có cảnh còn chưa thêm hiệu ứng CGI!

endgame

Avengers: Endgame bản tái phát hành là một sự thất vọng to lớn, và rõ ràng không xứng đáng với công sức chờ đợi của mọi người. Là đoạn kết cho tuyến truyện kéo dài cả một thập kỷ với hàng chục bộ phim bom tấn, Endgame có thể được xem là một trong những sự kiện lớn nhất trong lịch sử điện ảnh. Phim nhận được vô vàn đánh giá tích cực từ người hâm mộ và giới phê bình, và đã đạt mức doanh thu công chiếu lên đến 1,2 tỷ USD trên toàn cầu.

Không lâu sau đó, Marvel Studios đưa ra một quyết định chưa từng có tiền lệ: tái phát hành Endgame dù cho phim vẫn còn công chiếu ngoài rạp, lần này bổ sung thêm một số nội dung vào phần sau đoạn credits. Cụ thể, chúng ta có một phân cảnh tri ân Stan Lee, một phân cảnh chưa hoàn thành và đã bị xóa trong bản phim chính về nhân vật Hulk, và một cảnh "nhá hàng" cho phim Spider-Man: Far From Home. Fan cứng Marvel rủ nhau ùa ra rạp để xem phim lần nữa, nhưng có vẻ như phản ứng của họ với lần công chiếu này không được tích cực như mong đợi của Marvel.

Có một lý do cực kỳ đơn giản giải thích cho việc này: tái phát hành Endgame là một động thái kỳ lạ đối với Marvel. Studio này là một trong những cái tên lớn nhất tại Hollywood, và họ lẽ ra phải làm tốt hơn thế.

Tất cả chỉ để…đấu với Avatar

avatar

Một sự thật đơn giản là Marvel tái phát hành Endgame chỉ nhằm một mục đích: kiếm thêm ít tiền nhằm lật đổ ngai vàng bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử của Avatar. Tất nhiên, trên thực tế, đây là một mục tiêu ngớ ngẩn và vô nghĩa, bởi những con số đó không bao gồm lạm phát giá vé (thông thường chỉ bao gồm giá vé trong nước mà thôi); nếu tính cả lạm phát thì bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại phải là Gone With The Wind (Cuốn theo chiều gió), đạt 3,8 tỷ USD, và cả Endgame lẫn Avatar đều còn lâu mới đạt được cảnh giới đó. Chỉ có một lý do Marvel muốn đạt được cột mốc đó: thỏa mãn sự kiêu ngạo của bản thân. Và điều đó chắc chắn không có gì hay ho cả.

Lạ lùng hơn, Disney có lẽ biết rằng Endgame không thể đánh bại Avatar. Sau thương vụ sáp nhập Disney/Fox, thương hiệu Avatar nay đã thuộc về Nhà Chuột. James Cameron đang phát triển phần tiếp theo, và Disney chỉ chờ để hốt bạc mà thôi. Họ đang dự định hỗ trợ cho phần phim tiếp theo này bằng cách mở một loạt các công viên với chủ đề "World of Pandora". Avatar có thể là một hiện tượng ở thời điểm nó ra mắt, nhưng sức ảnh hưởng về văn hóa của bom tấn này hầu như không hề có xét về lâu về dài. Có nghĩa là, khi Avatar 2 sắp ra mắt, Disney sẽ muốn chiến dịch marketing của họ "dựa hơi" danh hiệu "bộ phim có doanh thu phòng vé lớn nhất mọi thời đại" của phần phim đầu tiên (chưa tính lạm phát giá vé!).

Nội dung mới được thêm vào Endgame không có gì…mới cả

endgame

Cần phải nói rằng doanh thu phòng vé của Avatar cũng đã bao gồm doanh thu của một đợt tái phát hành, nhưng James Cameron chọn một hướng tiếp cận rất khác biệt so với Marvel. Với lần tái phát hành Avatar, Cameron đã chọn lọc những nội dung ông đã cắt khỏi bản phim ban đầu và thêm kỹ xảo CGI hoàn chỉnh vào đó (với chi phí lên đến 1 triệu USD/phút). Sau đó, ông ráp 9 phút phim mới vào bộ phim, có nghĩa là bản tái phát hành này có ít nhiều giá trị xét về tổng thể. Bản phim mới dài đến nỗi đoạn credits cuối phim buộc phải bị cắt bỏ, bởi vào thời điểm đó, một đĩa IMAX chỉ có thời lượng tối đa 170 phút mà thôi.

Về phía Endgame, bản tái phát hành của bộ phim này chỉ có đúng một cảnh phim đã bị cắt và chưa được hoàn thiện CGI sau credits. Đây là cảnh giới thiệu nhân vật Professor Hulk, cho thấy Hulk đang làm công việc của một siêu anh hùng và lao vào một tòa nhà đang bốc cháy. CGI của cảnh phim này có chất lượng thấp, lửa thiếu chi tiết, miệng của Hulk không hề mở ra khi Mark Ruffalo đọc lời thoại, và khi anh này rút điện thoại đi động ra, có thể thấy nó chỉ là một khối chữ nhật màu xám mà thôi. Có thể hiểu tại sao cảnh này lại bị cắt bỏ trong bản phim ban đầu: nó chẳng thêm bất kỳ điều gì vào cốt truyện cả.

Vấn đề càng tệ hơn khi đây không phải là cảnh bị xóa mà khán giả muốn xem. Avengers: Endgame đã cắt đi một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất của Iron Man, miêu tả những gì diễn ra với anh sau khi búng tay tiêu diệt Thanos. Cảnh này giống như một cảnh của nhân vật Thanos trong Infinity War: linh hồn của Tony Stark xuất hiện tại Thế giới Linh hồn bên trong viên đá Linh hồn. Tại đó, Tony gặp mặt con gái Morgan, nhưng không phải cô bé Morgan mà là một Morgan trưởng thành do ngôi sao phim 13 Reasons Why là Katherine Langford thủ vai. Anh em nhà Russo cắt cảnh này vì khi chiếu thử, khán giả cảm thấy hơi khó hiểu, nhưng những người muốn xem lại Endgame đâu phải là những khán giả bình thường; họ là những fan cứng của Marvel, sẵn sàng bỏ tiền ra chỉ để xem đúng cảnh đó mà thôi, và chắc chắn sẽ chẳng thấy khó hiểu chút nào. Nếu Marvel đưa cảnh này vào thay vì cảnh Professor Hulk, phản ứng có lẽ đã tích cực hơn.

Clip Spider-Man: Far From Home cũng gây thất vọng

endgame

Đoạn clip này chẳng có gì đặc biệt: Nick Fury và Maria Hill đi đến thị trấn Ixtenco của Mexico và gặp Mysterio. Với độ dài chưa đầy 1 phút, hầu hết nội dung của đoạn clip này đã xuất hiện trong các trailer và TV spot trước đây rồi, có nghĩa là…chẳng có gì để ngạc nhiên cả. Marvel lẽ ra phải đủ thông minh để làm ra một thứ gì đó đặc biệt, một thứ gì đó khiến fan hồi hộp trước khi công chiếu Spider-Man: Far From Home, nhưng thứ họ mang lại chỉ là một đoạn clip buồn tẻ.

Điều đáng nói về đoạn clip là nó thực sự thừa thãi. Đạo diễn Far From Home là Jon Watts đã xác nhận rằng một số cảnh từ trailer đã bị cắt – những cảnh Peter Parker đang chuẩn bị cho chuyến du lịch châu Âu của mình. Tất cả những cảnh đó đều khá hay, thậm chí có cả một phân đoạn hành động cho thấy Spider-Man hạ gục một băng du đảng ở New York và buông vài câu bông đùa với cảnh sát trước khi nói với họ mình sắp đi du lịch. Theo Watts, những cảnh đó sẽ được đưa vào phiên bản đĩa Blu-Ray dưới dạng một "bộ phim ngắn" tên là "Peter's To-Do List", nghe như một trong những one-shot ngày trước của Marvel vậy. Chẳng lẽ Marvel quên mất điều đó khi chuẩn bị bản phim Endgame để tái phát hành? Dù sao đi nữa, cảnh phim đã được quay, và nó cũng không tiết lộ gì về nội dung phim vì cảnh này diễn ra trước cả khi Peter đến châu Âu.

Việc tái phát hành phim không có gì là sai cả, nhưng một khi đã làm, thì hãng phim nên đưa vào những nội dung đáng để xem lại. Trong cả thập kỷ qua, Marvel đã xây dựng được một mối quan hệ bền vững và tích cực với cộng đồng fan của mình, nhưng bản phim Endgame tái phát hành vô tình mang lại cảm giác Marvel đang lợi dụng những người ủng hộ nhiệt thành đó. Đó là một hành động rẻ tiền và thô lỗ, và còn tuyệt vọng đến lạ lùng, giống như Marvel thực sự cảm thấy Endgame chẳng phải là một cú hit nếu không truất được ngôi vương của Avatar. Hi vọng Marvel sẽ không bao giờ thử làm điều gì như vậy một lần nữa.

Minh.T.T

Chủ đề khác