VnReview
Hà Nội

Tại sao bom tấn ‘Stranger Things 3’ gây bão trên sóng truyền hình?

Netflix tuyên bố mùa ba của "Stranger Things" thu hút hơn 40,7 triệu lượt xem sau chưa đầy một tuần và hơn 18 triệu người dùng đã xem trọn 8 tập phim. Đó là kết quả rất xứng đáng.

Chất lượng được cải thiện rõ rệt: Sau mùa đầu tiên rất đỗi thành công,;Stranger Things như chùng xuống ở mùa hai, dù đã nỗ lực mở rộng bối cảnh và giới thiệu thêm nhiều nhân vật mới. May mắn thay, mùa ba của loạt phim giả tưởng đưa ra nhiều sự cải thiện đáng kể. Điển hình như các quái vật xuất hiện nhiều hơn, với tạo hình chi tiết phức tạp và các pha hành động kỹ xảo cực kỳ mãn nhãn.

Sự trưởng thành của các nhân vật: Giờ thì lần lượt The Mind Flayer, Demogorgon hay Thrall không còn là những sinh vật quá xa lạ với lũ trẻ trong phim hay khán giả của Stranger Things nữa. Chúng tiếp tục gieo rắc nỗi kinh hoàng cho thị trấn Hawkins trong suốt mùa ba. Tuy nhiên, nhóm nhân vật phải đối mặt với một thách thức khác khó khăn không kém: sự trưởng thành. Đây là cơ hội để người xem tìm kiếm những điều mới mẻ hơn từ Eleven (Millie Bobby Brown) và các bạn, hay thậm chí là từ cả nhóm nhân vật người lớn. Nội dung của Stranger Things 3 vì thế cũng trở nên thú vị hơn phần trước rất nhiều.

Tần suất hành động dày đặc: Quy mô của loạt Stranger Things ngày một được mở rộng và mùa ba chiêu đãi khán giả rất nhiều cảnh hành động căng thẳng, phức tạp. Có thể kể tới "trận đại chiến" ở Trung tâm Thương mại Starcourt ở tập cuối, trận đấu dai dẳng giữa cảnh sát trưởng Hopper (David Harbour) với tên Grigori (Andrey Ivchenko) xấu xa người Nga, trận đấu giữa Eleven với Billy (Dacre Montgomery) sau khi chàng trai bị quỷ nhập…

Cấu trúc kịch bản hợp lý: Một bước tiến nữa của Stranger Things ở mùa ba chính là việc phân chia nhóm và đất diễn hợp lý. Eleven và Max (Sadie Sink) đi tìm kiếm cô gái cứu nạn mất tích; Steve (Joe Keery), Dustin (Gaten Matarazzo) và Robin (Maya Hawke) ngồi hóa giải mật mã của người Nga; Nancy (Natalia Dyer) cùng Jonathan (Charlie Heaton) điều tra bọn chuột bất thường trong thị trấn; Hooper và Joyce (Winona Ryder) cùng nhau tìm hiểu sự bất thường của từ tính. Những câu chuyện tưởng như riêng rẽ sau đó hợp lại thành một. Điều quan trọng là mỗi nhân vật đều có nhiệm vụ riêng, và nhờ đó mà trở nên trưởng thành hơn. Cũng vì thế mà cuộc tái ngộ của toàn bộ nhân vật ở tập cuối trở nên cực kỳ xúc động và phấn khích

Những điều mới mẻ từ Eleven: Cô gái sở hữu siêu năng lực tiếp tục là linh hồn của Stranger Things. Đến mùa ba, Eleven rõ ràng đã trở nên "con người" hơn, chứ không còn tỏ ra xa lạ, cách biệt với mọi thứ. Cũng như biết bao cô bé cùng trang lứa, El nay còn phải tìm cách "đối phó" với cha nuôi Hooper khi mối quan hệ với Mike (Finn Wolfhard) trở nên nghiêm túc hơn và cũng như với chính cậu bạn trai Mike đang ở độ tuổi "ô mai". Có thể ở cuối mùa ba, Eleven đang tạm mất đi năng lực siêu nhiên, nhưng cô bé đã nhận được rất, rất nhiều bài học cuộc sống từ chuỗi sự kiện vừa xảy ra.

Robin: Một lý do khiến Stranger Things 2 mất điểm là việc mùa phim giới thiệu hai anh em Billy - Max, nhưng lại không trao cho họ vai trò cụ thể. Trái lại, bộ đôi còn chẳng gây được nhiều thiện cảm với người xem. Tác giả của loạt phim - anh em nhà Duffer - xem ra đã nhìn ra vấn đề. Họ giới thiệu nhân vật mới Robin và đây quả là sự bổ sung cực kỳ giá trị cho toàn bộ series. Cùng với Steve, cô gái hài hước, thông minh đã dẫn dắt người xem đi từ ngạc nhiên này qua ngạc nhiên khác. Cũng với vai Robin, con gái của Ethan Hawke và Uma Thurman cho thấy cô hoàn toàn có thể trở thành ngôi sao sáng giá trên màn bạc trong tương lai không xa.

Yếu tố đồng tính xuất hiện: Một bất ngờ mà Robin đem lại cho khán giả chính là việc cô thừa nhận mình là người đồng tính sau màn tỏ tình bất thành của Steve. Chi tiết có lẽ cần được đào sâu hơn, bởi với bối cảnh thập niên 1980 của Stranger Things, mọi chuyện trong cuộc sống của cô gái hẳn không hề dễ dàng. Ngoài ra, Will Byers (Noah Schnapp) cũng ẩn ý nói với bạn mình rằng cậu "không thích con gái". Trong kịch bản ban đầu của Stranger Things, "cậu bé mất tích" được miêu tả là người đồng tính. Nhiều khả năng anh em nhà Duffer sẽ trở lại khai thác tình tiết ở mùa tiếp theo.

Thập niên 1980 và văn hóa đại chúng: Điều khiến Stranger Things trở nên thú vị ngay từ mùa đầu tiên chính là việc thập niên 1980 tại Mỹ được tái hiện hoàn hảo trên màn ảnh nhỏ. Thế mạnh ấy tiếp tục được phát huy ở mùa 3 qua phục trang của các nhân vật (đặc biệt khi Eleven đi thử đồ), trung tâm thương mại Starcourt, các nhãn hiệu tiêu dùng quen thuộc… Ngoài ra, Stranger Things cũng tiếp tục tri ân nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, như The ShiningThe TerminatorAlienBack to the Future, hay các phim xác sống của George Romero.

Cái kết mở và đầy hứa hẹn: Đoạn kết của Stranger Things 3 khiến khán giả cảm thấy vừa bùi ngùi, vừa háo hức. Liệu Eleven sẽ lấy lại siêu năng lực ra sao? Cô cùng gia đình Byers dọn khỏi thị trấn Hawkins đi đâu? Cảnh sát trưởng Hooper thực sự đã chết hay đang bị giam trong ngục tối tại Nga? Và liệu người Nga muốn làm gì với con quái vật Demogorgon mà họ đang bắt nhốt? Khán giả sẽ buộc phải chờ ít nhất một năm nữa mới nhận được câu trả lời. Theo kế hoạch, anh em nhà Duffer muốn kết thúc Stranger Things chính là với mùa 4.

Theo Zing

Chủ đề khác