VnReview
Hà Nội

"Tình sử" đầy sóng gió giữa nhân vật Blade và Marvel

Vào cuối tuần qua, Marvel đã thỏa mãn cơn khát của người hâm mộ trên toàn thế giới sau khi thông báo về sự hồi sinh của nhân vật Blade trong Phase 4 của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU). Tuy nhiên, lần này thì nhân vật sống-về-đêm này sẽ có một diện mạo mới.

Thay vì tiếp tục sử dụng ngôi sao đã được nhượng quyền hình ảnh trong bản gốc là nam diễn viên Wesley Snipes, Marvel cho biết rằng nam diễn viên đã hai lần nhận giải Oscar và Quả cầu vàng, Mahershala Ali sẽ thủ vai nhân vật này.

Tin này là một cú sốc lớn đối với người hâm mộ của loạt phim gốc, họ đang kỳ vọng Snipes sẽ tiếp tục thủ vai này, đặc biệt là từ khi diễn viên này đã vận động đưa nhân vật Blade trở lại MCU từ thập kỷ trước.

Tuy vậy, Snipes vẫn còn nhiều lần tham gia dự án theo nhiều cách khác nhau. Thêm nữa, với các bộ phim đã tham gia như Moonlight, True Detective và Luke Cage, Ali là một ứng cử viên hoàn hảo cho một nhân vật mới có sự pha trộn giữa truyện tranh và kinh dị.

Với sự phát triển của dòng phim siêu anh hùng hiện nay, không chỉ về sự đa dạng mà còn về phong cách trong lần trở lại này của hình tượng một con ma cà rồng theo chủ nghĩa khoái lạc và một siêu anh hùng da màu, nhân vật này hoàn toàn có cơ hội phá vỡ mọi kỷ lục tại phòng vé khi công chiếu.

Tuy nhiên, người duy nhất không được đồng nào từ dự án này là Marv Wolfman, đồng tác giả nhân vật, là người cùng với nghệ sĩ Gene Colan đã sáng tạo ra một nhân vật chuyên diệt ma cà rồng (Buffy) trong The Tomb of Dracula #10 của Marvel vào năm 1973.

Hóa ra, hãng Marvel đã có "tình sử" phức tạp với tác giả truyện tranh, mọi chuyện bắt đầu từ cuối những năm 90, khi nhân vật Blade được hãng New Line Cinema cho ra mắt bản điện ảnh lần đầu tiên.

Wolfman đã khởi kiện Time Warner và Marvel Comics và đòi 35 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại do trong quá trình tạo ra nhân vật, tác giả đang làm việc tự do và không ký hợp đồng làm việc nào.

Trong vụ này, Wolfman cho rằng ông mới là người giữ bản quyền cho nhân vật mà ông đã tạo ra.

Trước đây cũng đã có những vụ việc tương tự, tuy nhiên, lần này Marvel đã thắng kiện và được phép tiếp tục làm phim về nhân vật này. Tòa án đã yêu cầu hãng phim có những thay đổi pháp lý để tránh việc Wolfman tiếp tục đòi bản quyền nhân vật và phần còn lại, như họ nói, nó đã là quá khứ.

Wolfman sau đó tiếp tục sự nghiệp của mình tại DC Comic với các bộ truyện như The New Teen Titans và Crisis on Infinite Earths. Nhân vật Blade sẽ lại được Marvel tiếp tục được đưa lên màn ảnh.

Nhưng mọi chuyện không dừng ở đó. Dù bộ phim rất thành công về doanh thu phòng vé và Blade vẫn là lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích ma cà rồng, tuy nhiên, đôi khi Blade vẫn bị bỏ quên trong các cộc mốc của thể loại phim siêu anh hùng.

Đây chính là điều mà Wesley Snipes đã lên tiếng trong cả thập kỷ qua, đặc biệt là khi nhân vật Black Panther đã rất quen thuộc với ông ngày càng được yêu thích.

Trong một buổi phỏng vấn với tờ Slate, Snipes cho biết những nhà sản xuất sẽ không thể hiểu được thành công của Blade tại thời điểm ra mắt lần đầu tiên, đây là một sự khiếm khuyết nhận thức về văn hóa tại Hollywood.

Ông nhớ lại buổi họp nhóm với một trong những giám đốc diều hành hãng phim, "Họ đã xem lại doanh thu, chúng rất cao, điều đó cho thấy sự hấp dẫn của nhân vật này đối với thế giới. Và tay giám đốc điều hành nói rằng không hiểu vì sao mọi người lại thích bộ phim này".

"Vào thời đó, có những người lại nghĩ rằng người da đen hay những diễn viên tài năng là người da đen tham gia vào bộ phim thì không thể đưa ra thị trường quốc tế, thị trường nước ngoài hay ở Nhật Bản".

"Blade được tung ra và dẫn đầu tại thị tường Nhật Bản, cho dù nhân vật chính là một người da đen. Đây là những minh chứng cho thấy sự thiếu nhận thức trầm trọng về văn hóa, về thế giới, bối cảnh toàn cầu và sự hấp dẫn của văn hóa người Mỹ gốc Phi đối với thế giới".

Cuối cùng, Blade đã có một bước tiến lớn trong việc bổ sung vào sự đa dạng của lực lượng siêu anh hùng, dù vậy, do chưa có sự vượt trội do đó mà Blade phải đối mặt với những đánh giá thấp khi so với Black Panther.

Nhưng có vẻ tất cả sẽ sớm thay đổi. Khi MCU tiếp tục thúc đẩy phát triển những câu chuyện khác của Hollywood trước đây, thật thú vị khi thấy di sản của Blade lại được tiếp tục.

Với nguồn lực tài chính từ Marvel, sự sáng tạo của đội ngũ biên kịch và nam diễn viên tài năng Ali, chúng tôi tin rằng phiên bản Blade mới này sẽ là sự hồi sinh đáng mong đợi.

Minh Bảo – Theo DigitalSpy

Chủ đề khác