VnReview
Hà Nội

Xưởng kỹ xảo đứng sau tạo hình Thanos và nhiều phim Avengers tin rằng thực tế ảo là tương lai

Digital Domain, xưởng kỹ xảo hình ảnh Mỹ thuộc sở hữu của Digital Domain Holdings, trụ sở tại Hong Kong, tin rằng thời của phông xanh sắp kết thúc. Tương lai của điện ảnh sẽ là 5G và thực tế ảo.

Sau 9 lần phá hủy thế giới và thổi hồn vào Thanos trên hai tập phim Avengers: Infinity War Avengers: Endgame, Daniel Seah, CEO của công ty cho biết họ đang tìm hiểu những cách thức làm việc mới. Tham gia hàng trăm dự án lớn nhỏ của Hollywood, gia tài của Digital Domain chắc chắn rất quen thuộc với bạn. Titanic, The Fifth Element, Armageddon, The Day After Tomorrow, Thor, X-Men: First Class, Real Steel,... cùng với nhiều cái tên nổi tiếng khác. Giờ họ đang hướng đến việc ứng dụng những đột phá như người ảo đứng trên sân khấu và màn hình, kết nối 5G, thực tế ảo,...

Cảnh trong phim 'Ready Play One', một trong hơn 300 phim;Digital Domain tham gia hoàn thiện kỹ xảo

Những công nghệ này có thể dùng để tạo ra nhân dạng trong những cuộc họp từ xa, hay hình ảnh mô phỏng trợ lý ảo - Siri, Alexa - trong thực tế. Thậm chí dựng lên khuôn mặt người trong mộng của bạn hay thần tượng. Nó không khác gì công nghệ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Seah nói: "Công nghệ mà chúng ta có ngày hôm nay đủ mạnh để tạo ra bất cứ hình ảnh nào mà bạn muốn. Đẹp trai hơn? Có ‘sáu múi' hay trẻ hơn? Đều được cả". Họ đã mơ về việc tạo ra Oasis, thế giới giả tưởng trong phim Ready Play One từng tham gia tạo hiệu ứng. Hoặc có thể như anime Swort Art Online - nơi con người có một cuộc sống thứ hai sống động không kém đời thực.

Công ty đã nhận được rất nhiều các giải thưởng uy tín trong ngành, cũng như tham gia hoàn thiện kỹ xảo cho 7/10 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Tuy vậy, họ đang phải vật lộn với việc có lãi. Mặc dù tham gia rất nhiều các dự án hoành tráng, họ vẫn bị lỗ bốn năm liền và năm 2014 là năm có lãi gần đây nhất. Tuy vậy, sau khi về tay chủ mới là công ty Hong Kong, công ty vẫn mạnh dạn đầu tư cho công nghệ và mở rộng. Họ đã thực hiện vài vụ thâu tóm gần đây, củng cố thêm danh mục các công nghệ nhập vai, thành lập mảng kinh doanh mới chuyên làm việc với các dịch vụ streaming.

Marvel Studio là 'mối ruột' của Digital Domain

Một trong những khách hàng lâu năm của họ là Mavel Studio, thuộc sở hữu Disney. Rất nhiều phim của MCU là do Digital Domain phụ trách kỹ xảo. Với hơn 900 nhân viên toàn cầu, công ty này đứng sau hàng loạt bom tấn Maverl sản xuất như Black Panther, Captain Marvel, Iron Man 3, Spider-Man: Homecoming, Thor: Ragnarok, bốn phần phim Avengers. Hiện tại, họ đang làm việc với dự án Black Widow, phim riêng về nhân vật do ngôi sao Scarlett Johannson thủ vai. Khá thú vị là dù có quan hệ thân thiết như vậy, bản thân Disney cũng lại có một xưởng kỹ xảo khác cạnh tranh với Digital Domain - Industrial Light & Magic (ILM). Để nhận việc tạo hình Thanos trên màn ảnh, hai công ty đã cạnh tranh với nhau và Digital Domain là người chiến thắng.

Đó là một công việc dài hơi tốn công. Seah cho biết đội ngũ của anh tốn hai năm để thiết kế 800 cảnh phim của Thanos, trong suốt hai phần phim Avengers. Áp dụng cả machine learning nhằm tạo nên nhân dạng kỹ thuật số của Thanos trên phim, từ diễn xuất của diễn viên Josh Brolin. Tiến trình làm việc được đồng bộ theo thời gian với đoàn làm phim. Cho phép hai đạo diễn Anthony và Joe Russo cùng dàn diễn viên, theo dõi được nhân dạng kỹ thuật số của Thanos thể hiện như thế nào ở trên phim. Seah nói: "Đạo diễn và giám sát hiệu ứng hình ảnh có thể quan sát ngay tức thời: Đây, nó làm việc như này này". Và đưa ra gợi ý ngay cho họ, như là bổ sung thêm những giọt nước mắt đầy cảm xúc, theo đúng hình dung về Thanos trong phim sẽ như nào.

Digital Domain giành được phần hoàn thiện kỹ xảo nhân vật Thanos trên phim

Đáng tiếc, mặc dù nỗ lực của họ đã nhận được đề cử Oscar cho hiệu ứng kỹ xảo hình ảnh. Cuối cùng Avengers: Endgame đã để thua giải thưởng vào tay First Man. Ngoài tạo nên quái vật và những người không có thực trên màn ảnh, công nghệ cũng giúp đưa trở lại hình ảnh của các ca sĩ nổi tiếng, như danh ca Đặng Lệ Quân, rapper Tupac Shukar.

Theo công ty, VR xuất hiện nhưng xu hướng tại Mỹ và châu Á rất khác nhau. Trong khi ở Mỹ, khách hàng muốn thưởng thức khung cảnh trái đất diệt vong, những điều huyền ảo của Hollywood biến thành thật. Thì ở Trung Quốc, mọi người lại yêu thích việc ở bên thần tượng của mình. Rất nhiều người tham gia khảo sát mong muốn có thể ăn lẩu cùng người nổi tiếng trong mộng. Digital Domain có niềm tin lớn vào VR. Họ xây dựng hai đội ngũ sản xuất nội dung gốc và phân phối chúng qua kênh riêng của mình. Thiết bị sử dụng cũng là tự phát triển, tạo nên một hệ sinh thái VR khép kín, không để thất thoát lợi nhuận ra bên ngoài. Họ coi đây là một mảng kinh doanh bền vững.

Video do hãng đăng tải về quá trình tạo hình Thanos trên phim

Ambitious Man

Chủ đề khác