VnReview
Hà Nội

Tuyển tập những bộ phim Disney “đi trước thời đại”

Sẽ không là quá lời nếu nói Disney đã và đang góp phần thay đổi, định hình thế giới về nhiều mặt. Kể từ khi thành lập vào năm 1923, Disney đã phát triển trở thành một công ty đa ngành nghề, là cái tên "máu mặt" trong lĩnh vực giải trí.

10 thay đổi lớn của Beauty and the Beast bản người đóng so với phim hoạt hình gốc

Disney tung trailer đầu tiên của bom tấn live-action "Hoa Mộc Lan"

Đã có một thời cứ nhắc đến Disney là nhắc đến chú chuột hoạt hình biết nhảy, biết hát. Tuy nhiên giờ đây khi nói đến Disney là phải kể tới những công viên giải trí điển hình phân bố trên khắp thế giới, những hãng phim đình đám, những kênh truyền hình đặc sắc và vô số các công ty sản xuất nội dung trực thuộc.

Về tinh thần, Disney làmột phần tuổi thơ của gần như tất cả mọi người trong chúng ta, bởi công ty là tác giả của nhiều bộ phim – đặc biệt là hoạt hình – rất nổi tiếng, có tính biểu tượng và được yêu mến đến mức đã trở thành một phần của văn hoá đại chúng. Mặc dù vậy, trong lịch sử, xưởng phim hoạt hình Disney cũng đã từng sản xuất ra những bộ phim có nội dung chính trị sai lệch, thông điệp khác biệt với trào lưu xã hội đương thời và thậm chí khiến một bộ phận người xem cảm thấy bị xúc phạm – ngay cả khi ý định ban đầu của các nhà làm phim không cố tình làm như thế.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng trong di sản điện ảnh của Disney, đã những bộ phim không chỉ trở thành kinh điển mà còn được nhìn nhận là có tính đột phá, "đi trước thời đại" ở thời điểm mà nó ra mắt công chúng. Bài viết này sẽ điểm qua một vài tác phẩm trong số đó.

10.;Mary Poppins (1964)

Với sự tham gia của "nữ diễn viên không tuổi" Julie Andrews, Mary Poppins đã trở thành một bộ phim kinh điển không thể quên trong tâm trí của rất nhiều người. Bộ phim nhận được sự khen ngợi gần như mọi mặt, trong đó có diễn xuất xuất thần của dàn diễn viên chính, cùng cốt truyện đầy hấp dẫn và giải trí, thu hút được mọi đối tượng khán giả, cảtrẻ em lẫn người lớn.

Một trong những điều đã khiến Mary Poppins trở thành một kiệt tác vượt thời gian nằm ở nghệ thuật sử dụng hoạt hình một cách cực kỳ khéo léo và tinh tế. Bộ phim đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa hình ảnh hoạt hình 2D và các cảnh quay thật – trong đó nổi tiếng nhất là phân cảnh nhân vật của nam diễn viên Dick Van Dyke nhảy múa cùng những chú chim cánh cụt hoạt hình. Ở thời điểm đầu những năm 1960 khi bộ phim được sản xuất, đây là một kỹ thuật làm phim không hề đơn giản, song các nhà sản xuất Mary Poppins đã làm rất tốt và tạo nên một bộ phim rất chân thực về mặt hình ảnh.

9The Black Cauldron (1985)

Kểtừ khi được công chiếu tại các rạp vào năm 1985, bộ phim hoạt hình có tựa tiếng Việt là "Vạc dầu đen" đã trở nên vô cùng nổi tiếng và thậm chí, được một bộ phận khán giả "tôn sùng". Song ít ai biết ở thời điểm mới ra mắt, bộ phim đã tạo ra một làn sóng tranh cãi kịch liệt, và là bộ phim hoạt hình Disney đầu tiên được gán nhãn PG (trẻ em phải có phụ huynh đi kèm).

Ngày nay, The Black Cauldron phần nào được xem như là "đứa con lạc lõng" trong kho tàng phim hoạt hình Disney cùng thời. Bộ phim là một thất bại về doanh thu ở thời điểm ra mắt, nhưng nhờ những thông điệp phá cách và khác biệt, nên hiện nay bộ phim này vẫn nhận được rất nhiều sự yêu mến của khán giả.

8Oliver & Company (1988)

Oliver & Company là bộ phim hoạt hình chuyển thể từ tiểu thuyết kinh điển Oliver Twist của  Charles Dicken. Tuy nhiên, Disney đã thực hiện những thay đổi rất lớn đối với tác phẩm của nhà văn đến từ nước Anh. Có thể nói đây cũng là phiên bản chuyển thể khác nhiều nhất so với cuốn sách gốc, bởi lẽ hãng phim đã thay thế hoàn toàn các nhân vật người thành các loài động vật hoạt hình biết nói, biết hát.

Ngày nay, nhiều người vẫn cho rằng Oliver & Company là một bộ phim kinh điển nhưng không được nhìn nhận đúng mức ở thời điểm mà nó ra mắt. Cả phong cách nghệ thuật và âm nhạc của bộ phim này đều được đánh giá là đã đi trước thời đại.

7. The Little Mermaid (1989)

Truyện cổ tích kinh điển Nàng tiên cá của nhà văn Đan Mạch Christian Andersen bị nhiều người chỉ trích là chứa nhiều yếu tố bạo lực và có phần quá đen tối so với lứa tuổi trẻ em. Bộ phim hoạt hình chuyển thể từ truyện cổ tích này do Disney sản xuất gần như chỉ giữ lại ý tưởng và cốt truyện chính, còn lại đã thay đổi rất nhiều yếu tố của bản gốc để giúp tác phẩm trở nên thân thiện với mọi lứa tuổi và mang phong cách của những bộ phim gia đình Disney nhiều hơn.

Bộ phim Nàng tiên cá và nhân vật chính Ariel ngày nay vẫn được nhiều người ca ngợi là đã đi trước thời đại, bởi Disney đã mang đến cho nàng công chúa này tính cách độc lập và can đảm hơn rất nhiều so với các nhân vật nữ chính trong các bộ phim hoạt hình trước đó của hãng.

6. Beauty and the Beast (1991)

Khó có thể phủ nhận Belle là nàng công chúa đáng ngưỡng mộ và truyền cảm hứng nhất trong số các nàng công chúa của Disney – ít nhất là nếu xét trong kỷ nguyên hoạt hình 2D của hãng. Người đẹp và Quái thú (Beauty And The Beast) bắt đầu "công phá" các rạp chiếu vào năm 1991. Với album nhạc phim hay, kĩ thuật hoạt hình đẹp mắt cùng một trong những câu chuyện tình yêu ấn tượng nhất mà Disney từng đưa lên màn ảnh, Người đẹp và Quái thú vẫn đuọc coi là một trong những bộ phim Disney kinh điển cho tới thời điểm hiện tại.

Beauty And The Beastđược coi là tác phẩm đi trước thời đại một phần lớn là nhờ nhân vật Belle. Một mình nhân vật nữ chính này đã "hạ gục" chàng thợ săn Gaston rắp tâm chiếm lĩnh trái tim Belle bằng nhiều thủ đoạn. Cuộc phiêu lưu của Belle ban đầu cũng không nhằm mục đích tìm kiếm tình yêu và sự lãng mạn mà thay vào đó là để cứu cha. Cũng cần nhớ rằng bản thân Belle là "anh hùng" của câu chuyện, bởi chính cô đã cứu mạng cả cha mình lẫn Quái thú theo những cách khác nhau.

5. Toy Story (1995)

Bộ phim hoạt hình Câu chuyện đồ chơi (Toy Story) hiện vẫn duy trì được sự nổi tiếng cho tới ngày nay, và được biết đến là bộ phim chiếu rạp đầu tiên được sản xuất hoàn toàn bằng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI). Toy Story do hãng phim hoạt hình Pixar sản xuất và Disney đảm nhận phát hành – và mối quan hệ này còn kéo dài nhiều năm sau đó, cho tới khi cuối cùng Disney đã "mua đứt" hoàn toàn Pixar. Toy Story hiện vẫn đang là một trong những thương hiệu phim thành công nhất ở thời điểm hiện tại; mới đây phần 4 của loạt phim này vừa ra rạp. Do đó, chúng ta cũng cần phải ghi nhớ phần phim đầu tiên đã khởi đầu cho chuỗi thành công ấy.

Không có gì đáng phải bàn cãi khi cho rằng Toy Story thực sự là một tác phẩm đi trước thời đại, với việc sử dụng 100% công nghệ CGI thay cho hoạt hình vẽ tay truyền thống. Bộ phim đã làm được điều chưa từng xảy ra trước đó là phá vỡ giới hạn và thế độc tôn của hoạt hình vẽ tay, mở đường cho vô số những bộ phim tiếp sau ứng dụng công nghệ này.

4. Aladdin (1992)

Giữ vững "phong độ" của những bộ phim remake vốn đang "hái ra tiền" cho Disney trong thời gian vừa qua, phiên bản "người đóng" của bộ phim hoạt hình kinh điển Aladdin vừa ra rạp hồi tháng 5 vừa qua. Không bất ngờ nhưng vẫn thật khó tin, bản remake của bộ phim này đã thu về đến 1,020 tỷ USD doanh thu cho Nhà Chuột, trong khi ngân sách thực hiện chỉ hết có 183 triệu USD.

Phim Aladdin của năm 2019 rõ ràng là một thành công về thương mại, và một trong những yếu tố góp phần vào thành công đó chính là nhờ tình yêu mà khán giả vẫn dành cho bộ phim hoạt hình của năm 1992. Phim hoạt hình Aladdin thực sự là một kiệt tác đẹp đẽ mà Disney đã tạo ra, đi trước thời đại ở rất nhiều khía cạnh, trong đó có phần hình ảnh hoạt hình đặc sắc và vô cùng đẹp mắt.

3. The Parent Trap (1961)

Trước khi phiên bản nổi tiếng hơn của Parent Trap được ra rạp vào năm 1998 với Lindsay Lohan thủ 2 vai chính là hai chị em sinh đôi Annie và Hallie, ít ai biết rằng Disney cũng đã từng làm bộ phim có tựa đề tương tự, sản xuất bằng công nghệ màu Technicolor. The Parent Trap lấy ý tưởng từ cuốn sách có tựa đề Lottie And Lisa, xuất bản năm 1949.

Rõ ràng, bộ phim Parent Trap của Disney hiện đã lỗi thời so với hiện tại, bởi nó chứa đựng đầy những vẻ đẹp Disney từ thập niên 1960 vốn đã bị coi là "cổ lỗ sĩ" ở thời điểm bây giờ. Tuy nhiên, diễn xuất xuất thần của nữ diễn viên trẻ Hayley Mills khi đóng cả hai vai cặp chị em sinh đôi đã giúp phim gây được ấn tượng nhất định, tương tự như những gì Lindsay Lohan đã làm ba thập niên sau đó.

2. Mulan (1998)

Trước khi Mulan ra rạp, Disney đã từng bị chỉ trích rất nhiều về cách họ sáng tạo các nhân vật đến từ các dân tộc thiểu số và những quốc gia ngoài phương Tây. Minh chứng rõ nhất là hai bộ phim Peter Pan (1953) vầ Pocahontas (1995). Do đó, cũng dễ hiểu khi lúc đầu một bộ phận khán giả bày tỏ sự ngờ vực về Mulan, một bộ phim hoàn toàn xoay quanh các nhân vật Trung Quốc.

Tuy nhiên những gì Disney đã làm được với bộ phim này thực sự vượt xa kỳ vọng, và nhân vật Mulan hiện nay vẫn được ca ngợi rất nhiều và trở thành một hình mẫu lý tưởng cho các khán giả trẻ noi theo.

1. The Princess Dairies (2001)

Đây là bộ phim mở đầu trào lưu của những bộ phim về tuổi mới lớn được làm khá sơ sài, xoay quanh câu chuyện về các bạn nữ tuổi teen đột nhiên phát hiện mình là công chúa. Tuy vậy Nhật ký công chúa (The Princess Diaries) xứng đáng nhận được nhiều sự ghi nhận hơn so với những gì mà bộ phim này có được. Đồng ý rằng phim này chính là nguồn cảm hứng để một số nhà làm phim sản xuất các tác phẩm có đề tài tương tự nhưng chất lượng kém hơn nhiều, nhưng rõ ràng đó không phải là lỗi của The Princess Diaries.

Về bản chất, The Princess Diaries truyền tải một thông điệp tích cực và có sự tham gia diễn xuất tốt của hai nữ diễn viên chính Anne Hathaway và Julie Andrews. Nói chung, đây là bộ phim mà các nhà phê bình ghét, nhưng lại được khán giả yêu thích.

Quang Huy

Chủ đề khác