VnReview
Hà Nội

Ra rạp xem phim nên chọn định dạng IMAX, 3D hay Dolby Cinema?

Với khoảng 17 bộ phim đang chiếu ở rạp, bạn sẽ có đến 21 sự lựa chọn với các mức giá khác nhau. Lý do là mỗi phim được chiếu với nhiều loại định dạng. Ví dụ với phim "Toy Story 4", bạn sẽ có 3 định dạng là 3D, Digital và Dobly. Vậy mỗi loại định dạng này khác nhau như thế nào?

Đầu tiên là loại định dạng thông thường nhất Standard, hay còn gọi là Digital. Định dạng này cho người xem trải nghiệm bộ phim ở mức trung bình, bạn có thể xem định dạng này ở tất cả các rạp, từ rẻ tiền cho tới đắt tiền.

Kế đến là định dạng 3D, là loại phim cần phải đeo kính phân cực khi xem, hay còn gọi là RealD 3D. Với định dạng này, máy chiếu sẽ sử dụng ánh sáng phân cực để tạo ảo giác về chiều sâu, giúp người xem có thể đắm mình vào bộ phim. Nhưng nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi xem định dạng này. Phim 3D ngày nay không còn phổ biến như trước nữa. Theo các thống kê, doanh thu phòng vé phim 3D đã giảm 20% qua các năm.

Định dạng Dolby Digital Cinemas, được phát triển bởi Dolby, sử dụng máy chiếu laser với độ phân giải 4K, cao gấp bốn lần so với máy chiếu thông thường. Máy chiếu 4K cho ra hình ảnh siêu nét với màu đen sâu và vùng sáng cao, độ tương phản cao gấp 500 lần và độ sáng cao gấp đôi so với máy chiếu thông thường. Dolby là định dạng có HDR tốt nhất tại phòng chiếu. Hình ảnh của Dolby Cinema có màu sắc ít bị đục hay xám hơn so với máy chiếu thông thường. Có thể nói nó cho hình ảnh trung thực hơn.

Nhưng điểm khác biệt nhất của định dạng Dolby so với các loại khác là hệ thống âm thanh. Hệ thống này được gọi là Dolby Atmos. Tất cả các phòng chiếu đều sử dụng hệ thống âm thanh vòm. Hệ thống này gồm nhiều loa giúp người xem có thể xác định được hướng âm thanh phát ra giống trong phim, như từ phía sau, hay từ bên phải của bạn. Nhưng Dolby Atmos gần giống như hệ thống âm thanh vòm siêu thực. Hệ thống này sử dụng rất nhiều loa gần như bao quanh người xem. Thậm chí là ở trên trần và dưới sàn để tạo âm trầm từ bên dưới ghế ngồi. Ngoài ra, Dolby cũng có định dạng dành cho phim 3D, nhờ vào máy chiếu chất lượng cao mà hình ảnh trông sáng hơn so với máy chiếu thường.

Có thể bạn đã nghe đến định dạng IMAX, thực ra định dạng này đã xuất hiện từ khoảng thập niên 70. Không giống với Dolby, các rạp IMAX không phải lúc nào cũng giống nhau. Điểm khác biệt ở IMAX là màn hình siêu lớn, lớn hơn các định dạng khác đến 40% và có khung hình cao hơn giúp bạn có thể xem nhiều hơn thay vì hai dải đen bên trên và bên dưới khung hình. Các rạp IMAX mới đã sử dụng máy chiếu laser 4K và nâng cấp hệ thống âm thanh hiện đại hơn trước đây. Tuy nhiên cũng có một số rạp sử dụng máy chiếu và hệ thống âm thanh không đủ tiêu chuẩn, màn chiếu cũng nhỏ hơn. Do vậy bạn phải cân nhắc lựa chọn rạp chiếu để xứng đang với số tiền bỏ ra.

Tuy có khá nhiều thông tin khác nhau về các loại định dạng phim, nhưng bạn chỉ nên tập trung vào những điểm chính như: kích thước màn hình lớn hơn, công nghệ máy chiếu mới hơn hay hệ thống âm thanh khủng hơn có thể sẽ mang lại một trải nghiệm tốt hơn cho người xem. Nhưng cả Dolby và IMAX đều to, đều nét, vậy chúng ta nên lựa chọn định dạng nào?

Câu trả lời là tùy vào sở thích của bạn. Nếu bạn thích màn hình siêu to khổng lồ, bạn có thể chọn IMAX, với chiều dài màn hình lên đến 24m, lớn hơn nhiều so với Dolby. Còn nếu bạn là người yêu thích trải nghiệm âm thanh, hãy chọn Dolby. Hệ thống âm thanh Dolby Atmos mang lại trải nghiệm tốt hơn so với hệ thống âm thanh vòm thông thường. Mặt khác, các rạp Dolby thường mới hơn và được bảo dưỡng thường xuyên hơn. Và tất nhiên, cả hai loại định dạng này đều có mức vé cao hơn nhiều so với định dạng phim thông thường.

Minh Bảo (Theo Business Insider)

Chủ đề khác