VnReview
Hà Nội

Người Nhện chia tay MCU, cộng đồng fan Marvel nổi giận kêu gọi tẩy chay Sony

Sony đã chính thức lên tiếng sau tin đồn tan vỡ quan hệ hợp tác với Marvel Studios. Kết quả sẽ khiến rất nhiều người phải buồn!

Tờ Hollywood Reporter cho biết, Sony đã chính thức xác nhận sẽ tiếp tục thực hiện thương hiệu điện ảnh Spider-Man, nhưng rất tiếc không còn Marvel Studios tham gia nữa. Họ đổ lỗi cho phía Disney là bên khiến quan hệ hợp tác liên xưởng phim này sụp đổ. Sony bày tỏ "thất vọng" vì Chủ tịch Kevin Feige của xưởng phim Marvel sẽ không còn tham gia sản xuất cùng họ trong tương lai, đồng thời chỉ ra đây là quyết định đến từ công ty mẹ Disney.

Người phát ngôn công ty viết lên Twitter: "Ngày hôm nay, rất nhiều tin tức xoay quanh Người Nhện đã dẫn đến những tranh cãi hiểu lầm về vai trò của ngài Kevin Feige trong thương hiệu điện ảnh này. Chúng tôi tuy thất vọng nhưng tôn trọng quyết định phía Disney, đã không cho anh ấy tiếp tục dẫn dắt quá trình sản xuất các phim live-action Người Nhện sau này". Sony sau đó cũng gửi lời cảm ơn tới;Kevin Feige, ghi nhận những đóng góp to lớn của ông đã giúp các phim hợp tác thu về thành công.

Sony Pictures lên tiếng chính thức về vụ việc

Sau đó, Sony chia sẻ thêm rằng Chủ tịch của Marvel Studios sắp phải tiếp quản khối lượng công việc đồ sộ, sau thương vụ thâu tóm hãng Fox của Disney đã mang X-Men và F4 trở về MCU. Đó là lí do mà công ty mẹ Disney không muốn phân tán nguồn lực cho các phim bên ngoài. Đặc biệt, Disney sắp khởi động dịch vụ streaming Disney+, gồm rất nhiều series truyền hình do xưởng Marvel phụ trách.

Trước đó, tờ Deadline đăng thông tin rằng hai công ty đã thất bại trong ký kết thỏa thuận mới. Tom Rothman tại Sony và Alan Horn tại Disney đã không tìm được tiếng nói chung về mặt tài chính. Phía Disney muốn chung chi 50-50 các dự án phim về Người Nhện, cùng các ác nhân khác như Venom, Mobius,... Đổi lại, tăng thêm khoản lợi nhuận phòng vé thu được cho họ. Nhưng Sony không đồng ý mà muốn giữ thỏa thuận như cũ.

Đề nghị mới của Disney phần nào phá vỡ ý đồ khai thác bản quyền hơn 900 nhân vật liên quan Người Nhện mà Sony đã lên kế hoạch

Thỏa thuận ban đầu của họ là Sony sẽ cho Disney khai thác chung bản quyền hình ảnh Người Nhện, bao gồm các phần phim riêng và phim phối hợp. Về mặt ngân sách, Sony chi toàn bộ để đội ngũ làm phim gồm Marvel Studios sáng tạo, đồng thời gánh cả chi phí marketing và phát hành phim. Sony sẽ nắm 95% doanh thu phòng vé của phần riêng, còn Disney có 5% tính từ ngày mở bán đầu tiên. Các phim kết hợp với đội Avengers sẽ do Disney "cầm trịch" toàn bộ, Sony không tham gia và không hưởng doanh thu.

Riêng Disney thì còn thu được thêm tiền bán các mặt hàng ăn theo nhân vật, nguồn lợi khổng lồ hơn sản xuất phim rất đem lại nhiều lần. Tuy vậy, với lời đề nghị mới, Disney không bằng lòng với chỉ 5% doanh thu bán vé các phim riêng. Bên cạnh việc gánh thêm kinh phí, họ cũng muốn tăng phần ăn chia và hơn nữa, được tham gia cả phim liên quan mà Sony đã lên kế hoạch từ trước. Đó là các phim xoay quanh hơn 900 nhân vật liên quan đến Người Nhện, mặc dù không có mặt của siêu anh hùng nhả tơ trong đó, những câu chuyện mới mẻ, độc lập.

Disney và Sony không thể tiếp tục hợp tác được nữa

Sony từ chối đề nghị này và Disney cũng không nhượng bộ. Cuối cùng, dẫn đến kết cục chấm dứt quan hệ hợp tác khai thác chung Người Nhện. Mặc dù ngắn ngủi nhưng đây thực sự là một thương vụ rất thành công cho thương hiệu điện ảnh Người Nhện. Ở phần phim riêng mới nhất Người Nhện: Xa nhà, Sony chịu trách nhiệm phát hành đã kiếm được 1,109 tỷ USD doanh thu bán vé. Đây là phim đạt thành công thương mại lớn nhất lịch sử Sony Pictures, cũng là phần phim mang về nhiều nhất trong cả loạt phim. Sắp tới họ sẽ phát hành thêm bản mở rộng, bổ sung 4 phút mới gồm nhiều cảnh phim bị thiếu ở bản phát hành đầu tiên.

Sự tan vỡ này khiến cộng đồng hâm mộ MCU toàn cầu bị shock, cũng như giới điện ảnh. Từ khóa "Sony" và "Disney" lập tức có mặt tên top trending mạng xã hội Twitter. Rất nhiều người hâm mộ Marvel kêu gọi tẩy chay Sony bằng từ khóa #boycottsony, cùng nhiều từ ngữ miệt thị chỉ trích khác. Họ đổ lỗi cho Sony và yêu cầu trả lại bản quyền cho Marvel Studios, thậm chí mong muốn công ty mẹ Disney thâu tóm luôn cả Sony đã nắm quyền khai thác trên phim. Một số khẳng định sẽ không ra rạp xem phim Người Nhện nếu không thuộc MCU. Cổ phiếu Sony đã giảm sau khi thông tin đổ vỡ lan truyền.

Ambitious Man

Chủ đề khác