VnReview
Hà Nội

‘Gã hề ma quái 2’ - bí mật đằng sau nỗi sợ hãi, sự tổn thương đau đớn

Thời lượng dài hơn đồng nghĩa với nhiều cảnh hù dọa hơn. Nhưng "IT: Chapter Two" rốt cuộc không để lại nhiều thiện cảm như phần đầu cách đây hai năm.

Gã hề ma quái 2

IT: Chapter Two là chương cuối của câu chuyện kinh dị ở thị trấn hư cấu Derry với sự xuất hiện của ma hề Pennywise.

IT: Chapter Two lấy mốc thời gian 27 năm sau những sự kiện của phần đầu tiên. Hầu hết thành viên của nhóm Losers Club nay đã trưởng thành, có con đường sự nghiệp riêng, cũng như quên đi câu chuyện ghê rợn thuở ấu thơ tại thị trấn quê nhà.

Chỉ còn duy nhất Mike (Isaiah Mustafa) là ở lại Derry. Suốt ngần ấy năm, anh đi tìm hiểu và thu thập mọi thông tin về Pennywise (Bill Skarsgård) trong lúc chờ đợi nó quay lại.

Rốt cuộc, thời khắc ấy cũng tới. Hàng loạt vụ giết người tàn bạo liên tiếp xảy ra ở Derry. Đây là lúc nhóm Losers Club tái ngộ, cùng nhau vượt qua nỗi sợ chôn giấu trong tâm trí để tiến vào trận chiến sống còn với quái vật siêu nhiên bí ẩn kia.

Sự trưởng thành của các nhân vật

Thời lượng của IT: Chapter Two dài tới 2 tiếng 50 phút bởi câu chuyện trong phim là chuyến hành trình đan xen giữa quá khứ với hiện tại.

Sức mạnh của "nó" đã khiến các nhân vật trong phim quên đi quá khứ, nên một nhiệm vụ của phần hai là nhắc nhở, khai phá những điều còn dang dở ở IT. Khi Losers Club còn là lũ trẻ, hóa ra còn không ít sự kiện chưa được đề cập, khai phá.

Cuộc hội ngộ của Losers Club là điểm khởi đầu cho chuyến hành trình đẫm máu, bi thương.

Khán giả được thấy Bill (James McAvoy / Jaeden Martell) vẫn còn vô cùng ám ảnh và dằn vặt về cái chết của em trai Georgie (Jackson Robert Scott). Bi kịch như hòn đá kéo anh chìm xuống đáy sâu tội lỗi dù đã trưởng thành.

Ben (Jay Ryan / Jeremy Ray Taylor ) thì mãi không thể quên Beverly (Jessica Chastain / Sophia Lillis) và tình cảm ấy dường như không bao giờ có thể cất thành lời. Bản thân Bev hay Eddie (James Ransone / Jack Dylan Grazer) lại có cuộc hôn nhân với những người y hệt như cha mẹ họ - những bậc phụ huynh có tâm lý lệch lạc, khiến tâm lý con cái tổn thương.

Đặc biệt hơn cả là Richie (Bill Hader / Finn Wolfhard) - cậu bé lẻo mép rốt cuộc trở thành danh hài độc thoại khi lớn lên, nhưng lại mang trong mình một bí mật đầy bất ngờ.

Câu chuyện của cả nhóm trong IT: Chapter Two không đơn thuần là chống lại thế lực siêu nhiên. Đây giống như chuyến hành trình chuộc tội, một trải nghiệm đi tìm sự an ủi từ quá khứ trước những đau đớn, dằn vặt hay mất mát của cuộc sống lúc trưởng thành.

IT: Chapter Two chắc chắn mang đến nhiều cảm xúc cho những ai đã trót yêu thích nhóm nhân vật từ phần đầu tiên, và đây là điều tốt nhất mà thành phẩm làm được.

Số lượng không đồng nghĩa với chất lượng

Trong phần hai, Pennywise - hay "nó" - không còn chủ quan như trước, cũng như mang nỗi thù hận sâu đậm với nhóm Losers Club. Do đó, ngay từ đầu phim, loài quái ác đã gieo rắc sự tàn bạo. Các cảnh giết chóc của "nó" xuất hiện rất nhiều, rõ nét và đẫm máu đến kinh hoàng. Từ trẻ em đến người lớn, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của nó.

Hành tung và sức mạnh của Pennywise trở nên đa dạng và khó lường hơn.

Trong tập trước, "nó" hóa thân thành nỗi sợ của lũ trẻ. Nhưng nay tất cả đã trưởng thành, nỗi sợ trở nên ghê rợn hơn, phức tạp hơn. "Nó" cứ thế xâm nhập vào trong đầu óc từng thành viên của Losers Club rồi thao túng, khiến họ như phát điên nhằm chia rẽ nội bộ nhóm.

Sức mạnh biến hóa của "nó" cũng đa dạng hơn, khi có thể biến đổi thành sinh vật quái dị to lớn, thây ma, đầu người, các bộ phận của nạn nhân từng bị sát hại… Hầu hết hình ảnh ma quái trong phim xuất hiện dưới hình thức jump-scare, khiến các nhân vật trong phim lẫn khán giả gần như không có thời gian nghỉ ngơi.

Số lượng cảnh kinh dị có thể nhiều hơn, nhưng tính hiệu quả chưa chắc cao như phần đầu. Vấn đề nằm ở chỗ IT: Chapter Two quá dựa dẫm vào kỹ xảo điện ảnh, và điều này khiến bầu không khí kinh dị bị gia giảm. Ngoài ra, tay máy Chung Chung-hoon cũng không còn tham gia phần 2 nên các góc quay trong tập mới thiếu đi sự độc đáo nhất định.

Cuối cùng, cách kết liễu "nó" dễ gây thất vọng cho khán giả. Người xem phần nào đó cảm thấy hụt hẫng khi một sinh vật quyền năng lại bị tiêu diệt theo cách ấy, nhất là sau hàng tá trường đoạn ghê sợ mà sinh vật gây ra.

Sắp xếp thiếu hợp lý

James McAvoy và Jessica Chastain là hai cái tên lớn nhất trong dàn sao IT: Chapter Two. Nhưng họ thực tế không thể hiện được nhiều điều, mà Bill Hader và James Ransone - hai người vào vai Ritchie và Eddie khi trưởng thành - mới thực sự đáng chú ý. Cả hai tương tác cực kỳ ăn ý, đem lại nhiều tình huống hài hước cho khán giả, dù đó có thể là lúc "nó" đang cận kề.

Bill Hader là gương mặt được nhớ tới nhiều nhất sau IT: Chapter Two, dù anh thực chất chỉ diễn kép phụ.

Tuy nhiên, việc Hader và Ransone tỏa sáng vô tình lại khiến tính kinh dị và liền mạch của tác phẩm bị giảm sút. Một vấn đề cực lớn của IT: Chapter Two là các cảnh quá khứ - hiện tại, kinh dị - hài hước cứ thế đan xen mà không có trật tự. Khán giả chưa kịp "tiêu hóa" nỗi sợ đã lại phải cười phá lên, rồi có khi chuyển sang một phân đoạn nội tâm.

Chuyện bộ phim ôm đồm, dàn trải khiến đất diễn dành cho các nhân vật cũng bị thu hẹp. Đạo diễn Andy Muschietti quả rất khó khăn khi phải chuyển thể nửa sau nguyên tác văn học lên màn bạc. Ở nửa đầu, nhóm Losers Club luôn liên kết, còn giờ thì họ phải tách nhau ra trước khi hợp lại ở trận đại chiến.

Tuy nhiên, một điểm dở nữa của IT: Chapter Two là thế giới quan trong phim vẫn đặt dưới lăng kính trẻ em. Điều đó có thể dễ thương, gây nhiều hoài niệm như phần một. Nhưng giờ là lúc nhóm Losers Club đã trưởng thành. Sự màu nhiệm không còn nữa và khiến bộ phim không tạo ra nhiều thiện cảm như phần đầu.

Với nhiệm vụ khép lại câu chuyện về "nó", IT: Chapter Two có thể nói là đã thành công. Tuy nhiên, bộ phim vẫn để lại quá nhiều nuối tiếc, nhất là khi tác phẩm có cái nền vững chắc là phần đầu thành công cách đây hai năm.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc dưới tựa Gã hề ma quái 2.

Theo Zing

Chủ đề khác