VnReview
Hà Nội

‘Siêu quậy có bầu’ - thông điệp giới tính, xã hội ẩn sau tiếng cười

Từng vấp phải hoài nghi và chỉ trích trong quá trình quảng bá, nhưng "Siêu quậy có bầu" rốt cuộc khiến nhiều người không khỏi bất ngờ về ý nghĩa của tác phẩm.

Quan hệ tình dục, bệnh thành tích, cùng loạt vấn đề nhức nhối trong giáo dục

Kể từ lúc tung ra trailer đầu tiên, Siêu quậy có bầu hứng chịu không ít phản ứng trái chiều từ khán giả. Những cuộc tranh cãi trên mạng xã hội xung quanh chiếc bụng bầu của Hạ An cùng mác phim C16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi) khiến nhiều khán giả đặt ra câu hỏi liệu bộ phim có vi phạm vấn đề đạo đức.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà Siêu quậy có bầu bị đem ra "mổ xẻ" như thế. Giáo dục giới tính tuổi học đường luôn là đề tài nóng hổi và được quan tâm. Đưa đề tài lên màn bạc lại càng khó bởi đội ngũ sản xuất phải cân, đo, đong, đếm nhằm đưa ra nội dung phù hợp, vừa phải, và không mang tính giáo điều. Đây có thể coi là canh bạc đối với đạo diễn Nguyễn Quốc Duy và các nhà đầu tư.

Siêu quậy có bầu lồng ghép nhiều vấn đề nóng hổi của xã hội hiện đại xung quanh câu chuyện nữ sinh 17 tuổi Hạ An dính bầu.

Xuyên suốt Siêu quậy có bầu, khán giả có thể nhận ra nhiều câu chuyện "dở khóc dở cười" xuất phát từ chiếc bụng bầu của Hạ An (Han Sara). Không chỉ riêng cô bé 17 tuổi mồ côi, sự xuất hiện của cái bầu còn gây ra rắc rối cho cả thầy Đức (Đức Thịnh), thầy Phong (Đỗ An) bởi cả hai cứ thế ra sức che giấu cho cô học trò.

Trước tình cảnh vừa đáng giận, vừa đáng thương của Hạ An, nhà trường cùng hội phụ huynh đã quyết định đuổi học cô bé để giữ gìn danh tiếng, thay vì quan tâm, lo lắng đến sức khỏe của học sinh. Những bà mẹ thậm chí còn "cách ly" con mình khỏi Hạ An và xem cô như "một loại mầm bệnh dễ lây lan".

Định kiến xã hội, lỗ hổng kiến thức về mặt giới tính, cùng bệnh thành tích rốt cuộc được ê-kíp thực hiện lồng ghép một cách khéo léo và đặt ra nhiều điều suy ngẫm cho khán giả. Đó có thể coi là câu trả lời gián tiếp nhưng vô cùng xác đáng mà Siêu quậy có bầu dành cho vô số hoài nghi, tranh cãi trên mạng xã hội trong suốt thời gian qua.

Cân đong đo đếm từng vai diễn

Một ưu điểm của Siêu quậy có bầu là cách xây dựng tuyến nhân vật. Tuy không tránh khỏi một vài phân cảnh có phần gượng ép, nhưng xét về tổng thể, các vai diễn trong phim đều mang một ý nghĩa nhất định nào đó.

Với vai diễn đầu tay, Han Sara đứng trước thách thức nặng nề: một nữ sinh 17 tuổi đột nhiên mang bầu và sự quay lưng của gia đình, bạn bè. Còn chút thiếu sót trong diễn xuất, nhưng nữ ca sĩ sinh năm 2000 đã lột tả tương đối trọn vẹn tâm lý của Hạ An, từ hốt hoảng, lo sợ, từ bỏ, cho đến lúc kiên cường, mạnh mẽ và đối mặt.

Vai diễn của Đỗ An sau khi trở lại màn ảnh cũng mang đến ấn tượng nhất định cho khán giả. Anh vào vai thầy giáo soái ca, vốn cũng là nút thắt quan trọng trong Siêu quậy có bầu. Thầy Phong là người nắm rõ tâm trạng của Hạ An nhất khi mang bầu, bởi em gái anh trong quá khứ từng rơi vào tình cảm tương tự.

Từng gương mặt diễn viên trong phim đều thể hiện tương đối trọn vẹn vai trò của mình.

Bộ đôi Thanh Thúy - Đức Thịnh quay trở lại màn ảnh với những vai diễn hài hước. Trong khi thầy Đức là người tâm lý, yêu thương và bảo vệ học sinh, thì Hảo lại là cô giám thị khó tính, và là "nỗi ám ảnh" đối với mọi học sinh.

Tính cách mê trai của cô Hảo, cùng những miếng hài hước nhẹ nhàng của thầy Đức cứ thế phối hợp, giúp tạo ra tiếng cười cho bộ phim. Nhờ đó, những chủ đề nhạy cảm trong Siêu quậy có bầu phần nào đó trở nên bớt nặng nề hơn.

NSƯT Hồng Vân với vai bà Cẩm - trưởng hội phụ huynh học sinh - là hình ảnh thường thấy ở các bà mẹ. Bà khắt khe, đặt áp lực điểm số và chiến thắng lên con mình. Nhưng những hành động ấy cũng vô tình làm con mình bị cô đơn, thậm chí tổn thương.

Cảm xúc trong trẻo của tuổi học trò, yếu tố hài hước tinh tế, cũng như lồng ghép không ít thông điệp xã hội nóng hổi, Siêu quậy có bầu là một tác phẩm học đường phù hợp với cả đối tượng học sinh lẫn các bậc phụ huynh. Chắc chắn mỗi đối tượng khán giả đều sẽ rút ra được bài học hoặc đứng trước không ít suy ngẫm sau khi tác phẩm khép lại.

Siêu quậy có bầu chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ 20/9.

Theo Zing

Chủ đề khác