VnReview
Hà Nội

Phương thức Netflix sử dụng để đề xuất phim cho người xem

Rất khó để nắm được danh sách dài dằng dặc những tựa phim mới được đưa lên Netflix mỗi tháng. Từ các chương trình nguyên bản đến các show truyền hình và phim phổ biến, chỉ riêng trong tháng 9, Netflix giới thiệu gần 100 nội dung mới đến người xem.

netflix

Với con số khổng lồ như vậy, cộng với thư viện phim vốn đã khá lớn từ trước đến nay, tìm ra một thứ hay ho để xem đôi lúc không phải là việc dễ dàng. Chính vì vậy, rất nhiều người dùng dịch vụ stream này chẳng thèm dùng đến chức năng tìm kiếm, thay vào đó dựa vào thuật toán đề xuất của Netflix để quyết định nên xem những chương trình gì tiếp theo. Và theo trải nghiệm cá nhân của người viết bài, thuật toán này có độ chính xác khá cao. Thú vị hơn nữa, nó không hoàn toàn dựa trên những gì mà Netflix nghĩ bạn có thể thích. Thỉnh thoảng, thuật toán sẽ thử tìm và đưa ra một chương trình mà Netflix muốn bạn bỏ chút thời gian ra xem thử.

Điểm thú vị này là sáng kiến của Marc Randolph, CEO đầu tiên và là một trong các nhà đồng sáng lập của Netflix. Randolph tiết lộ rằng Netflix – từ thời mà công ty vẫn còn bán DVD – đã tối ưu thuật toán đề xuất của mình dựa trên sở thích của người dùng, những gì công ty đang có, và các chương trình mà công ty muốn được xem rộng rãi hơn.

"Chúng tôi phải tìm ra một cách nào đó để đề xuất các nội dung mà không phải là những thứ mọi người dễ dàng nghĩ đến – như các nội dung mới ra mắt, mà là các nội dung họ có thể thích hơn nữa có sẵn trong thư viện của Netflix hoặc có lợi hơn về mặt kinh tế" - Randolph nói - "Tôi nghĩ, dù rằng tôi bây giờ không còn là một phần của công ty nữa, điều đó không bao giờ thay đổi".

Rõ ràng những tính toán của Randolph là nhằm kiếm được nhiều tiền nhất có thể. Khá thường xuyên, bạn sẽ thấy rất rõ ràng rằng Netflix muốn quảng bá cho một chương trình nhất định – bộ phim Bird Box năm 2018 là một ví dụ điển hình khi nó luôn xuất hiện trên màn hình chính của ứng dụng Netflix dù cho chẳng mấy liên quan đến các nội dung khác mà người dùng yêu thích.

Thật vậy, Netflix – dù sở hữu một thư viện khổng lồ các nội dung nguyên bản – luôn tìm kiếm những nội dung lớn để đưa tên tuổi dịch vụ đến với số đông khán giả hơn. Liên quan đến chuyện này, đã từng có nhiều lời xì xầm rằng các lãnh đạo Netflix vài năm về trước đã khá bực bội khi Ozarks – bộ phim rất phổ biến trên nền tảng này – lại không đạt được tầm ảnh hưởng đại chúng như Breaking Bad hay Stranger Things.

Một điều thú vị mà có lẽ bạn không biết là hình minh họa mà người dùng thấy khi lướt Netflix có thể rất khác biệt giữa những người dùng với nhau.

Ví dụ, dưới đây là tất cả những hình minh họa mà bạn có thể thấy với phim Stranger Things. Bạn thấy hình nào phụ thuộc vào những phim bạn từng xem trước đây.

netflix

Netflix từng đề cập đến chủ đề này trong một bài blog năm 2017, trong đó họ lấy phim Good Will Hunting làm ví dụ:

"Chúng tôi có thể cá nhân hóa quyết định này dựa trên việc một thành viên thích các thể loại và chủ đề khác nhau như thế nào. Những người từng xem nhiều phim tình cảm lãng mạn sẽ thích thú với Good Will Hunting nếu chúng tôi hiển thị hình minh họa có diễn viên Matt Damon và Minnie Driver, trong khi một thành viên khác từng xem nhiều hài kịch sẽ bị lôi cuốn bởi bộ phim nếu chúng tôi sử dụng hình minh họa có Robin Williams, một diễn viên hài nổi tiếng".

Được biết, trong tương lai, có thể Netflix sẽ cho phép con người tham gia vào quá trình đề xuất này.

Quay lại với Randolph, ông tiết lộ thêm một số chi tiết thú vị khác, bao gồm việc các quảng cáo sẽ không bao giờ xuất hiện trên Netflix, dù chúng có thể mang lại những khoản tiền khủng cho công ty. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm một vài chương trình hấp dẫn nhất trên Netflix mà mình chưa bao giờ nghe tới, thì bạn nên xem qua danh sách tại đây.

Minh.T.T

Chủ đề khác