VnReview
Hà Nội

Ad Astra: Một siêu phẩm về đề tài Không gian

Con tàu vũ trụ tuyệt đẹp bay vút vào không gian sâu thẳm làm nhiệm vụ giải cứu Trái Đất. Bị mắc kẹt trong vực thẳm vô tận. Những hình ảnh phản chiếu tuyệt đẹp qua khoang kính của chiếc mũ phi hành gia.

Chúng ta đã từng nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc này, đâu đó ngay cả trên những thước phim kinh điển nhất về đề tài không gian. Nhưng ở Ad Astra (tựa Việt: Giải mã bí ẩn ngân hà), bộ phim mới nhất đến từ đạo diễn James Gray, lại không giống như vậy. Ad Astra mang đến một câu chuyện giản dị được đặt trong bối cảnh một tương lai thực với những nút thắt và diễn biến tạo cảm giác hoàn toàn mới mẻ mà không làm mất đi các tuyến nhân vật chính hay ý nghĩa mà nó muốn truyền tải. Ad Astra chính là một trong những siêu phẩm thuộc đề tài Không gian.

Brad Pitt vào vai Roy McBride, một phi hành gia rất có năng lực, tràn đầy nhiệt huyết. Roy là con trai của phi hành gia nổi tiếng nhất mọi thời đại, Clifford McBride (Tommy Lee Jones thủ vai). Cách đây nhiều thập kỷ, cha anh trong một lần bay vào vũ trụ với hy vọng tìm thấy sự sống thông minh ngoài trái đất đã không bao giờ trở về. Roy đi tiếp con đường của cha và trở thành một nhà thám hiểm không gian. Một ngày nọ, anh rơi vào tình huống buộc phải quyết định lên đường để tìm hiểu chuyện gì đã xảy đến với cha mình.

Kịch bản do Gray và Ethan Gross chắp bút, Ad Astra diễn ra ở thì ‘tương lai gần'. Thời mà bạn có thể mua vé du hành Mặt trăng, có hẳn một tiền đồn để định cư trên Sao Hỏa và một cơ quan chính phủ Hoa Kỳ mang tên Space Command được giao nhiệm vụ điều hành, đồng thời tìm kiếm sự sống thông minh. Ad Astra vẽ ra một viễn cảnh tương lai vừa khả thi lại vừa khó tin. Cảnh phim Roy được thả neo xuống trạm không gian thám hiểm người ngoài hành tinh ngay từ trên bầu khí quyển Trái đất là một ví dụ. Mặt trăng có thể ở được và là một điểm thu hút khách du lịch. Đây cũng là khu vực chiến tranh giữa các quốc gia trên Trái đất tranh giành đất đai, cướp biển, cướp bóc những vật có giá trị. Và thay vì lấy Sao Hỏa hay hành tinh nào không thể đo đếm được khoảng cách trong vũ trụ vô tận làm mục tiêu cuối cùng, Ad Astra lấy Sao Hải Vương làm mục tiêu. Một hành tinh nằm trong hệ mặt trời, nhưng cách chúng ta hàng tỉ dặm. Hành tinh đủ xa để cảm thấy mới mẻ nhưng đủ gần để cảm thấy hợp lý, giống như chính bộ phim này.

Những cảnh hành động của cướp biển mặt trăng, mục tiêu tìm kiếm sự sống ngoài trái đất, lựa chọn một hành tinh mà hầu hết các bộ phim về không gian bỏ qua, tất cả khiến Ad Astra khó đoán và đầy sức hút. Một số ví dụ khác thể hiện cách tiếp cận không gian vô cùng thú vị như những gì xảy ra khi Roy tìm thấy một con tàu bị bỏ rơi hoặc cách anh rời khỏi sao Hỏa.

Mỗi cảnh hành động trong phim dường như đều được lấy cảm hứng từ một bộ phim kinh điển. First Point Break, Mad Max, tiếp đó là Indiana Jones, rồi 2001. Tuy nhiên, để thêm một nét độc đáo nữa, tất cả những cảnh có chỉ số octan cao (thước đo tiêu chuẩn về hiệu suất của động cơ hoặc nhiên liệu hàng không) đều gây cảm giác kích thích vì luôn được nhìn dưới quan điểm của Roy, luôn luôn rất từ tốn và nhẹ nhõm. Sự lồng ghép giữa những phân cảnh ‘wow' cùng những yếu tố nền tảng và nhân vật cũng là cách giúp Ad Astra tạo điểm nhấn riêng.

Dẫn dắt phần lớn mạch phim là Roy, một nhân vật phức tạp nhưng cuốn hút và Brad Pitt đã nhập vai hoàn hảo. Trong những tình huống gay cấn nhất, Roy lạnh lùng, không tình người – là nét tiêu biểu cho phần lớn thời lượng phim. Nhưng cũng nhờ vậy chúng ta hiểu được trạng thái tinh thần và cảm xúc của Roy khi mất đi người cha ở độ tuổi còn quá trẻ và sự cống hiến của anh cho chính công việc đã hủy hoại cuộc đời mình. Bên trong, Roy là một người chất chứa những tổn thương, nhưng bên ngoài anh lại luôn tỏ ra bình tĩnh và tự chủ. Quả là một ‘thuật giả kim' hấp dẫn, đúng như bộ phim Ad Astra.

Ad Astra hoàn toàn tập trung vào Roy, không khai thác bất kỳ nhân vật nào khác. Liv Tyler có một hoặc hai câu thoại với tư cách là vợ sắp cưới của Roy. Ruth Negga, người đứng đầu căn cứ Sao Hỏa cũng là một nhân vật rất thú vị và bạn sẽ muốn có cả một bộ phim riêng cho cô ấy. Thế nhưng, cô ấy chỉ đơn thuần là một ‘mắt xích' tạo điểm nhấn cho câu chuyện của Roy. Hầu hết các nhân vật khác cũng vậy. Bạn sẽ ước gì có thêm những nhân vật tròn vai trong phim, nhưng rốt cuộc, sự phức tạp từ Roy, là quá đủ.

Ad Astra gây chút ‘lấn cấn' khi đưa ra quá ít manh mối về thông điệp cuối cùng mà bộ phim muốn truyền tải. Ngay từ đầu, Gray rõ ràng là muốn đưa khán giả vào một cuộc phiêu lưu không gian bất tận. Lời tường thuật chi tiết của Roy cũng như các biện pháp kiểm tra tâm lý thường xuyên khiến ý đồ của Gray trở nên rõ ràng. Vậy nhưng, xuyên suốt bộ phim, những chuỗi chủ đề lớn dễ bị lạc vào những lời tường thuật. Vào đoạn cao trào, ý tưởng của Gray được nói to ra một cách rõ ràng, như thể đã được giải quyết rồi, nhưng trên thực tế là chưa.

Mặc dù sự cân bằng giữa cảm xúc, hành động và cốt truyện có vẻ chưa được hoàn hảo, nhưng Ad Astra vẫn khiến bạn không thể ngừng nghĩ về nó. Roy được nhiều hơn những gì anh mong đợi trên cuộc hành trình tìm cha và những khoảnh khắc cảm động diễn ra một cách nhẹ nhàng và lặng lẽ. Vậy nhưng, chính những khoảng khắc như vậy lại không phù hợp với những cảnh phim hành động hoang dã kiểu Ad Astra nhưng bù lại bộ phim kích thích tư duy và để lại nhiều cảm xúc xáo trộn nơi khán giả. Ad Astra hơi mất cân bằng ở những phút cuối, khiến chúng ta vừa cảm thấy háo hức và vừa phải suy ngẫm về những nút thắt và ý nghĩa của chúng.

Ngày nay, các bộ phim có đề tài không gian rất phổ biến đến nỗi khi xem sẽ thấy gì đó giống Ad Astra. Tất cả các yếu tố quen thuộc, được khai thác tốt đều có ở bộ phim này, nhưng được thể hiện dưới góc nhìn một cuộc phiêu lưu không gian hoàn toàn mới. Các pha hành động hết sức dữ dội nhưng thực tế. Các nhân vật tạo không khí khiêu khích và dẫn dắt mạch phim. Thông điệp của bộ phim có ảnh hưởng lớn. Ad Astra là một bộ phim xuất sắc, có khả năng truyền cảm hứng và có tính giải trí.

Đông Mai;theo Gizmodo

Chủ đề khác