VnReview
Hà Nội

Sự khác biệt giữa Marvel và DC

Marvel và DC là hãng cái tên nổi tiếng của ngành giải trí. Cả hai đều sáng tạo ra những nhân vật được yêu thích qua hàng thập kỷ, như Superman, Batman, Wonder Woman, X-Men, Fantasic Four, Spider-Man,... Vậy đâu là sự khác biệt?

VnReview chuyển ngữ gửi tới bạn đọc phần trả lời của tác giả Kenny Nguyen, đăng trên diễn đàn hỏi đáp Quora. Bạn đọc có thể xem phần trả lời gốc ở đây.;

Bên cạnh việc Marvel áp đảo hoàn toàn DC ở khía cạnh phim chuyển thể người đóng (live-action), DC hiện đang làm tốt hơn ở các mảng hoạt hình (animation), trò chơi điện tử (video games) và truyện tranh (comics). Thực ra thì bộ phim hoạt hình Spider-Man: Into the Spider-Verse cũng là phim yêu thích nhất của tôi, nhưng đó là ấn tượng duy nhất của phía Marvel. Còn DC lại có nhiều bộ khác hay hơn: Batman, Under the Hood, Lego Batman Movie, The Dark Knight Returns,...

Marvel và DC

Trước khi chia sẻ nhiều hơn về sự khác biệt giữa Marvel và DC, tôi phải nói rằng tôi hâm mộ cả hai. Mặc dù hiểu biết về Marvel nhiều hơn những tôi cũng có kiến thức chung về cả DC nữa, tôi thực sự mê cả hai thương hiệu này. Tôi nghĩ rằng cả hai đều cần đến nhau và có những lời khen ngợi dành cho nhau. Tôi đã được nghe từ một số người hâm mộ MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel) rằng nếu DC không tồn tại, Marvel sẽ thành công. Tôi thực sự không thể đồng ý với họ.

Chính ngài Stan Lee đã từng thừa nhận rằng Spider-Man trở nên nổi tiếng không chỉ vì Peter Parker là một người dễ mến, mà là bởi ông muốn tạo ra một nhân vật có thể cạnh tranh sòng phẳng với Batman và Superman. Spider-Man là nhân vật nổi tiếng nhất trong thế giới Marvel, và anh ấy là một trong hai lý do cho sự tồn tại đến tận ngày nay của họ.

Superman giống như ánh sáng dẫn đường của niềm hy vọng

Superman giống như ánh sáng dẫn đường của niềm hy vọng. Bên ngoài, anh ấy trông luôn tươi cười và lạc quan, nhưng bên trong thì đang gánh vác trọng trách bảo vệ thế giới. Anh còn luôn hoài nghi về chính bản thân mình, bởi ngay cả với từng đấy sức mạnh, Superman vẫn không thể bảo vệ tất cả mọi người. Một sự thật thú vị là Stan Lee không thực sự thích nhân vật này.

Batman thì đối lập, người hâm mộ say mê anh vì luôn cố gắng, không bao giờ từ bỏ. Anh được kính trọng vì luôn nỗ lực một cách vất vả để trở thành một con người như vậy. Và hơn hết, anh nổi tiếng vì theo đuổi những việc điên rồ không thể làm được, trong khi chẳng có siêu sức mạnh. Một sự thật thú vị nữa: Stan Lee cũng thừa nhận là ông đã ước phải chi mình mới là người tạo ra nhân vật này.

Batman được xem là "Đấng" của DC, ngay cả Stan Lee cũng ngưỡng mộ nhân vật này

Stan Lee, cha đẻ đã gây dựng nên Marvel, mong muốn có thể tạo ra một nhân vật có thể sánh ngang với hai nhân vật vĩ đại của nhà DC. Vậy là ông đã tạo nên Spider-Man. Ông được truyền cảm hứng từ hình mẫu Superman, từ đó tạo ra một siêu anh hùng lạc quan nhưng không thái quá. Ông cũng lưu ý rằng Superman có quá nhiều sức mạnh. Nó khiến việc kết nối với những cá nhân bình thường trở nên khó khăn, khi mà anh có nguồn gốc từ ngoài Trái Đất.

Ông cũng được khơi nguồn cảm hứng một chút từ Batman. Từ đó xây dựng nên một siêu anh hùng thực tế hơn, không bao giờ bỏ cuộc. Tuy nhiên, ông nhận thấy Batman kém thân thuộc vì anh ta có bề ngoài quá hào nhoáng, nhiều phụ nữ vây quanh, sở hữu "siêu năng lực" giàu còn bộ óc thì thông minh quá mức, lại còn nằm trong nhóm ba chiến binh vĩ đại nhất bảo vệ Trái Đất, cùng với việc là một đứa trẻ mồ côi. Ông cũng không thích chi tiết thanh thiếu niên luôn bị gạt ra ngoài lề, mà muốn tạo ra một thiếu niên trẻ tuổi tự mình trở thành siêu anh hùng.

Stan Lee muốn tạo ra Spider-Man có thể sánh ngang với Batman, và ông đã làm được!

Cùng với họa sĩ Steve Ditko, Stan Lee đã tạo nên Spider-Man. Một nhân vật lạc quan, dễ gần và luôn đấu tranh. Ông tạo nên nét lạc quan tương tự Superman, nhưng Spider-Man không phải lúc nào cũng có thể lạc quan như vậy. Ông cũng khiến anh trở nên gần với thực tế hơn, như Batman. Tuy nhiên, Spider-Man lại không suy nghĩ quá sâu xa, có điều kiện quá dư dả và làm gì cũng giỏi như Batman. Thay vào đó, Anh có chút sự dí dỏm, luôn phải vật lộn với vấn đề tài chính, khó mở lời với các cô bạn mà anh để ý.

Người hâm mộ MCU nói với tôi rằng DC hoàn toàn dở tệ, nhưng thực ra chính DC là nguồn cảm hứng sáng tạo nên nhân vật biểu tượng nổi tiếng nhất của Marvel. Nếu như những cảm hứng sáng tác làm cơ sở tạo nên Spider-Man không tồn tại, nhân vật này cũng không giống như ta thấy ngày nay, và Marvel có lẽ đã phá sản trước khi cái tên MCU xuất hiện. Vậy nên tôi cho rằng người hâm mộ MCU cần phải dừng lại và tỏ ra tử tế hơn với DC.

Truyện DC thường được đầu tư nhiều vào cốt truyện

Và bây giờ, tại sao tôi lại nhắc đến những con người này? Bởi vì tôi muốn cho bạn thấy những người hùng của DC thường là kiểu mẫu, còn của Marvel thì có nhiều chỗ chưa hoàn hảo hơn và quen thuộc hơn. Nhân vật DC thường có cốt truyện được đầu tư, tác giả thường ưu tiên việc xây dựng cốt truyện lên trên phát triển nhân vật. Ví dụ Batman Death In the Family là một đầu truyện hay bởi nó có câu chuyện chỉn chu, lời thoại xuất sắc và bầu không khí căng thẳng lôi cuốn.

Trong khi đó, đầu truyện từ Marvel được lèo lái chủ yếu bởi nhân vật. Đôi khi cốt truyện trở nên bị đuối, nhưng bù lại, Marvel tập trung xây dựng nhân vật nhiều hơn khiến họ trở nên dễ đồng cảm. Ví dụ chính là Spider-Man, đôi khi chẳng có ác nhân nào xuất hiện khiến anh phải đau đầu, mà Stan Lee hướng chúng ta đến những áp lực cuộc sống của anh. Chuyện tiền bạc cũng quan trọng chẳng kém chuyện chống lại kẻ phản diện.

Nhiều người yêu thích bản chuyển thể điện ảnh do diễn viên Tobey Maguire thủ vai, bởi nó khắc họa rõ nét nhất cuộc sống vật lộn với 'cơm, áo, gạo, tiền' của Peter Parker, giống như những gì mà truyện tranh truyền tải

Một sự khác biệt nữa giữa cả hai là Marvel thường có tư duy tươi sáng hơn, hiện thực hơn, tập trung vào nhân vật và có căn cứ được thiết lập theo thực tế. Ngược lại thì DC thường trực tông màu u tối, mang tính viễn tưởng hơn và tập trung khai thác những cá nhân hùng mạnh phải gánh trên mình trọng trách với thế giới loài người. Bất kể bạn thích kiểu nào, cả DC và Marvel cũng cần đến nhau. 

DC làm nên bộ phim siêu anh hùng đầu tiên, phim siêu anh hùng về phụ nữ đạt thành công đầu tiên, bộ ba phim huyền thoại The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan, các phim hoạt hình chất lượng. DC cũng vượt lên trên ở mảng truyện tranh và trò chơi điện tử, ví dụ trước khi chúng ta có Marvel's Spider-Man độc quyền trên hệ PS4, DC đã sở hữu Batman Arkham được đánh giá cao.

Thay vì tranh cãi Marvel hay DC vượt trội hơn, tại sao chúng ta không tận hưởng cả hai?

Marvel được biết đến rộng rãi nhờ MCU, với nhiều phim chuyển thể live-action liên kết với nhau. Họ cho DC thấy phải làm như thế nào để đạt thành công trên màn ảnh khi đưa các nhân vật lên. Thay vì tranh cãi Marvel hay DC vượt trội hơn, tại sao chúng ta không tận hưởng cả hai?

Ambitious Man

Chủ đề khác