VnReview
Hà Nội

Đạo diễn huyền thoại nói phim Marvel “không phải là điện ảnh”, ví von như “công viên giải trí”

Vị đạo diễn gạo cội được xem là huyền thoại sống của Hollywood đã có một chia sẻ gây sốc. Ông đã so sánh phim siêu anh hùng của Marvel như "công viên giải trí theo chủ đề", hơn là tác phẩm nghệ thuật.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Empire, khi được hỏi cảm nhận về các bộ phim siêu anh hùng của Vũ trụ điện ảnh Marvel, Martin Scorsese đã thẳng thừng đưa ra nhận xét đầy lạnh lùng. Sau khi câu trả lời của ông được truyền thông đăng tải, đã dấy lên tranh cãi gay gắt xung quanh chất lượng và cảm nhận về các phim Marvel.

Huyền thoại Hollywood chỉ coi phim siêu anh hùng Marvel như "công viên giải trí" chứ không phải phim điện ảnh

Cụ thể, vị đạo diễn 76 tuổi đã trả lời rằng: "Tôi không thể xem chúng dù đã cố. Bạn biết đấy, chúng đâu phải tác phẩm điện ảnh. Thành thực mà nói, thứ gần gũi nhất với phim siêu anh hùng Marvel, với tất cả những nỗ lực mà họ đã bỏ ra cũng như các diễn viên đã làm hết khả năng, trông giống công viên giải trí theo chủ đề hơn. Đó không phải là điện ảnh của nhân loại, công việc mà người ta cố gắng truyền đạt những cảm xúc, diễn biến tâm lý tới khán giả".

Bình luận này của ông ngay lập tức nhận được chú ý bởi các đạo diễn Phim marvel ‘hậu bối' như James Gunn, Joss Whedon, cũng như nhiều nhân vật khác trong ngành giải trí. Đa phần đều giữ sự kính trọng với vị đạo diễn huyền thoại, bày tỏ thất vọng vì bị nhận xét như vậy từ con người mà họ ngưỡng mộ. Không ai dám phản bác gay gắt bình luận của Martin bởi những cống hiến to lớn của ông cho ngành điện ảnh.

Martin Scorsese, người đứng sau nhiều kiệt tác điện ảnh của thế giới

Mặt khác, mạng xã hội nhanh chóng chia làm hai luồng ý kiến phản đối và tán thành. Tuy nhiên, phía ủng hộ huyền thoại Hollywood có vẻ áp đảo. Một khán giả thậm chí đã ví von phim Marvel chỉ như "mì ăn liền" còn các tác phẩm của Martin thì có đẳng cấp 5 sao. Một bộ phận khác thì bình tĩnh hơn, cho rằng cả hai đều có những giá trị riêng và hãy tận hưởng cả hai theo cách riêng phù hợp với chúng.

Thực chất, góc nhìn chủ quan của Martin Scorsese cũng dễ hiểu nếu bạn biết ông là tác giả của nhiều phim đặt nặng tính nghệ thuật. Một người như ông khó có thể ‘tiêu thụ' được các bộ phim thuần thương mại, nặng giải trí như các phim Marvel. Chính người hâm mộ Marvel có lẽ cũng hiểu được thực tế này. Thậm chí nếu biết về sự nghiệp đồ sộ của Martin, càng không ai lại cảm thấy ngạc nhiên khi ông gọi phim Marvel "không phải tác phẩm điện ảnh".

Trước "Irishman", bộ phim gần nhất của ông là "Silence" (2016) có sự tham gia của Liam Neeson, Andrew Garfield

Được xem là một huyền thoại của điện ảnh thế giới, ông đã đạo diễn nhiều phim như Taxi Driver (năm 1976) được xếp vào hàng kinh điển;;Raging Bull (năm 1980) cũng là một tác phẩm để đời khác. Goodfellars (năm 1990), một trong những phim tội phạm xuất sắc nhất mọi thời đại, hay Gangs of New York (năm 2002), một phim đề tài tội phạm khác cũng được đánh giá cực kỳ cao. Hay The Departed (năm 2006), bản làm lại từ phim gốc Vô gian đạo (năm 2002) kinh điển của điện ảnh Hong Kong.

Các bộ phim sau này đáng chú ý có thể kể đến như Hugo (2011), The Wolf of Wall Street (2013), Silence (2016). Gần đây nhất, phim The Irishman của ông đạo diễn đã nhận được nhiều lời khen có cánh từ liên hoan phim New York. Đây được xem là cột mốc tiếp theo trong sự nghiệp điện ảnh của vị đạo diễn gạo cội. Không chỉ công chúng mà cả giới phê bình, đạo diễn cũng đang rất ngóng chờ được trải nghiệm một lần nữa tài năng của Martin Scorsese.

Ambitious Man

Chủ đề khác