VnReview
Hà Nội

Đạo diễn ‘Bố già’ chê phim Marvel “rẻ tiền”, đồng quan điểm “ chúng không phải là điện ảnh”

Hai vị đạo diễn huyền thoại của Hollywood có chung quan điểm về các bộ phim siêu anh hùng do Marvel sản xuất.

Có lẽ chưa khi nào người hâm mộ Vũ trụ điện ảnh Marvel cũng đội ngũ sản xuất lại hứng chịu nhiều ý kiến trái chiều như vậy. Lại càng đau đớn hơn khi những người đứng ra chỉ trích đều là các bậc tiền bối, sự nghiệp lẫy lừng trong giới làm phim, khiến họ khó có thể phản bác một cách thiếu thận trọng. Không ai lại dám gay gắt với những cái tên gạo cội đang chỉ trích mình.

Martin Scorsese (trái) và;Francis Coppola (phải) có chung quan điểm về phim siêu anh hùng Marvel

Phát ngôn châm ngòi cho cuộc tranh cãi thuộc về vị đạo diễn 76 tuổi Martin Scorsese. Ông đã nói phim Marvel "không phải là tác phẩm điện ảnh" vì theo quan điểm cá nhân, chúng giống "công viên mua vui theo chủ đề" hơn cả. Liệu đó có phải sự khắt khe thái quá của bậc tiền bối hay không vẫn còn đang gây tranh cãi. Các đạo diễn, diễn viên thuộc đội ngũ sản xuất phim Marvel như Robert Downey Jr., James Gunn, Joss Whedon và Samuel L. Jackson đều đã có ý kiến về việc này. Tất nhiên như đã nói ở trên, họ chỉ nói lên suy nghĩ bản thân và phản hồi một cách nhẹ nhàng.

Việc gọi phim siêu anh hùng của Marvel là "công viên giải trí" của đạo diễn Taxi Driver đã làm bùng nổ tranh cãi trên mạng. Và mới đây, đến lượt một huyền thoại khác của Hollywood lên tiếng. Đó là đạo diễn Francis Coppola, người đứng sau trilogy Bố già, The Conversation, Apocalypse Now cùng nhiều tác phẩm điện ảnh khác. Giống như Scorsese, ông được biết đến là một trong những nhà làm phim vĩ đại nhất. Đây là người đã chiến thắng 24 lần giải Oscar, 11 lần giải BAFTA và 17 lần giải Quả Cầu Vàng, theo Wikipedia thống kê.

Vị đạo diễn thậm chí còn gay gắt hơn, dùng từ "despicable" (rẻ tiền, đáng khinh) để mô tả về MCU

Người chú ruột của diễn viên Nicolas Cage (Nicolas Kim Coppola) đã phát biểu gay gắt: "Martin đã hoàn toàn đúng khi nói các bộ phim Marvel không phải là điện ảnh. Với điện ảnh, chúng ta luôn kỳ vọng mình có thể tiếp thu được thứ gì đó từ bộ môn nghệ thuật này. Một ít tri thức, một vài cảm hứng hay có thể là một chút sự khai sáng. Tôi không hề quen biết ai có thể xem kiểu phim lặp đi lặp lại [ám chỉ Marvel chỉ dùng một công thức, xào nấu ra hàng loạt các phim siêu anh hùng] mà rút ra được những bài học đó. Martin thực ra còn thân thiện rất nhiều mới gọi chúng là công viên giải trí. Phải tôi, tôi thẳng thừng nói đó là thứ rẻ tiền đáng khinh".

Phát ngôn được đưa ra khi ông được trao giải thưởng danh giá Prix Lumiere, vinh danh những đóng góp to lớn cho ngành điện ảnh. Một trong những vấn đề chính bị chỉ trích là cách kể chuyện nghèo nàn của các phim thuộc MCU. Coppola đã thực sự xem qua một số phim nên mới đưa ra kết luận mạnh mẽ như vậy.

Trước những lời chê bai đanh thép, người hâm mộ MCU hẳn sẽ rất shock

Tuy nhiên, một số người hâm mộ có thể phản ứng khi ông nói phim không truyền cảm hứng. Thực tế dù yếu ớt về mặt nghệ thuật, các phim siêu anh hùng Marvel vẫn khiến hàng triệu trái tim say mê. Những nhân vật hư cấu như Iron Man, Thor, Captain America vẫn đem lại một số thông điệp mà người xem có thể cảm nhận được.

Trước đây, vị đạo diễn tài ba James Cameron cũng từng phát biểu hy vọng thời đại của siêu anh hùng sớm qua đi, khi khán giả bội thực với thể loại phim giải trí một màu đó. Ông cho rằng có nhiều chủ đề xứng đáng khai thác hơn là lặp đi lặp lại chuyện giải cứu thế giới của một nhóm người sở hữu siêu năng lực.

Ambitious Man

Chủ đề khác