VnReview
Hà Nội

Vì sao Joker là kẻ phản diện được yêu thích nhất?

Joker là nhân vật phản diện nổi tiếng nhất bởi vì hắn ta vốn không xấu xa ngay từ đầu mà chính hoàn cảnh đã biến hắn thành một con quái vật. Có lẽ vì vậy mà khán giả thường đồng cảm với gã hề điên loạn này. Những trận cười điên loạn của Joker là do hắn mắc bệnh lý PLC (Pathological Laughter and Crying - Khóc cười theo bệnh lý/một cách phi lý) hay còn gọi là Pseudobulbar affect.

Lý do những bộ phim thú vị là vì chúng ta luôn thích liên hệ bản thân với những anh hùng hoặc nhân vật chính trong phim. Nếu vậy, tại sao một số nhân vật phản diện cũng có thể đánh cắp trái tim của chúng ta? Việc DC Comics muốn tạo ra bộ phim riêng cho một nhân vật phản diện là bằng chứng đủ để thấy Joker thực sự là kẻ phản diện nổi tiếng nhất. Một khía cạnh thú vị của bộ phim Joker (2019) đó là nhân vật chính cũng là nhân vật phản diện. Bên cạnh các nhân vật phản diện nhỏ khác trong phim thì sự đồng cảm và hồi hộp của chúng ta vẫn hướng về gã hề Joker.

Kẻ thù không đội trời chung của Batman là Joker, một nhân vật được xây dựng rất tốt và được đánh giá cao đến mức DC Comics không thể nào không cho gã "ánh đèn sân khấu". Trong không khí của ngày lễ Halloween cận kề, thời gian ra mắt bộ phim này cũng cần được đánh giá cao. Trong bộ phim mới này, gã hề Joker được xem là mắc một loạt các bệnh tâm thần. "Joker" được phát hành vào ngày 2/10 và sau đó Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới được tổ chức vào ngày 10 /10. Bộ phim cũng xoáy sâu vào các vấn đề xã hội quan trọng như sở hữu súng và sự suy thoái của xã hội, đặc biệt là về những người mắc bệnh tâm thần.

Cảnh báo spoiler: Nên cân nhắc trước khi xem.

Tiếng cười điên loạn không thể kiểm soát được của Joker

Joker dường như bị ảnh hưởng bởi hội chứng nhiễu loạn cảm xúc (cười hoặc khóc không thể kiểm soát được). Những trận cười hay khóc này có thể kéo dài trong vài phút. Joker nhận thấy mình thường cười trong những tình huống không phù hợp, vì thế hắn ta mang theo một tấm ghi chú để người khác biết rằng những tiếng cười đó không phải là thiếu tôn trọng, mà là triệu chứng của một căn bệnh. Joker, hay còn gọi là Arthur Fleck, là một gã hề đích thực, hắn hoạt động như một diễn viên hài độc thoại trong nghề.

Trong khi quay trở lại từ một trung tâm cung cấp cho hắn ta thuốc men với mức trợ cấp, Joker cố gắng chọc cười một đứa trẻ ngồi trước mặt mình nhưng m đứa trẻ lại phản đối và Arthur phá lên cười. Việc cười không kiểm soát cũng xảy ra một lần nữa trong lúc hắn đứng trên sân khấu độc thoại, vì vậy Joker hoàn toàn không thể biểu diễn. Sau đó hắn ta đã bị chế giễu bởi ngôi sao hài độc thoại Murray Franklin.

Bệnh tâm thần mà Joker mắc phải là do chấn thương não hoặc một số tình trạng thần kinh khác làm ảnh hưởng đến phần não điều khiển cảm xúc. Trong bộ phim, khán giả có thể thấy rằng khi còn nhỏ, Arthur bị bạn trai của mẹ ngược đãi, đánh vào đầu, đó chính là chi tiết ám chỉ về nguyên nhân căn bệnh của hẵn.

Các bệnh tâm thần khác của Joker là gì?

Rối loạn nhân cách chống đối xã hội

Nửa đầu của bộ phim tập trung vào các nguyên nhân dẫn đến các sự kiện về sau, cụ thể là những vụ giết người không hồi kết. Cú đâm không thương tiếc vào Randall, một trong những đồng nghiệp của Arthur, trước khi đập đầu anh ta vào tường cho đến khi nó bị hủy hoại hoàn toàn cho thấy chứng tối loạn nhân cách chống đối xã hội ở Joker. Những người rối loạn nhân cách chống đối xã hội thường có biểu hiện như thực hiện các hành vi phạm tội và thường xuyên vi phạm pháp luật mà không có chút cảm giác hối hận về các tội ác mà mình đã được thực hiện.

Trong phim, sau khi Joker bắn chết ba người đàn ông trên tàu, hắn ta vội vã chạy vào nhà vệ sinh công cộng. Thay vì thể hiện bất kỳ sự hối hận hay tội lỗi, hắn ta để tay và đứng tư thế múa ba lê tương tự như đang khiêu vũ. Điều này rõ ràng cho thấy hắn không có cảm xúc như một người bình thường. Những người mắc bệnh này thường xuyên vi phạm pháp luật, họ rất dí dỏm và quyến rũ, coi thường sự an toàn của người khác và có khuynh hướng nói dối, ăn cắp. Tất cả những triệu chứng này đều được nhìn thấy ở nhân vật Joker.

Mặc dù mắc một căn bệnh tâm thần nghiêm trọng, Joker vẫn dí dỏm và vô cùng quyến rũ. Hắn ta có một cuốn sách trong đó hắn viết ra những câu thoại dí dỏm và chủ yếu sử dụng hài đen. Khi xuất hiện trên chương trình trò chuyện của Murray, lúc đầu Joker trông có vẻ rất quyến rũ, trước khi hắn bắt đầu thú nhận tội ác của mình. Joker nói dối với các thám tử khi họ hỏi về vụ sát hại ba người đàn ông trên tàu và hành vi đánh cắp tập tin của mẹ hắn từ nhà tị nạn.

Nguyên nhân của hành vi chống đối xã hội thường bắt nguồn từ việc bị lạm dụng từ thời thơ ấu và các yếu tố di truyền. Trong nửa sau của bộ phim, khán giả biết Arthur bị lạm dụng bởi người bạn trai của mẹ hắn. Bà ta bị ảo tưởng và được đưa vào một trại tị nạn.

Tâm thần

Joker dường như cũng bị rối loạn tâm thần, vì hắn ta bị ảo tưởng theo nhiều cách khác nhau. Bệnh nhân tâm thần nhận thức thực tế theo cách rất khác với những gì thực sự xảy ra. Một trong những triệu chứng đó là ảo tưởng, có niềm tin vào một điều gì đó không đúng.

Gã hề ảo tưởng về việc hẹn hò với người hàng xóm của mình. Hắn tưởng tượng cô đến buổi diễn hài kịch độc thoại của mình và ngồi bên cạnh hắn trong bệnh viện khi mẹ hắn bị đau tim. Sau đó, khán giả mới biết rằng tất cả chỉ là ảo tưởng của Joker. Hắn ta cũng bị ảo tưởng về việc gặp gỡ Murray, người mà hắn ta tin rằng đã gọi hắn là "con trai mà ông ta chưa bao giờ có". Joker cũng phát hiện ra rằng mẹ mình bị ảo tưởng, vì bà tin rằng Arthur là con trai ngoài giá thú của Thomas Wayne (cha của Batman) người mà bà đã làm việc khi còn trẻ.

Vì sao Joker là kẻ phản diện được yêu thích nhất?

Nhân vật Joker không hẳn là xấu xa, mà là một "sản phẩm tồi" xã hội nghiệt ngã tạo ra. Khán giả thường coi thường nhân vật phản diện, nhưng trong trường hợp của Joker, họ có xu hướng đồng cảm với hắn. Joker chiếm được cảm tình của khán giả khi nguồn tài trợ cho trung tâm bị cắt và không thể có loại thuốc hắn cần. Mặc dù Joker giết chết Randall không thương tiếc, nhưng chính vì Randall mà hắn bị đuổi việc, vì Randall đã lừa hắn giữ khẩu súng và sau đó nộp đơn khiếu nại. Tất cả những gì Joker muốn là được xã hội hiểu, chấp nhận chứ không phải là chế giễu.

Nhân vật phản diện thường không có động cơ hợp lý cho những hành vi của mình, nhưng vụ giết người của Joker lại có động cơ. Hắn bắn chết ba người đàn ông trên tàu vì trước đó bọn họ liên tục bắt nạt và đánh hắn ta vì tiếng cười không phù hợp của hắn. Hơn nữa, họ cũng đã không tôn trọng một nữ hành khách. Trong hoàn cảnh này, hành vi bạo lực Joker được coi là một hình thức tự vệ hơn là một hành động xấu xa thực sự. Trên thực tế, Joker đã được ca ngợi ở thành phố Gotham vì sự coi thường người giàu, những người chỉ có thể thành công dựa trên sự khốn khổ của người nghèo. Joker trở thành một nhà cách mạng và bắt đầu bạo loạn trên toàn thành phố.

Joker không hoàn toàn là một kẻ tâm thần vì hắn ta cũng thể hiện những hành động tử tế. Joker là một người con trai rất siêng năng chăm sóc mẹ, thường xuyên gửi thư và tắm cho bà. Khi sát hại Randall, hắn ta đã không trừ khử người đồng nghiệp khác đang có mặt trong phòng, mặc dù sợ rằng anh ta có thể đến báo cảnh sát. Trên thực tế, Joker đã để người đồng nghiệp ra đi vì anh ta là người duy nhất tử tế với Joker trong suốt thời gian làm việc. Khi giết chết mẹ mình, hắn ta cho rằng bà ta chịu một phần trách nhiệm cho bệnh tâm thần của hắn, do bà đã không ngăn cản việc hắn bị lạm dụng thời thơ ấu. Thêm vào đó, hắn cũng nhận ra mình là con nuôi chứ không phải con ruột của bà.

Không có thuốc, thất nghiệp, bị xã hội chế giễu, chối bỏ và không biết gì về cha mẹ ruột có thể đẩy một người vào vực thẳm. Là một bộ phim kinh dị tâm lý, "Joker" làm sáng tỏ nhiều vấn đề xã hội khác nhau ảnh hưởng đến xã hội. Mọi người đều muốn được lắng nghe, nhưng ngay cả bác sĩ tâm thần của Joker, cũng hầu như không nghe lời hắn nói, điều đó làm hắn ta thất vọng vô cùng, dẫn đến một vụ giết người tàn bạo khác ở một trong những cảnh cuối cùng. Tuy nhiên, Joker là một kẻ giết người có chọn lọc; hắn ta có lẽ đã không giết người hàng xóm của mình, vì hắn đi ra khỏi căn hộ của cô mà không có bất kỳ dấu vết máu nào, nhưng sự nguy hiểm của một người có tính cách khó lường như vậy đã khiến bộ phim trở nên ám ảnh. Khán giả hiện nay phần nào hiểu được hoàn cảnh của Joker và đồng cảm với hắn, khiến gã hề điên loạn trở thành nhân vật phản diện tâm thần nổi tiếng nhất!

Zenda

Chủ đề khác