VnReview
Hà Nội

Ông chủ Disney lên tiếng phản bác hai đạo diễn huyền thoại, lấy ‘Black Panther’ làm khiên chắn

Cuộc chiến giữa những đạo diễn được tôn kính nhất làng điện ảnh Hollywood và người hâm mộ MCU đang tiếp tục. Mới đây, phía ủng hộ phim Marvel có thêm tiếng nói của Bob Iger, chủ tịch cũng như CEO của tập đoàn Walt Disney.

Theo Wall Street Journal đăng tải và được The Verge dẫn lại, vị chủ tịch của Disney đã được hỏi về việc các bộ phim siêu anh hùng do Marvel Studios sản xuất bị chỉ trích nặng nề. Những đạo diễn đã chê bai phim Marvel gồm có Martin Scorsese và Francis Coppola, đều là những cái tên gạo cội.

Từ trái qua: Martin Scorsese,;Bob Iger và Francis Coppola

Martin Scorsese khi được phóng viên hỏi cảm nhận về phim Marvel, đã khẳng định "đó không phải là điện ảnh" và ông ví von chúng như "công viên mua vui theo chủ đề" (theme park). Còn với Francis Coppola, ông muốn bênh vực đồng nghiệp của mình trước cơn bão dư luận, đã đi xa hơn khi gọi phim siêu anh hùng Marvel là "thứ đáng khinh" (despicable). Bạn đọc có thể xem lại nguyên văn phần trả lời của hai đạo diễn ở đâyđây.

Iger đã trực tiếp nêu ý kiến về cách dùng từ của vị đạo diễn bộ ba phim Bố già, "Cá nhân tôi sẽ chỉ sử dụng từ ‘despicable' để nói đến những kẻ phạm tội giết người hàng loạt". Ông cho biết đã rất "bối rối" trước những chỉ trích đó, bổ sung thêm rằng sự khinh miệt đó là "đặc biệt thiếu tôn trọng đến những người đã làm việc để tạo nên các bộ phim". Đặc biệt, Iger đã đẩy bộ phim Black Panther lên làm khiên đỡ MCU, một lựa chọn rất khôn ngoan bởi tác phẩm từng được đề cử 'Phim truyện hay nhất' (Best Pictures) tại mùa Oscar 2019.

CEO tập đoàn Disney lấy 'Black Panther' ra làm khiên chắn cho MCU, so sánh với các tác phẩm của hai đạo diễn huyền thoại

"Nếu họ muốn chê bai bộ phim, đó là quyền của họ. Nhưng bạn thử nói đi, chẳng lẽ những gì mà Ryan Coogler đã làm khi tạo nên Black Panther - dù theo cách này hay cách khác - lại chỉ là một thứ kém cỏi hơn bất cứ cái gì mà Martin Scorsese hay Francis Coppola đã đặt vào từng bộ phim của họ hay sao? Thôi nào". Ông chủ Disney còn nhắc đến một số đạo diễn và diễn viên nổi bật của MCU, khen ngợi nỗ lực của họ đã tạo nên các bộ phim đang bị chỉ trích một cách bất công.

Mặc dù Scorsese và Coppola bị nhận xét là trả lời mang đầy tính khiêu khích, tuy nhiên họ không xúc phạm hay nhắm đến những cá nhân làm phim. Do vậy phần trả lời của ông chủ Disney bị một số người không đồng tình cho là cố đánh lạc hướng dư luận. Cả hai đạo diễn đều có nhắc đến quan điểm cá nhân về cách định nghĩa thế nào là một bộ phim thực sự, một tác phẩm điện ảnh có tính kể chuyện, có thể đọng lại gì đó trong khán giả sau khi thưởng thức. Và họ khẳng định sản phẩm của Marvel chưa đạt tới cái tầm ý.

Ít ai biết, 'Godfather' thường xuyên được đạo diễn và diễn viên của Marvel Studios gọi là nguồn cảm hứng cho các phim của họ

Theo The Verge, những đạo diễn huyền thoại này đang ngán ngẩm và lên án tình trạng hiện nay của Hollywood. Netflix là đơn vị đứng ra rót vốn và phát hành phim The Irishman của Scorsese, trước đó nhiều xưởng phim lớn đã từ chối đầu tư vào dự án đòi hỏi kinh phí 160 triệu USD sản xuất. Họ lo ngại thua lỗ với dự án này nhưng lại sẵn sàng đầu tư mức tương đương hoặc nhiều hơn cho một dự án phim bom tấn vì nó có hiệu suất phòng vé tốt hơn.

Ví dụ, Ant-Man and the Wasp của chính nhà Chuột có kinh phí hơn 160 triệu USD, tổng thu toàn cầu là 622 triệu USD dù bị đánh giá tẻ nhạt và ra đời chỉ để tiếp nối câu chuyện về vũ trụ Marvel. Hay một dự án khác là Captain Marvel, được rót lên đến 175 triệu USD theo IMDB ước tính. Bộ phim cũng bị một số khán giả chê bai nhưng lại kiếm đến 1,1 tỷ USD toàn cầu. Trong năm nay, chỉ có một dự án gây chú ý là Once Upon a Time… in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino, được xem là phim có kịch bản gốc và kiếm được 368 triệu USD.

Thực trạng mà nhiều người lo ngại khi thể loại siêu anh hùng giành suất chiếu của các phim khác, sớm đẩy chúng ra khỏi rạp

Sự thật mà chúng ta dễ dàng nhận ra là các phim bom tấn đang tạo nên một làn sóng xâm chiếm rạp phim. Dẫn đầu làn sóng này, chính là thể loại siêu anh hùng mà MCU đang thống trị, thường được ưu tiên giành suất chiếu so với các phim độc lập hay kém tên tuổi khác. Thực chất, hai đạo diễn cũng không chỉ trích chung cả dòng phim siêu anh hùng, họ nhắm trực tiếp vào cái tên nổi bật nhất. Dễ nhận ra, các hãng phim đang ngày càng đề cao loại phim ‘mì ăn liền' kiếm được nhiều tiền.

Trước tình cảnh phim chính kịch bị lấn át, nhiều sản phẩm chất lượng bị gạt ra để giành chỗ cho các siêu anh hùng giải cứu thế giới, không ít người cũng lên tiếng trước đây. James Cameron năm 2018 từng hy vọng thời đại của các siêu anh hùng sẽ sớm kết thúc. Trước đó ba năm, Steven Spielberg tin rằng hiện tại dòng phim này đang chiếm lĩnh văn hóa đại chúng, nhưng rồi cũng sẽ bị thay thế bởi một thứ khác, tương tự dòng phim cao bồi đã lùi về quá khứ khi khẩu vị khán giả thay đổi. Tất nhiên tại thời điểm đó họ cũng bị chỉ trích.

Dự án độc lập hiếm hoi trong năm nay có thành tích cao, kiếm được 368 triệu USD ở phòng vé dù bị Trung Quốc cấm chiếu 

Với xu thế này, các dự án độc lập hay kém tiếng tăm phải tìm bến đỗ mới. Netflix nổi lên như một lựa chọn của họ, công ty sẵn sàng phát hành các dự án có tính độc lập cao để thu hút thêm khán giả. Đồng thời, dù là một dịch vụ đăng ký thuê bao nhưng Netflix vẫn sẵn sàng chiếu phim hạn chế ở rạp, nhằm đủ điều kiện để mang đi dự các giải thưởng lớn.

Ambitious Man

Chủ đề khác