VnReview
Hà Nội

Ngành công nghiệp phim người lớn đang kiếm tiền ra sao?

Dù có nhiều đổi thay trong suốt lịch sử 50 năm (1969-2019) nhưng ngành công nghiệp phim khiêu dâm trên thế giới vẫn ngày một phát triển và kiếm bộn tiền.

Phim khiêu dâm có lịch sử hơn nửa thế kỷ, với nhiều biến chuyển khác nhau về hình thức tiếp nhận nhưng đây vẫn là một trong những ngành công nghiệp sinh lời bậc nhất, với con số khổng lồ lên đến 100 tỷ USD mỗi năm.

Các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Nga hay các nước châu Âu đều đang chạy đua về cả số lượng và chất lượng đối với dòng phim người lớn hốt bạc này.

Tốc độ phát triển nhanh

Ngành công nghiệp phim khiêu dâm toàn cầu chính thức khởi đầu vào 50 năm trước, phát triển qua nhiều thời kỳ khác nhau và chịu sự ảnh hưởng không nhỏ từ đại dịch HIV/AIDS vào thập niên 1980.

Tuy nhiên, sau đó lại là thời kỳ phát triển của ngành phim khiêu dâm (Golden Age of Porn). Kéo dài trong 15 năm (1969-1984), giai đoạn này đã đánh dấu một bước chuyển mình của ngành công nghiệp này trên toàn thế giới.

Từ đĩa DVD đến phương tiện truyền thông in ấn, các trang web trực tuyến đến đồ chơi tình dục và buôn bán, ngành công nghiệp giải trí dành cho người lớn đang phát triển. Đến nay nó đã trở một trong những thị trường sinh lợi nhất thế giới khi tạo ra gần 100 tỷ USD mỗi năm.

Ngành công nghiệp phim khiêu dâm có doanh thu hơn 100 tỷ USD/năm trên toàn thế giới. Ảnh: Business Insider.

Theo NBC News, giáo sư xã hội học Kassia Wosick thuộc Đại học New Mexico (Mỹ) ước tính đến nay ngành công nghiệp phim khiêu dâm toàn cầu đạt quy mô tới 97 tỷ USD. Đây được xem là sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành công nghiệp không khói này khi gấp gần 8 lần so với cách đây 10 năm (13 tỷ USD - năm 2009).

Tuy nhiên, con số này được cho là chỉ ở mức tương đối và có phần thấp hơn so với thực tế. Bởi phần lớn hãng phim sex là công ty tư nhân, do đó việc xác định con số lãi lỗ cụ thể là rất khó. Chính vì thế, lợi nhuận từ ngành công nghiệp này cũng khó bề kiểm soát.

Nhật Bản dẫn đầu số lượng và doanh thu phim khiêu dâm

Hiện tại, Nhật Bản cùng với Mỹ và Nga là ba quốc gia có nền công nghiệp giải trí giành cho người lớn phát triển nhất thế giới. Ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật Bản hiện tại có quy mô lớn nhất khi chiếm tới 20% tỷ trọng ngành này của toàn thế giới và mang về lợi nhuận có thể lên đến 20 tỷ USD mỗi năm. Còn thị trường Mỹ chiếm từ khoảng 10-12 tỷ USD. Số còn lại chia cho các thị trường lẻ khác như Nga, châu Âu và các nước Đông Á nổi bật là Hàn Quốc.

Theo số lượng thống kê trong năm 2015, số lượng các đầu sản phẩm phim 18+, 21+ của Nhật Bản ước tính vào khoảng 20.000 bản. Cộng thêm những sản phẩm trực tuyến hoặc bất hợp pháp khác, con số những sản phẩm phim người lớn của Nhật Bản lên đến 35.000 bản.

Bộ phim về ông tổ ngành phim khiêu dâm ở Nhật Bản - The Naked Director gây sốt trên Netflix. Ảnh: Netflix.

Điều này đồng nghĩa cứ mỗi ngày đất nước mặt trời mọc lại tung ra 100 sản phẩm phim người lớn, mỗi tháng sản xuất khoảng 4.000 bộ phim mới được sản xuất. Cụ thể số lượng phim khiêu dâm dán nhãn X ở Nhật gấp đôi Mỹ với khoảng 14 phim mỗi ngày.

Không chỉ vậy, do thị hiếu tiêu dùng, lượng sản phẩm Nhật Bản được bán ra trên thị trường Mỹ thậm chí còn nhiều hơn cả sản phẩm nội địa của cường quốc này. Thống kê của tạp chính kinh tế Tokyo cho biết vào năm 2011, tổng thu nhập của ngành công nghiệp này tại Nhật Bản đạt đến hơn 86 tỉ USD (bằng 1/5 doanh thu toàn cầu của Apple ở thời điểm đó).

Từ thập niên 1970, ngành công nghiệp phim khiêu dâm Nhật bản nổi bật phần lớn nhờ vào sự đa dạng về thể loại và công thức. Tiếp đó vào thập niên 1980, thị trường phim khiêu dâm Nhật Bản hầu hết là phim softcore (khiêu dâm hạng nhẹ. Hình thức này khác với yếu tố censored (kiểm duyệt), vẫn còn tồn tại trong một số hãng phim ở Nhật.

Ngành công nghiệp phim người lớn ở Nhật Bản vẫn không ngừng phát triển. Ảnh: Grademiners.

Người Mỹ xem phim cấp 3 nhiều hơn lướt mạng xã hội

Ở Mỹ, nếu như Hollywood là kinh đô điện ảnh của thế giới thì trung tâm của ngành sản xuất phim khiêu dâm đặt tại thung lũng San Fernando của Los Angeles.

Từ thập niên 1960, hàng loạt phán quyết từ Tòa án Tối cao Mỹ vào thập niên 1960 đã tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi và tự do hơn cho các sản phẩm khiêu dâm. Từ đó Mỹ mở ra con đường phát triển rộng mở cho các hãng phim khiêu dâm.

Từ thập niên 1990 trở đi, ngành công nghiệp phim sex của Mỹ lại có bước chuyển mình đáng kể hơn, thậm chí vượt mặt Nhật Bản với nhiều hình thức, nội dung mới mẻ, khác biệt. Thậm chí, có nhiều hãng phim người lớn còn biến các bộ phim gường chiếu thành phim chuẩn mực Hollywood khi đan xen nhiều yếu tố hành động, kinh dị, hài hước.

Sự phát triển của phim khiêu dâm mang về lợi nhuận khổng lồ cho những hãng sản xuất đầu VCR, mặt hàng băng nhựa, DVD. Tuy nhiên đến những năm 2000 trở đi, Internet ra đời và đã tạo nên cuộc cách mạng, thay đổi cách thức khiêu dâm được chuyển giao. Nhiều người truy cập và xem phim khiêu dâm trên mạng. Nó cũng thay đổi cách kiếm tiền của ngành công nghiệp này.

Mỹ có số lượng web phim khiêu dâm nhiều nhất thế giới. Ảnh: The Guardian.

Hiện tại, Mỹ mới chính là quốc gia sở hữu số lượng web khiêu dâm nhiều nhất thế giới (60%). Tại Mỹ, có tới 3 vị trí thuộc về các trang web "đen" trong top 10 website được truy cập nhiều nhất. Trang web giải trí dành cho người lớn phổ biến nhất phục vụ tới 4,4 tỷ lượt xem trang mỗi tháng.

Theo xếp hạng của công ty nghiên cứu toàn cầu SimilarWeb, các trang web phim khiêu dâm ở Mỹ thậm chí phổ biến hơn cả một số trang mua sắm trực tuyến và các trang mạng xã hội. Các trang web đen thậm chí có nhiều truy cập hơn cả một số mạng xã hội, diễn đàn lớn như Twitter, Instagram, Reddit, Wikipedia... cũng như trang mua sắm trực tuyến eBay.com, hay dịch vụ phim truyền hình nổi tiếng Netflix.

Xếp sau Mỹ về số lượt truy cập web sex trực tuyến chính là Ấn Độ. Tại quốc gia tỷ dân này, các trang web đen thậm chí còn có lượt truy cập cao hơn hắn các trang mua sắm trực tuyến phổ biến như Amazon. Các khu vực thuộc Đông Nam Á như Indonesia, Singapore và cả Việt Nam cũng có lưu lượng truy cập nội dung khiêu dâm vượt trội.

Theo Zing

Chủ đề khác