VnReview
Hà Nội

Trung Quốc cấm phát sóng phim đam mỹ, bách hợp hoặc chứa nội dung tình dục

Các bộ phim Trung Quốc chứa đựng nội dung tình dục, đồng tính... cùng những đề tài quen thuộc khác đều sẽ bị cấm – theo chính sách mới nhất từ phía quản lý cục điện ảnh.

Mới đây, Tổng cục Phát thanh - Điện ảnh Trung Quốc vừa chính thức ban hành thông cáo về lệnh cấm của lĩnh vực phim ảnh được áp dụng thời gian tới.

Theo đó, có tổng cộng 13 hạng mục bị nghiêm cấm; 3 hạng mục bị cấm tạm thời và đang trong quá trình xem xét. Quyết định này khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí bức xúc bởi hạng mục cấm đều là những đề tài quen thuộc trong nhiều năm qua như: thanh xuân vườn trường, cổ trang lịch sử, tình yêu đồng giới, phim chứa yếu tố kinh dị, mê tín...

Trung Quốc cấm phát sóng phim chứa nội dung tình dục, đồng tính

Phim chứa đựng nhiều cảnh nóng sẽ bị cắt bỏ thẳng, thậm chí bị cấm chiếu.

Bên cạnh đó, những yếu tố được cấm khác cũng nhận được sự hưởng ứng từ số đông như: tác phẩm chứa đựng yếu tố tình dục, giết người hay các yếu tố đi ngược lại đạo đức xã hội...

Về 3 hạng phục bị cấm tạm thời, đại diện cơ quan quản lý nêu rõ 3 thể loại phim sẽ bị hạn chế để xem xét bao gồm: Phim tiên hiệp, phim dân quốc và kỳ ảo. Tùy mức độ kiểm duyệt mà các thể loại này sẽ được chiếu mạng, giới hạn người xem hay thậm chí cấm phát hành vĩnh viễn...

Đây không phải là lần đầu tiên phim ảnh Trung Quốc đối diện với lệnh cấm từ Tổng cục Phát thanh - Điện ảnh. Hồi đầu năm nay, 2 bộ phim cổ trang đình đám của nước này là Diên Hi công lược, Hậu cung Như Ý truyện bị dừng chiếu bất ngờ.

Động thái này được cho là bắt nguồn từ lệnh cấm do cơ quan quản lý nghệ thuật nước này vừa ban hành. Các nhà chức trách cho rằng dòng phim cung đấu đang tác động xấu đến hành vi của khán giả sau khi xem xong phim.

"Nhiều người vì quá mê phim mà thay đổi hẳn cách ăn nói, tính cách cũng trở nên kiêu ngạo mà ma mãnh hơn bình thường. Họ còn thần tượng lối sống vương giả của các hoàng đế, vương gia, phi tần trong cung, đi ngược với lối sống tiết kiệm từ xưa tới nay luôn được chú trọng đề cao. Việc xưng hô bình thường lại cố thay đổi thành chủ tử, nô tì, đại nhân… cũng làm lệch lạc văn hóa giao tiếp thời hiện đại", một vị quan chức giấu tên bình luận về lý do đưa ra lệnh cấm.

Trên nhiều diễn đàn mạng, đề tài xung quanh việc ban hành lệnh cấm chiếu phim gây nên những tranh cãi trái chiều. Đa số ý kiến tỏ ra phản đối và cho rằng việc làm này của Tổng Cục Điện Ảnh Trung Quốc là có phần cực đoan, vô lý. Dù vậy, phần đông các nhà sản xuất cho biết họ vẫn sẽ tuân thủ nghiêm ngặt đối với lệnh cấm này.

Theo VietNamNet

Chủ đề khác