VnReview
Hà Nội

Đạo diễn James Cameron giải thích tại sao Avatar II mãi chưa chịu ra mắt

Hôm qua, 18/12/2019, là kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt bom tấn Avatar.

avatar

Bạn còn nhớ Avatar – bộ phim có tổng doanh thu cao thứ nhì trong lịch sử điện ảnh mà đại đa số dân mọt phim đã lãng quên hay không? Bộ phim có mấy nhân vật cao kều da xanh lè ấy! Mười năm đã trôi qua, và phim vẫn chưa có phần tiếp theo nào. Chính xác thì hai năm nữa, chúng ta sẽ có Avatar II, nhưng chẳng phải 12 năm là quãng thời gian quá dài đến phi lý để sản xuất một phần phim tiếp theo sao?

Trong một bài phỏng vấn mới đây, đạo diễn kiêm biên kịch James Cameron đã đưa ra một lời giải thích hết sức hợp lý cho câu hỏi đó.

"Mọi người không thực sự hiểu được phạm vi và mức độ phức tạp của quy trình làm phim" – Camera nói với tờ Variety. "Giống như bạn đang làm 2,5 bộ phim hoạt hình quy mô lớn vậy. Một bộ phim hoạt hình lớn thường mất khoảng 4 năm, nên, nếu bạn làm một phép tính, thì tháng 12/2021 là đúng với lịch trình đó chứ".

Cameron gọi Avatar là "phim hoạt hình" cũng không sai, khi mà phần lớn bộ phim được thực hiện thông qua công nghệ "performance capture" – tức các diễn viên sẽ mặc một bộ đồ đặc biệt và diễn xuất trước nền xanh, sau đó dùng đồ họa máy tính để dựng cảnh đằng sau. Nhưng có một điều mà chúng ta cảm thấy hơi khó hiểu ở đây. Có đến 4 hậu bản Avatar đang được phát triển. "Bốn" đấy. Làm sao mà 4 phần phim lại tương đương với 2,5 bộ phim hoạt hình được? Có phải mỗi phần phim Avatar tương đương 2,5 bộ phim hoạt hình? Hay tất cả 4 phần phim tương đương 2,5 bộ phim hoạt hình? Hãy nghe Camera giải thích tiếp:

"Từ 2013 đến nay, chúng tôi chủ yếu thiết kế toàn bộ thế giới cho 4 phần phim mới. Chúng tôi viết, hoàn thiện kịch bản cho cả 4 phần phim. Chúng tôi tuyển diễn viên và thực hiện công đoạn perfomance capture cho phần II, phần III, và phần đầu tiên của phần IV. Chúng tôi gần như đã xong khâu diễn xuất. Tôi còn quay thêm vài tháng ở New Zealand vào mùa xuân tới nữa, nên là chúng tôi đã đi theo khá đúng lịch trình đã đặt ra".

avatar

Avatar II dự kiến sẽ ra rạp năm 2021, và cứ 2 năm sẽ có một phần tiếp theo cho đến năm 2027 (như vậy chúng ta sẽ có Avatar II vào năm 2021, Avatar III vào năm 2023, Avatar IV vào năm 2015, và Avatar V vào năm 2027). Tức là trong 14 năm, Camera sẽ cho ra 4 bộ phim Avatar, chẳng ăn khớp cho lắm với logic 2,5 bộ phim hoạt hình mà ông nói ở trên. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta đã biết những thông tin cơ bản về loạt phim này.

Loạt phim Avatar có rất nhiều lớp nội dung so với hầu hết các bộ phim hiện nay – và bởi các phần phim kể về một câu chuyện lớn, James Cameron rõ ràng muốn mọi thứ đâu vào đấy trong tầm kiểm soát, thay vì dựa vào phản ứng của khán giả rồi mới quyết định làm tiếp phần tiếp theo (như các phần tiếp theo của nhiều bộ phim thời gian qua).

Có lẽ nhân dịp sinh nhật 10 tuổi của Avatar, và gần đúng 2 năm nữa chúng ta mới được xem Avatar II, sẽ là một ý tưởng hay khi xem lại phần I ngay lúc này chăng? Dù yêu hay ghét bộ phim này, bạn hẳn đã quên mất bộ phim này tham vọng và tuyệt đỉnh như thế nào rồi!

Minh.T.T

Chủ đề khác