VnReview
Hà Nội

Công nghệ AI ứng dụng trong ‘Mắt Biếc’ như thế nào?

Tổng cộng có 20 cảnh trong phim Mắt Biếc dùng đến phần mềm IRIDIUM AI để làm nét các chi tiết.

Mắt Biếc là bộ phim Việt Nam đầu tiên được dùng phần mềm IRIDIUM AI.

Mắt Biếc;là bộ phim Việt Nam đầu tiên được dùng phần mềm IRIDIUM AI. Phần mềm này được phát triển bởi anh Trương Huyền Đức kết hợp với Viện Công nghệ California (Mỹ) và một nhóm thuộc Viện Hàn lâm Điện anh Mỹ. IRIDIUM AI được phát triển từ năm 2018 với mức kinh phí nghiên cứu khoảng 3 triệu USD.

Theo anh Trương Huyền Đức - Giám đốc kỹ thuật phim Mắt Biếc - hệ thống AI này tự động nhận ra được những nội dung của hình ảnh như tóc, mắt, da, cây cối…

Từ đó nó sẽ dùng các dữ liệu có sẵn, tìm kiếm những thông tin tương tự với độ phân giải cao hơn và thêm vào những chi tiết đó. Kết quả, video sẽ có độ sắc nét cao hơn nhưng vẫn giữ được sự chân thực trong hình ảnh.

Ứng dụng IRIDIUM AI giúp nâng cao độ nét cho video.

"Có khoảng 20 cảnh trong phim Mắt Biếc dùng đến IRIDIUM AI. Chúng tôi chủ yếu dùng phần mềm này cho những cảnh toàn như cảnh ở trường nữ sinh trung học Huế, Ngạn lần đầu đến chơi với Hà Lan".

"Ngoài ra còn có một số cảnh slow motion như ở gần cuối phim, nhân vật Hà Lan chạy theo Ngạn. Lúc này, máy quay không bắt nét kịp nhân vật Hà Lan nên có một số chi tiết bị mờ, khi dùng AI, nó có thể bù đắp lại", anh Đức nói.

Phần mềm này được phát triển dựa trên những dữ liệu có sẵn của Google và Nvidia. Trước đây có một số phần mềm dùng AI để làm nét các chi tiết nhưng chỉ dừng lại ở hình ảnh tĩnh. IRIDIUM AI là phần mềm đầu tiên áp dụng cho hình ảnh chuyển động trong điện ảnh. Ngoài Mắt Biếc, còn có một số bộ phim nước ngoài dùng đến phần mềm này như Red Notice (2020), The Irishman (2019).

Phần mềm IRIDIUM AI được phát triển dựa trên những dữ liệu có sẵn của Google và nVidia.

Ngoài phần mềm IRIDIUM AI, bộ phim Mắt Biếc còn được sử dụng dải màu máy chiếu điện ảnh thường dùng ở những bộ phim lớn trên thế giới. Trong khi đó, các bộ phim khác thường dùng dải màu truyền hình. Vì thế, màu phim Mắt Biếc được thể hiện rực rỡ và ấm áp hơn so với những sản phẩm khác.

Mắt Biếc là bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim thu hút sự chú ý của khán giả màn ảnh rộng trong nước, được giới phê bình đánh giá cao về mặt hình ảnh.

Trong phim, người xem được thưởng thức nhiều góc máy đẹp từ trên cao, lướt qua cánh đồng, ruộng lúa... lột tả rõ cảnh đẹp của nông thôn Việt Nam.

Theo Zing

Chủ đề khác