VnReview
Hà Nội

Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp Warner Bros quyết định làm phim nào

Warner Bros (WB) đã bắt đầu chuyển sang dùng AI để có thể phân tích và chọn ra những bộ phim tiềm năng cần được phát triển thay vì phải thực hiện thủ công.

Theo The Hollywood Reporter, WB mới đây đã đăng ký sử dụng một hệ thống trí thông minh nhân tạo có khả năng phân tích và đưa ra gợi ý đâu sẽ là phim cần được sản xuất. Được biết, hệ thống phân tích phim dựa trên AI mà Warner Bros sử dụng là của một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Los Angeles, Mỹ.

Tobias Queisser, nhà sáng lập Cinelytic, và cũng là tên của startup nói trên cho biết: "Hệ thống có thể tính toán và cho ra kết quả đánh giá trong vài giây thay vì con người phải tốn rất nhiều ngày để đưa ra nhận định cho một bộ phim nói chung và giá trị của một ngôi sao nói riêng".

Mặc dù đã gặt hái được nhiều thành công với doanh thu 1 tỷ USD từ bộ phim Joker do Joaquin Phoenix thủ vai chính vào năm ngoái, nhưng Warner Bros cũng nhận về không ít "cay đắng" với các tựa phim The Kitchen, Shaft và Godzilla: King of the Monsters.

Cùng với đó, không chỉ WB, các ông lớn trong ngành điện ảnh như Ingenious Media (phim Wind River), Productivity Media (phim The Little Hour) hay STX (phim Playmobil và UglyDolls) đều đã ký hợp đồng với Cinelytic và thử nghiệm trong nhiều năm. Đến năm 2019, các công ty trên mới chính thức đi vào sử dụng hệ thống phân tích AI này.

Và vì dựa trên AI nên hệ thống sẽ không thể chắc chắn 100% cho sự thành công của một bộ phim. Thay vào đó, nó sẽ thay thế các nhà sản xuất hoàn thành các nhiệm vụ phân tích phức như tính toán thông số tiếp thị, phân phối hay thậm chí là gợi ý lịch phát hành.

Công cụ này sẽ đặc biệt hữu ích tại các liên hoan phim, nơi mà các hãng phim thường phải trả hàng triệu đô la để đổi lấy vài giờ trình chiếu và đánh giá từ các chuyên gia phân tích. Điển hình như hãng phim New Line với mức chi 15 triệu USD cho phim Blinded by the Light tại Liên hoan phim Sundance 2019.

Dù có sự hỗ trợ từ phần mềm nhưng không vì thế mà các nhà sáng tạo ở Hollywood mất đi "đất diễn". "Trí thông minh nhân tạo nghe có vẻ khá đáng sợ. Nhưng ở thời điểm hiện tại và trong tương lai gần, AI vẫn không thể đưa ra bất kỳ quyết định mang tính sáng tạo nào. Chúng chỉ giúp giải quyết các số liệu lớn và đưa ra các gợi ý, dữ liệu khổng lồ mà con người không thể tính toán. Vì thế nên con người vẫn sẽ là yếu tố then chốt bởi những kinh nghiệm và kỹ năng sáng tạo có được", Queisser cho biết.

Thái Âu

Chủ đề khác