VnReview
Hà Nội

Sony ủng hộ đạo diễn Quentin Tarantino làm phim vì nghệ thuật, không cần phòng vé Trung Quốc

Đã có nhiều lời than vãn rằng Hollywood ngày càng lệ thuộc vào Trung Quốc để câu khách. Cố gắng ‘nhồi nhét' một cách gượng ép diễn viên, bối cảnh để chiều lòng khán giả nơi đây. Nhưng với Quentin Tarantino, ông dứt khoát: "Không!"

Sony hoàn toàn ủng hộ vị đạo diễn 56 tuổi trong việc bỏ qua yêu cầu của thị trường Trung Quốc. Chính quyền nơi đây đã yêu cầu đoàn làm phim phát hành riêng một bản chỉnh sửa tại quốc gia này, vì một đoạn phim liên quan đến Lý Tiểu Long. Tuy nhiên, đạo diễn Quentin Tarantino đã từ chối cắt bỏ đoạn phim gây tranh cãi, dẫn đến việc bị rút giấy phép phát hành.

Chủ tịch Sony Pictures Tom Rothman (ảnh: Shutterstock);

Theo bài phỏng vấn với tờ Deadline, Chủ tịch Sony Pictures hoàn toàn tôn trọng và ủng hộ quyết định của Quentin Taratino. Ông cùng các đạo diễn cộng tác đang nhận được sự chú ý lớn trước thềm trao giải Oscar. Tổng cộng, Sony đã gặt hái được 20 đề cử ở mùa giải năm nay, 10 cho Once Upon A Time in Hollywood, 6 cho Little Women, một đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Tom Hanks trong A Beautiful Day in the Neighborhood, cùng hai đề cử nữa cho Pain and Glory. Cơ hội để họ đại thắng ở Oscar sắp tới là rất lớn.

"Tôi nghĩ Quentin đã làm đúng, và anh ý có được sự ủng hộ của chúng tôi. Hiển nhiên là sẽ có thiệt hại về mặt kinh tế với chúng tôi, nhưng con người chỉ bộc lộ bản chất khi rơi vào khó khăn, không phải ở hoàn cảnh thuận lợi. Khi bạn làm việc cùng các nhà làm phim cá biệt, bạn phải hỗ trợ họ. Đó là lựa chọn mà bạn đã đưa ra, là con tàu mà bạn chấp nhận ngồi chung. Bạn phải hỗ trợ thuyền trưởng của mình. Nhiều chuyện không may có thể đến cùng lúc. Nhưng tôi tin anh ấy đã lựa chọn đúng", Chủ tịch Tom Rothman trả lời. 

Đạo diễn Quentin Taratino trên phim trường (ảnh: Sony)

Quentin Tarantino chắc chắn nhận được không ít sự kính trọng và ngưỡng mộ trong làng giải trí, nhưng thật hiếm khi một hãng phim lớn cho phép đạo diễn giữ nguyên tầm nhìn nghệ thuật của mình. Theo ước tính, Once Upon A Time in Hollywood đã mang về cho Sony 372 triệu USD. Nếu được trình chiếu ở Trung Quốc, phim sẽ vượt mốc 400 triệu USD, hệ số doanh thu sẽ tăng lên 4,5 lần so với kinh phí bỏ ra. Tuy nhiên, Sony cuối cùng đồng ý không chỉnh sửa bản phim và để mất cơ hội kiếm hàng chục triệu USD.

Taratino cũng xác nhận quyết định của mình hoàn toàn được ủng hộ bởi Sony. "Họ ủng hộ tôi 100%. Tất nhiên là cả tôi và Sony đều rất thất vọng. Trong đoàn làm phim còn cả các đồng nghiệp Trung Quốc nữa, chúng tôi cũng không muốn mọi chuyện khiến họ khó xử. Nhưng có những lằn ranh mà bạn không được vượt qua. Cũng ổn thôi nếu họ chỉ muốn cảnh Cliff đánh vào mặt Katie bốn cái, bị giảm xuống còn hai. Tôi sẽ làm. Nhưng hoàn toàn bỏ đi cảnh quay chỉ bởi có một quốc gia nào đó không hài lòng? Không."

'Once Upon A Time in Hollywood' đang có cơ hội làm nên lịch sử tại Oscar 2020 (ảnh: Sony)

Tarantino hoàn toàn có cơ sở để bảo vệ bộ phim của mình. Ủy ban Quốc gia về Phê bình Điện ảnh (National Board of Review) đã công bố danh sách 10 phim hay nhất 2019, trong đó có Once Upon A Time in Hollywood. Ở Quả Cầu Vàng lẫn Critics' Choice Awards (giải thưởng của Hiệp hội Phê bình Phim Phát sóng) năm nay, phim cũng đại thắng lần lượt ở 3 và 4 hạng mục ở mỗi giải thưởng.

Với 10 đề cử Oscar trong tay, tầm nhìn nghệ thuật của Quentin Tarantino là không thể phủ nhận. Một trong những điều đáng giá của phim là yếu tố kịch bản gốc, vốn đang phải đấu tranh để sinh tồn ở Hollywood ngày nay. Nếu phim giành giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất ở lễ trao giải Oscar 2020, hẳn không nhiều người ngạc nhiên.


Ambitious Man

Chủ đề khác