VnReview
Hà Nội

Đoạn phim “cổ lỗ sĩ” quay năm 1896 được nâng độ phân giải lên 4K 60fps nhờ trí tuệ nhân tạo

Có thể thấy sau khi được nâng cấp về chất lượng hình ảnh, đoạn phim quay vào năm 1896 trông chẳng khác nào những đoạn clip được quay bằng các thiết bị hiện đại ngày nay.

Một trong những phim ngắn nổi tiếng nhất của nền điện ảnh thế giới là một bộ phim câm ra mắt năm 1896, quay cảnh một con tàu đỗ vào ga. Một người dùng Reddit mẫn cán đã quyết định "nâng cấp" độ phân giải của đoạn phim này lên… 4K, đồng thời đưa tốc độ khung hình lên 60fps và còn chèn thêm cả… tiếng cho nó nữa. Hiệu quả mang lại khá ấn tượng, biến một bộ phim hơn 120 tuổi trở thành một tác phẩm tưởng như được thực hiện trong thời đại kĩ thuật số hiện nay.

Đoạn phim

Denis Shiryaev, người thực hiện việc nâng cấp chất lượng hình ảnh cho đoạn phim, cho biết rằng anh đã sử dụng một số mạng lưới thần kinh nhân tạo để tăng chất lượng cho bộ phim gốc, vốn có tên là L'Arrivée d'un train en gare de La Ciotat (tạm dịch: Tàu hoả đỗ vào ga tại ga La Ciotat). Phiên bản đã nâng cấp chất lượng, mặc dù không hoàn toàn hoàn hảo, nhưng cho hiệu ứng khá ấn tượng, nhất là khi bạn đặt hai video cạnh nhau để vừa xem vừa so sánh. Sự khác biệt là rất rõ rệt.

Đoạn video sau khi đã được xử lý nâng cấp độ phân giải và tốc độ khung hình.

Bộ phim gốc có giá trị lịch sử một phần là nhờ một huyền thoại nổi tiếng có liên quan đến nó. Có thông tin cho rằng khi các khán giả của năm 1896 lần đầu tiên xem bộ phim này, họ đã quá hoảng sợ khi thấy đoàn tàu đang lao đến và tưởng rằng nó có thể lao ra từ màn ảnh và đâm vào họ. Hiện vẫn chưa rõ tính xác thực của câu chuyện này hay đây chỉ là một huyền thoại trong giới điện ảnh; nhưng thật thú vị khi nghĩ rằng đoạn phim tưởng như bình thường này đã có thời được cho là bộ phim… kinh dị đầu tiên của điện ảnh thế giới! Và dĩ nhiên, với công nghệ của năm 1896, chất lượng hình ảnh không thể là 4K được!

Phim ngắn gốc năm 1896.

Quang Huy

Chủ đề khác