VnReview
Hà Nội

Virus Corona Vũ Hán khiến ngành công nghiệp chiếu bóng Trung Quốc mất 1 tỷ USD doanh thu

Gần như toàn bộ trong số 70.000 rạp phim ở Trung Quốc đã phải đóng cửa trong bối cảnh đất nước đang chao đảo trước virus Corona Vũ Hán.

cinema

Doanh thu phòng vé của Trung Quốc trong vòng 20 ngày qua chỉ đạt 3,9 triệu USD, theo website The Hollywood Reporter. Cũng khoảng thời gian này năm ngoái, doanh thu đạt mức 1,52 tỷ USD. Dịp cuối tuần của Tết Âm lịch, tức cuối tháng 1 vừa qua, thường là thời điểm rất nhộn nhịp đối với các rạp phim. Tuy nhiên năm nay, đó lại là thời điểm các bộ phim lớn bị tạm hoãn, và các rạp phim thì đóng cửa.

Jimmy Wu, CEO của công ty chiếu bóng Trung Quốc Lumiere Pavilion, cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ phải đưa ra những giải pháp quyết liệt để cứu ngành công nghiệp chiếu bóng. Ví dụ, cần cung cấp vốn khẩn cấp hoặc hoàn lại khoản phí mà Cục điện ảnh Trung Quốc thu từ doanh số bán vé.

Virus Corona, vốn bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và đã lây lan ra ít nhất 25 quốc gia khác trên thế giới, đã cướp đi mạng sống của hơn 1.100 người, làm lây nhiễm hơn 45.000 người.

Chính phủ Trung Quốc có những quy định nhằm cấm phim do nước nhà sản xuất được công chiếu ở các quốc gia nước ngoài trước khi công chiếu ở trong nước. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đưa các tác phẩm điện ảnh của Trung Quốc ra thị trường bên ngoài. Ví dụ, hãng Warner Bros đã phải hoãn công chiếu bộ phim Detective Chinatown 3 ở Bắc Mỹ vào tháng trước với lý do "tuân thủ những yêu cầu của đối tác và dựa trên tình hình hiện tại ở Trung Quốc".

Hiện vẫn chưa rõ các rạp phim ở Trung Quốc sẽ đóng cửa đến bao giờ, hoặc các bộ phim đã bị trì hoãn ngày ra mắt sẽ được tái ra mắt vào thời điểm nào.

Minh.T.T (theo BusinessInsider)

Chủ đề khác