VnReview
Hà Nội

Phim 'Ký sinh trùng' tác động thế nào đến con người và kinh tế Hàn Quốc?

Bộ phim 'Ký sinh trùng' đang có những tác động không nhỏ đến con người và kinh tế Hàn Quốc khi là một tấm gương phản chiếu hiện thực ở đất nước này.

Đối với Jeon Da-jung, một nhân viên văn phòng 35 tuổi, thường xuyên đi qua khu phố Buam-dong, trung tâm Seoul, cầu thang bê tông dẫn tới đường hầm Jahamun chẳng có ý nghĩa gì tới cô. Nhưng từ khi bộ phim 'Ký sinh trùng' của đạo diễn Bong Joon-ho được khởi chiếu, suy nghĩ của nữ nhân viên phòng này đã thay đổi hoàn toàn.

'Bằng cách sử dụng cảnh quan đô thị như một phép ẩn dụ để nói về sự phân chia giai cấp ngày càng sâu sắc giữa người nghèo và người giàu, bộ phim đã miêu tả đúng thực tế ở Hàn Quốc ngày nay' - Jeon Da-jung nói. Cô cho biết thêm: 'Trước đây tôi chẳng bao giờ nghĩ rằng cầu thang và đường hầm mình vẫn đi qua hàng ngày lại biến thành địa điểm để ẩn dụ về kinh tế xã hội. Quả thực, tôi rất kính trọng bộ phim 'Ký sinh trùng''.

Đường hầm cầu thang bê tông dẫn tới đường hầm Jahamun ở Seoul

Theo tờ Korea Harald của Hàn Quốc, 'Ký sinh trùng' đã thay đổi quan điểm của người Hàn Quốc về xã hội nói chung và những vấn đề dai dẳng vẫn tồn tại lâu nay nói riêng như nghèo đói hay mối quan hệ giữa người giàu và người nghèo. Rất nhiều người như Jeon đang tìm đến các địa điểm quay bộ phim để tham quan, học các công thức nấu ăn và hát lại cả những ca khúc xuất hiện trong đó.

Kể từ khi 'Ký sinh trùng' đoạt được tới 4 giải Oscar, những địa điểm của Hàn Quốc trong phim như cầu thang, đường hầm hay siêu thị Woori (tên ngoài đời là Doijissal) rất nhộn nhịp du khách đến tham quan. Giai điệu mà cô con gái trong gia đình họ Kim (Ki-Jung) hát để ghi nhớ danh tính giả của mình là: 'Jessica, con một, Illinois, Chicago' xuất hiện trong phim, bắt nguồn từ một bài hát về đảo Dokdo (Hàn Quốc) đang 'gây nghiện' trên tất cả các mạng xã hội tại 'xứ sở kim chi'.

Cùng với đó, giới trẻ Hàn Quốc gần đây còn 'nghiện' selfie hình ảnh của mình rồi cũng chỉnh ảnh có thêm một phần gạch đen giữa mặt. Đây chính là những hình ảnh bắt chước phong cách trên tấm poster của 'Ký sinh trùng'. 'Giới trẻ Hàn Quốc đang dùng mạng xã hội để chia sẻ nỗi ám ảnh khi xem 'Ký sinh trùng' - nhà phê bình phim Philip Yoon chia sẻ với tờ Hankyoreh.

'Ký sinh trùng' tác động vào kinh tế Hàn Quốc

Nhờ vào sự thành công của 'Ký sinh trùng', cổ phiếu của những công ty đứng sau bộ phim này đang tăng giá chóng mặt. Barunson E&A, công ty đã đầu tư 11 triệu USD vào việc sản xuất bộ phim nói trên đã chứng kiến mức tăng giá cổ phiếu kỷ lục từ ngày 10 - 13/2. Giá cổ phiếu của công ty này vào ngày 7/2 (thứ 6) là 2.000 won (39.000 đồng) thì đến ngày 10/2 (thứ 2) đã tăng lên hơn 2 lần, chốt ở 4.470 won (hơn 87.000 đồng). Giá cổ phiếu của CJ - công ty phân phối bộ phim cũng tăng 10% trong khoảng thời gian từ 7 - 17/2.

Món mỳ trộn Hàn Quốc Ram-don xuất hiện trong bộ phim, ngay sau 'Ký sinh trùng' thành công đã lập tức khiến các công ty sản xuất nó tăng được cả doanh số và giá cổ phiếu. Trong phim, mỳ ăn liền tượng trưng cho sự phân chia xã hội sâu sắc. Trong khi người giàu thích ăn đồ ăn nhẹ kết hợp với những lát thịt bò đắt tiền thì người nghèo lại ăn mì ăn liền bởi đó là tất cả những gì họ mua được.

Vài ngày sau khi 'Ký sinh trùng' giành giải Oscar, cổ phiếu của công ty chế biến thực phẩm lớn nhất của Hàn Quốc - Nongshim đã tăng 10% vì sản phẩm của họ xuất hiện trong phim. Một số nhà phân tích thị trường dự báo rằng thực phẩm châu Á nói chung sẽ trở nên phổ biến trên toàn thế giới nhờ kiệt tác của Bong Joon-ho.

''Ký sinh trùng' đạt doanh thu 86 tỷ won (hơn 1,6 nghìn tỷ đồng) và lợi nhuận ước tính đạt mức 21,5 tỷ won (khoản 421 tỷ đồng)' - Oh Tea-hwan, một nhà phân tích về đầu tư cho biết. Ông cũng cho biết thêm nhiều khả năng doanh số bán hàng của các sản phẩm xuất hiện trong bộ phim tại toàn cầu sẽ tăng trong tương lai gần.

Lee Hwa-jeong, một nhà phân tích của NH Investment & Securities (một trong những công ty chứng khoán lớn nhất Hàn Quốc) cho rằng: 'Ký sinh trùng đã chứng minh được rằng những sản phẩm nội dung tốt người Hàn Quốc tạo ra có thể thu hút khán giả trên toàn cầu. Điều này giúp các nhà sản xuất phim của Hàn Quốc có thể được đánh giá lại trong ngành công nghiệp điện ảnh thế giới'.

T.T

Chủ đề khác