VnReview
Hà Nội

'Cuốc xe nửa đêm' - Ý tưởng tốt nhưng triển khai kịch bản quá tệ

'Cuốc xe nửa đêm' có ý tưởng tốt nhưng cách triển khai lại rất có vấn đề khiến bộ phim không liền mạch, thiếu tập trung vào chủ đề xuyên suốt và diễn xuất của nữ chính cũng khá tệ.

Anh 'Vi cá' Quách Ngọc Tuyên đánh dấu lần đầu tiên diễn vai chính trong một bộ phim điện ảnh bằng nhân vật một tay giang hồ hết thời phải đi làm trai bao tên Sỹ. Anh gặp Thư (Hoàng Yến Chibi) - một cô gái lái xe ôm và trải qua nhiều sóng gió 2 người dần có tình cảm với nhau. Tuy nhiên, ẩn sau chuyện tình đó lại là sự sắp xếp của một băng đảng xã hội đen nhằm trả thù cô xe ôm xinh đẹp.

Hoàng Yến Chibi và Quách Ngọc Tuyên trong phim 'Cuốc xe nửa đêm'

Ý tưởng tốt nhưng kịch bản quá tệ

'Cuốc xe nửa đêm' là một trường hợp rất đáng tiếc của điện ảnh Việt Nam khi có ý tưởng tốt nhưng phần triển khai ra kịch bản lại quá tệ. Bộ phim nói về những mảnh đời rơi vào hoàn cảnh éo le trong xã hội đã gặp, đến với nhau và yêu nhau. Đây là một chủ đề tuy không mới nhưng lại ít xuất hiện trên màn ảnh và khác xa với kiểu 'kiều nữ đại gia' hay 'hoàng tử và lọ lem' xuất hiện đầy rẫy trong các tác phẩm điện ảnh hiện nay.

Sỹ là một chàng giang hồ cùng đường phải đi làm trai bao nhưng không có khách, một phần do gương mặt có 2 vết sẹo chéo vào nhau. Thư là một cô gái làm xe ôm cho cả các đối tượng mại dâm nhằm bằng mọi giá kiếm tiền gửi về quê cứu người bà đang ốm nặng. Thực tế phần đầu của tác phẩm làm không đến nỗi tệ khi khắc họa được cuộc gặp gỡ định mệnh của 2 con người cùng đường và có biến cố để họ thân thiết với nhau.

Tuy nhiên, cái dở của phần kịch bản là khi đã tạo ra được cuộc gặp gỡ đó thì lại không triển khai nó theo một chủ đề chính, có thể là tình yêu đẹp của 2 người hoặc sự trắc trở trong cuộc sống... Thư và Sỹ sau khi có tình cảm với nhau thì câu chuyện của bộ phim lại rẽ đột ngột sang hướng về một âm mưu sắp đặt cho họ yêu nhau. Kể từ đây, người xem lại bị cuốn theo hướng khác và tò mò về ông trùm của một băng xã hội đen tên Nhất Sinh (NSƯT Trương Minh Quốc Thái). Và cũng từ đó, 2 nhân vật chính đang vật lộn với cuộc sống nghèo khổ, mưu sinh hàng ngày thì bỗng nhiên phần sau của bộ phim lại chẳng nhắc gì đến chi tiết đó nữa.

NSƯT Trương Minh Quốc Thái với tạo hình nhân vật ông trùm trong 'cuốc xe nửa đêm'

Có thể nói, 'Cuốc xe nửa đêm' là một bộ phim với 2 phần riêng biệt khiến người xem chẳng hiểu được ý chính của nó là gì. Kịch bản ở phần đầu tác phẩm này tốt bao nhiêu thì phần sau tệ bấy nhiêu khi liên tục có các đoạn hồi tưởng, âm mưu, sự trả thù khiến người xem thực sự... hoang mang. Các tình tiết trong bộ phim từ đó rời rạc, thiếu điểm nhấn, cá tính của nhân vật cũng không được khắc họa một cách rõ nét và mọi thứ chung chung. Phần sau của 'Cuộc xe nửa đêm' biến bộ phim trở thành một tác phẩm thiếu đồng nhất, thiếu chắc chắn.

Hơn nữa, phần kết của bộ phim cũng diễn ra theo kiểu rất nhạt. Cao trào mới chỉ xuất hiện đã bị dập tắt một cách quá dễ dàng và sự hạnh phúc của 2 nhân vật chính diễn ra theo kiểu ít phải cố gắng nhất có thể. Cả một âm mưu được ấp ủ, tính toán công phu của ông trùm Nhất Sinh được hóa giải quá nhanh và dễ dàng. Ngoài ra, vai trò và sự xuất hiện của Lực (Doãn Quốc Đam) và bà Thốn (Lê Giang) ở phần đầu là khá nhiều khiến cho tưởng chừng như họ sẽ đóng góp vai trò lớn trong bộ phim. Nhưng đến cuối thì họ gần như 'mất hút' đến khó ngờ.

Các chi tiết phi lý đến bất ngờ

Như đã đề cập, phần ý tưởng của 'Cuốc xe nửa đêm' là khá tốt nhưng triển khai nó ra kịch bản thì lại rất tệ và phi lý. Mọi thứ đến với các nhân vật thực sự dễ dàng đến bất ngờ và thiếu logic. Thư là một cô gái nghèo khó, phải chạy xe ôm để kiếm sống cũng như gửi tiền về cho bà ở quê nhưng lại trang điểm khá kỹ và ở trong một ngôi nhà có thể coi là 'quá tiện nghi' với người nghèo. Tuy nhiên, phần phi lý nhất của bộ phim phải kể đến sự gặp gỡ và tin tưởng nhau của Thư và Sĩ.

Đây đều là 2 người phải lăn lộn trong xã hội để kiếm sống và đã trải qua quá nhiều biến cố trong cuộc đời. Thế nhưng, không hiểu sao khi gặp nhau họ lại tin tưởng nhau nhanh đến chóng mặt. Thậm chí, ngay ở lần gặp nhau đầu tiên, khi gây ra tai nạn thì Thư còn trả tiền viện phí cho Sỹ, mua đồ ăn cho người yêu tương lai của mình. Sau đó, cô gái còn vay số tiền lớn của Lực để đưa cho Sỹ dùng trong khi bản thân còn phải kiếm sống chật vật. Cùng với đó, Thư là một cô gái từng trải nhưng lại vô cùng nhí nhảnh, hồn nhiên, không hề cho thấy sự trải đời của một nhân vật đang phải lăn lộn để kiếm sống.

Không chỉ vậy, phần kịch bản non tay còn khiến người xem không thể hiểu được ông trùm Nhất Sinh làm gì để có cuộc sống xa hoa, hưởng lạc ngoài việc cho vay nặng lãi và mắng chửi đàn em. Âm mưu đen tối của nhân vật này với Thư cũng rất 'nhạt' và phần triển khai tính cách của nhân vật ông trùm cũng có vấn đề dù NSƯT Quốc Thái diễn xuất khá tốt.

Diễn xuất trái ngược của dàn diễn viên

'Cuốc xe nửa đêm' là lần đầu tiên anh 'Vi cá' Quách Ngọc Tuyên diễn nam chính trong một bộ phim điện ảnh. Vai của anh là một tay giang hồ hết thời phải đi làm trai bao để kiếm tiền trả nợ. Trong phim, Quách Ngọc Tuyên có khá nhiều cảnh đánh đấm và nói chung anh làm tốt trong bộ phim này. Ánh mắt của Quách Ngọc Tuyên diễn tả được sự sự hung hăng, biểu cảm gương mặt khá tốt và khi bị dồn vào con đường phải đi làm trai bao thì anh cũng thể hiện được sự tủi nhục của mình. Có vẻ như việc diễn xuất làm sao cho chuẩn với tạo hình nhân vật giang hồ là điều không quá khó với Quách Ngọc Tuyên.

Các cảnh hành động trong 'Cuốc xe nửa đêm' cũng được làm khá tốt và nếu xét trên toàn bộ phim có thể nói đó là điểm sáng lớn nhất của tác phẩm này. Những tình huống cận chiến của Quách Ngọc Tuyên hay Nam Long khá 'ngọt' và mãn nhãn. Điều này có thể hiểu được bởi Nam Long vốn là võ sư thật sự ở ngoài đời.

Tuy nhiên, phần diễn xuất của Hoàng Yến Chibi là có vấn đề. Cô nổi tiếng với sự nhí nhảnh, trong sáng, đáng yêu ở ngoài đời và tất cả những điều đó được diễn viên này 'bê nguyên' vào trong phim. Biểu cảm gương mặt của Hoàng Yến Chibi là rất non khiến người xem không thể tưởng tượng được tại sao một cô gái trải đời, lăn lộn kiếm sống lại nhí nhảnh, đáng yêu đến thế. Ngoài ra, các cảnh quay cần diễn xuất nội tâm cũng không được Hoàng Yến Chibi làm tốt khi khá 'gượng' và 'đơ'.

Ngoài đời, Quách Ngọc Tuyên và Hoàng Yến Chibi lệch nhau 11 tuổi và ở trong phim dường như tính cách của 2 nhân vật này cũng theo kiểu 2 thế hệ, 2 lối sống khác nhau. Điều này là rất vô lý khi họ đều là những người bần hàn, ở dưới đáy xã hội, từng trải đời và đều gặp khó khăn trong cuộc sống. 'Cuốc xe nửa đêm' quay cách đây 3 năm và đáng lẽ ra mắt từ năm 2017 nhưng đến 2020 mới được khởi chiếu. Khi đó, Hoàng Yến Chibi mới vào nghề. Đó có thể đó là lý do khiến cô chưa có kinh nghiệm để nhập tâm vào một nhân vật từng trải và chưa thoát ra được sự đáng yêu, nhí nhảnh của mình.

NSƯT Trương Minh Quốc Thái là một diễn viên có kinh nghiệm lâu năm trong nghề và từng tham gia khá nhiều bộ phim. Chính điều này khiến diễn xuất của anh là khá 'ngọt' từ ánh mắt đến nụ cười đểu cáng đều thể hiện được độ 'điên' của một nhân vật phản diện. Tuy nhiên, phần kịch bản yếu kém khiến sự xuất hiện của anh nhiều khi khá vô lý và đôi khi là nhạt nhòa.

Doãn Quốc Đam không có nhiều 'đất diễn' trong 'Cuốc xe nửa đêm'

Doãn Quốc Đam và Lê Giang ở phần đầu bộ phim có xuất hiện khá nhiều nhưng ở phần sau lại ít đất diễn. Nói chung, họ được nhận những vai sở trường của mình và biểu cảm gương mặt khá tốt.;

Kết

'Cuốc xe nửa đêm' có phần ý tưởng khá tốt khi cho người xem thấy được số phận của những con người nghèo khổ, chật vật kiếm sống giữa đất Sài Gòn hoa lệ. Họ tình cờ gặp nhau, yêu nhau và cùng trải qua gian khó mới có được hạnh phúc. Nhưng phần triển khai kịch bản quá yếu khiến bộ phim trở nên lạc lõng, thiếu điểm nhấn và có những chi tiết rất phi lý. Người xem có thể sẽ cảm thấy tiếc cho 'Cuốc xe nửa đêm' khi nó pha trộn quá nhiều thể loại, từ tình cảm đến hình sự rồi pha cả kịch tính, hành động khiến mọi thứ trở nên nửa vời.

Tuy nhiên, nếu đang cần một bộ phim để giải tỏa căng thẳng, có các cảnh hành động ấn tượng và muốn thấy một thành phố Hồ Chí Minh thật khác thì bạn cũng có thể đi xem 'Cuốc xe nửa đêm'.

Phim hiện đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

T.T

Chủ đề khác