VnReview
Hà Nội

Ngành điện ảnh toàn cầu thất thu ít nhất 5 tỷ USD vì COVID-19

COVID-19 giống như cơn ác mộng của bất kỳ ngành nghề nào. Và đối với ngành công nghiệp điện ảnh, việc phải đóng cửa rạp chiếu, hoãn sự kiện ra mắt phim và dời lịch phát hành đang gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Năm 2019, phòng vé toàn cầu ghi nhận mức doanh thu kỷ lục 42,5 tỷ USD, trong đó phía thị trường quốc tế đóng góp tới hơn 31 tỷ USD. Nhưng ngay sau bữa tiệc đó là cơn ác mộng tồi tệ kéo đến, bao trùm lấy mùa phim đầu năm mới.

Các rạp chiếu ở Trung Quốc, tâm dịch toàn cầu, buộc phải đóng cửa trong nhiều tuần. Kế tiếp là các thị trường phim lớn như Hàn Quốc, Ý, Nhật Bản. Theo một số nhà phân tích, ít nhất tình trạng này cũng đã làm thất thu 5 tỷ USD cho ngành công nghiệp. Con số này sẽ còn tăng khi cơn dịch lây lan ở nhiều quốc gia khác.

Bom tấn 200 triệu USD của Disney bị dịch COVID-19 "đẩy lui" khỏi phòng vé Trung Quốc (ảnh: Getty Images)

Thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang hứng chịu thiệt hại chưa từng có. Khoảng 70.000 rạp đang phải đóng cửa mà chưa biết khi nào có thể mở lại. Lịch phát hành của nhiều bộ phim Hollywood và phim nội đều bị dời lại, các phim Tết đều hoãn chiếu.

Doanh thu trong kỳ nghỉ lễ chỉ đạt 4,2 triệu USD, không bằng con số lẻ của mùa phim năm ngoái - 1,76 tỷ USD. Thiệt hại này mới chỉ là ước tính ban đầu, dự báo quốc gia tỷ dân sẽ bị COVID-19 làm "bốc hơi" ít nhất 2 tỷ USD tiền bán vé. Ngay cả khi hết dịch, việc kinh doanh cũng sẽ phục hồi rất chậm chạp, ảnh hưởng kéo dài sẽ lên đến nhiều tháng sau đó.

Ở Hàn Quốc, thị trường phim ảnh lớn thứ 5 thế giới, doanh thu cũng giảm 80%. Bộ phim The Invisible Man của hãng Universal và xưởng sản xuất Blumhouse ra mắt với chỉ vỏn vẹn 1,1 triệu USD. Nói với The Hollywood Reporter, một nhà phát hành thừa nhận kể cả mở cửa thì rạp chiếu cũng rất vắng khách.

Bản phim đen trắng của 'Ký sinh trùng' cũng đã bị hoãn chiếu tại Hàn Quốc;

Chuỗi rạp chiếu lớn nhất xứ kim chi là CGV đã đóng cửa 9 cụm rạp ở gần Daegu, tâm dịch lúc này của Hàn Quốc. Với các thành phố khác, hãng cũng giảm một nửa số màn chiếu hoạt động. Lotte Cinema và Megabox cũng phải cắt giảm số suất chiếu, thu nhỏ đội ngũ nhân viên nhằm tránh lây nhiễm.

Ở Ý, tâm dịch mới bùng phát tại châu Âu, một nửa các rạp chiếu phim cũng đã đóng cửa. Tại đây được báo cáo có hơn 1.600 ca nhiễm COVID-19 và 34 người đã tử vong. Doanh thu giảm 44% trong tuần đầu tiên thực thi việc đóng cửa. Ở cuối tuần gần đây nhất, giảm 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ phim mới nhất về mèo máy Doraemon và nhóm bạn của Nobita cũng bị hoãn chiếu tại Nhật

Còn tại thị trường điện ảnh lớn thứ ba thế giới, Nhật Bản, nỗi lo sợ cũng đã phủ lên các cụm rạp. Dữ liệu chính thức chưa được công bố nhưng dự đoán, sụt giảm doanh thu khoảng 10 đến 15%. Hãng phân phối kiêm xưởng phim Shochiku cho THR biết, họ đang cân nhắc có nên tiếp tục tiến hành các sự kiện quảng bá phim hay không. Việc hoàn tiền vé thì đã tiến hành.

Toho, một đơn vị khác sở hữu chuỗi rạp lớn nhất nước cũng đã bắt đầu hoàn lại tiền vé thứ Sáu tuần trước. Đồng thời, hãng cũng rút lại Doraemon the Movie: Nobita's New Dinosaur ra khỏi lịch khởi chiếu ban đầu, ngày 6/3. Một phim hành động khác là Fukushima 50 cũng đã bị hủy lịch chiếu vào hôm mùng 5 tháng Ba.

Ambitious Man

Chủ đề khác